Canada lo ngại nguy cơ biến thể Omicron lây lan trên diện rộng

14:19' - 11/12/2021
BNEWS Bộ trưởng Y tế Canada nói rõ biến thể Omicron là sự cảnh tỉnh "tàn nhẫn" rằng tình hình dịch bệnh trên thế giới có thể thay đổi nhanh chóng và người dân cần phải chuẩn bị cho tình huống này.

Trong một phát biểu ngày 10/12, Bộ trưởng Y tế Canada Jean-Yves Duclos cho rằng những người có kế hoạch đi du lịch nước ngoài cần phải hiểu rõ tình hình dịch bệnh ở nước ngoài và việc họ quay trở về có thể phức tạp hơn trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa,  Bộ trưởng Jean-Yves Duclos nói rõ biến thể Omicron là sự cảnh tỉnh "tàn nhẫn" rằng tình hình dịch bệnh trên thế giới có thể thay đổi nhanh chóng và người dân cần phải chuẩn bị cho tình huống này. 

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gia tăng ở châu Âu, Cơ quan Y tế công cộng Canada (PHAC) đã công bố mô hình dịch bệnh mới, theo đó nếu tỷ lệ lây nhiễm tăng 15%, Canada có thể phải chứng kiến các kỷ lục mới về số ca nhiễm PAHC cho rằng nếu biến thể Delta trội nhất trong số các ca nhiễm và với tốc độ lây truyền hiện nay, Canada có thể có hơn 7.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tháng 1/2022.

Nếu tốc độ lây nhiễm tăng 15%, dự báo Canada sẽ có hơn 15.000 ca nhiễm mới mỗi ngày vào giữa tháng 1 tới. Và nếu biến thể Omicron "thống trị", số ca nhiễm mới có thể vọt lên 26.600/ngày vào cùng thời điểm.

Bà Theresa Tam, người đứng đầu PHAC, kêu gọi những người trong diện tiêm chủng đi tiêm vaccine và khuyến khích tiêm mũi tăng cường.  Bà cũng kêu gọi người dân tuân thủ các nguyên tắc về y tế công cộng như đeo khẩu trang, cải thiện hệ thống thông gió và chỉ tổ chức các cuộc tụ tập trong kỳ nghỉ ở quy mô nhỏ.

Hiện tại, có những dấu hiệu cho thấy Omicron đã lan rộng ở Canada. PHAC cho biết cho đến nay tất cả các trường hợp được báo cáo nhiễm Omicron trong nước đều không có triệu chứng hoặc nhẹ. Tính đến ngày, 9/12,  Canada đã ghi nhận 87 ca nhiễm biến thể Omicron

Bộ trưởng Y tế Jean-Yves Duclos cho biết chính phủ liên bang đang tập trung vào các biện pháp đi lại để ngăn chặn các ca nhiễm biến thể Omicron. Sau khi khởi đầu chậm chạp, chính phủ hiện đang thực hiện 17.000 xét nghiệm mỗi ngày tại các sân bay của Canada./. 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục