Doanh thu bán lẻ của Canada tăng 1,4% trong tháng 1/2023

07:18' - 29/03/2023
BNEWS Doanh thu bán lẻ của Canada trong tháng 1/2023 đã tăng 1,4% lên tới 66,4 tỷ CAD, nhờ vào việc buôn bán thuận lợi tại các đại lý xe hơi và các hãng phụ tùng cũng như các đại lý xăng dầu.

 

Một báo cáo của Cơ quan thống kê Canada cho thấy doanh thu bán lẻ của nước này trong tháng 1/2023 đã tăng 1,4% lên tới 66,4 tỷ CAD, nhờ vào việc buôn bán thuận lợi tại các đại lý xe hơi và các hãng phụ tùng cũng như các đại lý xăng dầu.

Kết quả này vượt ước tính ban đầu của cơ quan thống kê vốn chỉ dự báo về một mức tăng khoảng 0,7% trong tháng đầu năm. Điều này cũng là dấu hiệu cho thấy sức mạnh tiềm tàng của người tiêu dùng trong cả nước bất chấp tình trạng lạm phát đang đẩy giá cả lên cao hơn.

 

Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng TD Canada, Ksenia Bushmeneva nhận định rằng người tiêu dùng bắt đầu năm mới với một nền tảng khá vững chắc. Kết quả này dự báo sẽ có những dấu hiệu tích cực hơn về triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng trong sáu tháng đầu năm 2023.

Theo bà Bushmeneva, mặc dù lãi suất cơ bản đang được Ngân hàng Trung ương Canada duy trì ở mức 4,5%, nhưng mức lãi suất cho vay cao từ trước và chi phí trả nợ cho mức lãi suất đó vẫn chưa tác động tới tình hình tài chính của hộ gia đình nên sức mua sẽ vẫn còn. Chi tiêu của người tiêu dùng được dự báo sẽ chậm lại đáng kể từ sáu tháng cuối năm nay khi "nỗi đau" từ lãi suất đi vay cao bắt đầu tác động và thị trường lao động tăng trưởng chậm lại.

Theo báo cáo của Cơ quan thống kê Canada, trong tháng 1/2023, doanh số bán hàng tại các đại lý xe hơi và phụ tùng tăng 3%, trong đó dẫn đầu là doanh số bán xe mới đã tăng 3%.

Trong khi đó, doanh số bán hàng tại các đại lý xăng dầu và cửa hàng cung cấp nhiên liệu chỉ tăng 2,9% do doanh số bán ra theo khối lượng giảm, nhưng bù lại giá xăng và nhiên liệu lại tăng.

Doanh số bán lẻ cốt lõi, không bao gồm đại lý xăng dầu và cửa hàng cung cấp nhiên liệu, cũng như đại lý xe hợi và phụ tùng, chỉ tăng 0,5% trong tháng, với các nhà bán lẻ thực phẩm và đồ uống dẫn đầu mức tăng.

Doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ bia, rượu và đồ uống tăng 2,3%, các cửa hàng tiện lợi và máy bán hàng tự động ghi nhận doanh số bán hàng tăng 6% và doanh số bán hàng tại cửa hàng bán lẻ thực phẩm đặc biệt tăng 3,3%.

Cơ quan thống kê cho biết thêm góp phần làm tăng doanh số bán lẻ cốt lõi trong tháng 1/2023 là doanh số bán hàng cao hơn tại cửa hàng bán lẻ quần áo, phụ kiện quần áo, giày dép, trang sức, hành lý và đồ da, với mức tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫn đầu về doanh số tăng là các cửa hàng bán lẻ quần áo và phụ kiện quần áo, với mức tăng 2,2%, cao nhất kể từ tháng 2/2022.

Doanh số tại các cửa hàng bán lẻ đồ thể thao, nhạc cụ, sách vở, đồ lưu niệm và một số đồ dùng khác đã giảm 1,2%, mức giảm lớn nhất đối với doanh số bán lẻ cốt lõi trong tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục