Canada lo ngại về NAFTA và thuế biên giới

10:10' - 19/04/2017
BNEWS Ba bộ trưởng của Chính phủ Justin Trudeau sẽ đến Mỹ trong tuần này để vận động giới lãnh đạo và các nhà lập pháp Mỹ về tầm quan trọng của duy trì thương mại tự do giữa hai nước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau (trái) tại một buổi họp báo ngày 13/2/2017. Ảnh: AFP

Đây là nỗ lực của Chính phủ Canada trong việc tiếp cận với đối tác Mỹ không chỉ ở cấp liên bang mà cả ở cấp tiểu bang, thậm chí cấp thành phố. Theo đó, các bộ trưởng Canada sẽ lần lượt làm việc với 11 bang trọng điểm của Mỹ.

Tuần này, Bộ trưởng Giao thông Marc Garneau sẽ tới Florida, trong khi Bộ trưởng Di sản Mélanie Joly và Bộ trưởng Môi trường Catherine McKenna sẽ tới California.

Trước đó, hồi đầu tháng Tư, Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau đã đến bang Indiana. Ngoài Florida, Indiana và California, các bộ trưởng của Canada còn nhắm đến Texas, Iowa, Wisconsin, Michigan, Ohio, Pennsylvania, Kentucky và New York.

Những chuyến đi con thoi của quan chức Chính phủ Canada tiến hành trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/3 đã ký một sắc lệnh yêu cầu Bộ Thương mại và Đại diện Thương mại Mỹ trong vòng 90 ngày tiến hành một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng các khoản thâm hụt thương mại của Mỹ với một số đối tác thương mại lớn nhất, trong đó có Canada, nhằm xác định những hành vi gian lận, thương mại không công bằng và mất cân bằng tiền tệ.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng đang xem xét một đề xuất của giới chức đảng Cộng hòa tại Hạ viện về việc áp đặt mức thuế điều chỉnh biên giới 20% đối với tất cả sản phẩm nhập khẩu, trong khi miễn thuế cho hàng hóa xuất khẩu.

Ông Trump còn chủ trương đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vì cho rằng một số điều khoản trong thỏa thuận đã lỗi thời và không có lợi cho nước Mỹ.

Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Canada với thặng dư thương mại của Canada với Mỹ trong năm 2016 lên tới 24,4 tỷ USD. Chính vì vậy, những tuyên bố gần đây của Tổng thống Mỹ khiến Canada hết sức lo ngại.

Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Mornea cho hay Canada nhìn thấy một số nội dung rất nhạy cảm trong thông điệp của Tổng thống Trump, nhất là thông điệp về thuế.

Đây là vấn đề có tác động rất lớn đến nguy cơ tăng chi phí cho người tiêu dùng Mỹ và tăng giá bán lẻ, chắc chắn sẽ tiêu cực đối với người Mỹ.

Nếu Tổng thống Trump thực hiện như tuyên bố thì quan hệ thương mại Canada - Mỹ đối mặt với khá nhiều thách thức đang ở phía trước, từ nông nghiệp, dịch vụ đến thương mại điện tử, đầu tư và mua sắm công.

Canada sẽ cần phải lên kế hoạch kỹ càng trước khi ngồi vào bàn đàm phán. Vì vậy, điều quan trọng trước mắt là Canada phải làm cho phía Mỹ hiểu được tầm quan trọng của quan hệ thương mại hai nước, cũng như hậu quả của những quyết định sai lầm.

Ông Bill Morneau nhấn mạnh: “Một trong những điều mà Canada đang cố gắng giải thích để phía Mỹ hiểu là những hậu quả làm cho thương mại giữa hai nước gặp khó khăn hơn”.

Cũng trong nỗ lực chuẩn bị cho việc giải quyết vướng mắc với đối tác Mỹ, Chính phủ Canada đã nhờ đến tiếng nói của cựu Thủ tướng Brian Mulroney, người đã đàm phán NAFTA từ ban đầu giữa Canada, Mỹ và Mexico vào những năm 1990.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục