Canada giữ nguyên chính sách tiền tệ

08:22' - 09/12/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada (BoC) ngày 8/12 đã quyết định không thay đổi chính sách tiền tệ và nhắc lại lộ trình dự kiến sẽ bắt đầu tăng lãi suất trong những quý giữa năm 2022.

Như vậy, từ thời kỳ đầu của đại dịch COVID-19 cho đến nay, lãi suất chủ chốt của Canada (Ca-na-đa) được duy trì ở mức 0,25%. BoC đánh giá nền kinh tế Canada đã có "động lực đáng kể" khi bước sang quý IV/2021, mặc dù cảnh báo rằng biến thể Omicron đang đưa kinh tế toàn cầu vào tình trạng bất ổn.

Trong bối cảnh lạm phát tại Canada kể từ tháng 4/2021 đã vượt giới hạn mục tiêu 1-3% của BoC và vọt lên mức cao nhất trong 18 năm là 4,7% vào tháng 10/2021, các thị trường nhận định có khả năng BoC sẽ tiến hành 5 đợt tăng lãi suất trong năm tới.

Jimmy Jean, chuyên gia kinh tế hàng đầu của Desjardins, cho rằng BoC đang trong lộ trình bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 4/2022, mặc dù có vẻ như không quá vội vàng.

BoC dự báo lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2022, trước khi giảm trở lại 2% trong nửa cuối năm. Theo BoC, tắc nghẽn nguồn cung là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát cao. Trong khi đó, giá xăng dầu, một động lực chính thúc đẩy tăng chỉ số giá tiêu dung, đã giảm trong thời gian gần đây.

Áp lực nâng lãi suất đối với BoC đã gia tăng trong những tuần gần đây, sau một báo cáo đặc biệt khả quan về thị trường lao động Canada và xuất hiện ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy lương bắt đầu tăng tốc. Theo Cơ quan Thống kê Canada, quốc gia này đã có thêm 157.300 việc làm trong tháng 11/2021 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6%.

Mặc dù thông báo về chính sách lãi suất của BoC chủ yếu tập trung vào những diễn biến tích cực của nền kinh tế, nhưng BoC cũng có ý thận trọng khi đề cập đến biến thể Omicron và tình trạng lũ lụt ở tỉnh British Columbia, những yếu tố "có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng" khi khiến sự gián đoạn chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ hơn và làm giảm nhu cầu đối với một số dịch vụ.

Các ngân hàng trung ương lớn khác cũng đã có một số động thái báo hiệu sự thay đổi chính sách lãi suất. Tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho rằng đã đến lúc bỏ từ “nhất thời” khi nói về lạm phát cao.

Ông Jerome Powell nói rằng sẽ là thích hợp để các nhà hoạch định chính sách thảo luận về việc đẩy nhanh lộ trình kết thúc chương trình mua trái phiếu của Fed tại cuộc họp vào tháng 12/2021.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục