Canada nới lỏng một số quy định mua nhà của người nước ngoài

09:17' - 31/03/2023
BNEWS Chính phủ Canada công bố một số sửa đổi liên quan lệnh cấm người nước ngoài mua nhà nhằm giảm bớt một số hạn chế với những người không phải là người Canada, bao gồm cả những người mới đến nước này.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn một tuyên bố từ Bộ Nhà ở, đa dạng và hội nhập Canada cho hay các sửa đổi hiện sẽ cho phép một số nhóm người không phải là người Canada được mua nhà ở trong một số trường hợp nhất định để giúp bổ sung vào nguồn cung nhà ở của Canada.

Những sửa đổi có hiệu lực ngay lập tức cho phép những người đang có giấy phép lao động hoặc những người được phép làm việc tại Canada có thể mua nhà để ở trong khi làm việc tại nước này.

Theo nội dung sửa đổi, những người có giấy phép lao động phải còn hiệu lực trên giấy phép từ 183 ngày trở lên tại thời điểm mua nhà và không thể mua nhiều hơn một bất động sản để ở.
Theo Bộ trưởng Bộ Nhà ở, đa dạng và hội nhập Canada Ahmed Hussen, những sửa đổi này sẽ cho phép những người mới đến sinh sống, lập nghiệp ở Canada thông qua việc sở hữu nhà ở và kinh doanh để tạo việc làm và xây nhà, giúp bổ sung vào nguồn cung nhà ở tại các thành phố của Canada.

 

Những sửa đổi này tạo ra sự cân bằng phù hợp trong việc đảm bảo rằng nhà ở được sử dụng để làm nơi ở cho những người sống ở Canada, thay vì đầu tư mang tính chất đầu cơ của các nhà đầu tư nước ngoài.
Lệnh cấm hiện cũng không áp dụng đối với các khu đất trống được quy hoạch cho mục đích xây dựng khu dân cư hay sử dụng hỗn hợp, vì vậy những người không phải là người Canada có thể mua những khu đất đó với tiềm năng sử dụng để xây dựng nhà ở.
Hiện tại cũng sẽ có một ngoại lệ cho phép những người không phải là người Canada, cũng như các thực thể kinh doanh công khai được thành lập ở Canada nhưng do một người nước ngoài kiểm soát, được mua nhà ở cho mục đích phát triển.
Ngoài ra, Chính phủ Canada sẽ xem một doanh nghiệp hay tổ chức tư nhân là thực thể nước ngoài nếu một người không phải là người Canada sở hữu tới 10% vốn cổ phần, tăng từ mức 3%.
Luật cấm người nước ngoài mua nhà đã được Quốc hội Canada thông qua vào tháng 6/2022 và có hiệu lực vào ngày 1/1/2023.

Theo luật này, những người không phải là công dân, không phải là thường trú nhân và các doanh nghiệp thương mại nước ngoài đã bị cấm mua nhà ở Canada, với một số trường hợp ngoại lệ dành cho sinh viên quốc tế và người cư trú tạm thời.

Những người vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt 10.000 CAD và có thể phải bán tài sản vi phạm.
Canada đã đón nhận số lượng người nhập cư kỷ lục vào nước này và lệnh cấm trước khi có những sửa đổi đã bị phê phán vì không cho phép nhiều đối tượng mua nhà để ở.

Theo Bộ trưởng Ahmed Hussen, lệnh cấm người nước ngoài mua nhà được ban hành nhằm hạn chế đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản có khả năng lấy đi cơ hội sở hữu nhà ở của người Canada.

Tuy nhiên, chính sách này được cho là không có cách tiếp cận đúng đắn để giải quyết khả năng tiếp cận với nhà ở của nhiều đối tượng sinh sống tại Canada.
Elton Ash, Phó chủ tịch điều hành công ty bất động sản ReMax ở miền Tây Canada, từng cho rằng các chủ nhà người nước ngoài chỉ chiếm một lượng không đáng kể trong các giao dịch bất động sản.

Ông Elton Ash cho rằng lệnh cấm người nước ngoài mua nhà sẽ không ảnh hưởng gì đến giá nhà ở tại Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục