Doanh thu bán lẻ của Canada tăng 1,4% trong tháng 1/2023
Một báo cáo của Cơ quan thống kê Canada cho thấy doanh thu bán lẻ của nước này trong tháng 1/2023 đã tăng 1,4% lên tới 66,4 tỷ CAD, nhờ vào việc buôn bán thuận lợi tại các đại lý xe hơi và các hãng phụ tùng cũng như các đại lý xăng dầu.
Kết quả này vượt ước tính ban đầu của cơ quan thống kê vốn chỉ dự báo về một mức tăng khoảng 0,7% trong tháng đầu năm. Điều này cũng là dấu hiệu cho thấy sức mạnh tiềm tàng của người tiêu dùng trong cả nước bất chấp tình trạng lạm phát đang đẩy giá cả lên cao hơn.Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng TD Canada, Ksenia Bushmeneva nhận định rằng người tiêu dùng bắt đầu năm mới với một nền tảng khá vững chắc. Kết quả này dự báo sẽ có những dấu hiệu tích cực hơn về triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng trong sáu tháng đầu năm 2023.
Theo bà Bushmeneva, mặc dù lãi suất cơ bản đang được Ngân hàng Trung ương Canada duy trì ở mức 4,5%, nhưng mức lãi suất cho vay cao từ trước và chi phí trả nợ cho mức lãi suất đó vẫn chưa tác động tới tình hình tài chính của hộ gia đình nên sức mua sẽ vẫn còn. Chi tiêu của người tiêu dùng được dự báo sẽ chậm lại đáng kể từ sáu tháng cuối năm nay khi "nỗi đau" từ lãi suất đi vay cao bắt đầu tác động và thị trường lao động tăng trưởng chậm lại.Theo báo cáo của Cơ quan thống kê Canada, trong tháng 1/2023, doanh số bán hàng tại các đại lý xe hơi và phụ tùng tăng 3%, trong đó dẫn đầu là doanh số bán xe mới đã tăng 3%.Trong khi đó, doanh số bán hàng tại các đại lý xăng dầu và cửa hàng cung cấp nhiên liệu chỉ tăng 2,9% do doanh số bán ra theo khối lượng giảm, nhưng bù lại giá xăng và nhiên liệu lại tăng.
Doanh số bán lẻ cốt lõi, không bao gồm đại lý xăng dầu và cửa hàng cung cấp nhiên liệu, cũng như đại lý xe hợi và phụ tùng, chỉ tăng 0,5% trong tháng, với các nhà bán lẻ thực phẩm và đồ uống dẫn đầu mức tăng.Doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ bia, rượu và đồ uống tăng 2,3%, các cửa hàng tiện lợi và máy bán hàng tự động ghi nhận doanh số bán hàng tăng 6% và doanh số bán hàng tại cửa hàng bán lẻ thực phẩm đặc biệt tăng 3,3%.
Cơ quan thống kê cho biết thêm góp phần làm tăng doanh số bán lẻ cốt lõi trong tháng 1/2023 là doanh số bán hàng cao hơn tại cửa hàng bán lẻ quần áo, phụ kiện quần áo, giày dép, trang sức, hành lý và đồ da, với mức tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫn đầu về doanh số tăng là các cửa hàng bán lẻ quần áo và phụ kiện quần áo, với mức tăng 2,2%, cao nhất kể từ tháng 2/2022. Doanh số tại các cửa hàng bán lẻ đồ thể thao, nhạc cụ, sách vở, đồ lưu niệm và một số đồ dùng khác đã giảm 1,2%, mức giảm lớn nhất đối với doanh số bán lẻ cốt lõi trong tháng./.- Từ khóa :
- canada
- kinh tế canada
- bán lẻ
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế kéo dài 20 năm đối với thịt bò chế biến của Canada
13:20' - 28/03/2023
Nhật Bản đã dỡ bỏ các hạn chế áp dụng trong 20 năm qua đối với việc nhập khẩu thịt bò chế biến của Canada.
-
Bất động sản
Phân khúc nhà cho thuê tại Canada thiếu hụt trầm trọng
06:09' - 28/03/2023
Canada có thể phải chứng kiến tình trạng thiếu nhà ở cho thuê trầm trọng từ nay cho tới năm 2026.
-
Hàng hoá
Canada sắp tăng mạnh thuế tiêu thụ rượu, bia
09:05' - 25/03/2023
Các loại đồ uống có cồn ở Canada sẽ bị tăng thêm 6,3% thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ ngày 1/4 trên cơ sở điều chỉnh hàng năm dựa trên lạm phát.
-
Phân tích - Dự báo
“Chìa khóa” để Canada vượt qua thời kỳ bất ổn kinh tế
05:30' - 25/03/2023
Sự sụp đổ của một vài ngân hàng Mỹ và ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sỹ) mới đây như một lời nhắc nhở rằng có rất nhiều điều chúng ta không biết ngay bây giờ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá gạo Việt Nam chạm mức thấp nhất 2 tháng
18:07' - 01/11/2025
Tuần này, giá gạo Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng do nhu cầu yếu và chất lượng lúa mới thu hoạch không cao.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
21:13' - 31/10/2025
Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt.
-
Thị trường
Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026
18:00' - 31/10/2025
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
-
Thị trường
Giá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh
13:19' - 31/10/2025
Hiện giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận xu hướng giảm mạnh, khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì thua lỗ nặng.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo
13:00' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi giao thương, đây còn là không gian lan tỏa giá trị Việt, nơi sản phẩm “xanh”, sản phẩm truyền thống cùng nhau khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu
11:01' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa thu 2025 đang trở thành tâm điểm mua sắm khi hàng loạt gian hàng áp dụng các chương trình giảm giá sâu, thu hút đông đảo người dân và du khách.
-
Thị trường
Hội chợ Vĩnh Long 2025: "Bệ phóng” cho sản phẩm nông thôn
20:27' - 30/10/2025
Tối 30/10, tại quảng trường phường Nguyệt Hóa, UBND tỉnh Vĩnh Long khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại - Sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng giả cuối năm
16:25' - 30/10/2025
TP. HCM yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đối với mặt hàng thực phẩm.
-
Thị trường
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Xây dựng hệ sinh thái lúa gạo Việt Nam bền vững
15:58' - 30/10/2025
Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đang tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường, góp phần khẳng định hình ảnh gạo Việt thân thiện môi trường và hướng tới phát triển bền vững.

Doanh thu bán lẻ của Canada trong tháng 1/2023 đã tăng 1,4%. Ảnh: reuters