Canada phản đối điều luật siết chặt trừng phạt Cuba của Mỹ

10:35' - 05/05/2019
BNEWS Ngày 4/5, Chính phủ Canada khẳng định sẽ không “công nhận hay thi hành” bất kỳ phán quyết nào được đưa ra theo Điều 3 Luật Helms-Burton của Mỹ ban hành chống lại các hoạt động kinh tế tại Cuba.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông cáo do Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland công bố, Ottawa phản đối điều luật gây tranh cãi trên của Washington dựa trên những quy định của Luật quốc tế và bác bỏ việc Mỹ áp dụng các điều luật ngoài lãnh thổ đối với quốc gia khác.
Ngoại trưởng Freeland nhắc lại Canada đã thông qua năm 1996 điều luật mang tên Các biện pháp ngoại biên (FEMA) để bảo vệ lợi ích của công dân nước này và ngăn chặn việc công nhận hay thi hành các quyết định tư pháp liên quan đến Luật Helms-Burton tại Canada.

Quan chức Canada nêu rõ, FEMA cho phép công dân Canada “đệ đơn lên các tòa án Canada để kiện người đã khởi xướng việc kiện tụng theo điều luật Helms-Burton, ngay cả khi quá trình kiện tụng này chưa hoàn thành”. Bà Freeland nhấn mạnh, điều này sẽ cho phép công dân Canada thu hồi lại bất kỳ số tiền nào bị mất đi, bao gồm cả các chi phí pháp lý và tổn thất hoặc thiệt hại phát sinh.
Ngoại trưởng Canada cho biết thêm, Chính phủ nước này đang phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) và các đối tác quốc tế khác để bảo vệ những hoạt động kinh tế của Canada tại Cuba.
Trước đó một ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel, trong đó hai nhà lãnh đạo cùng thảo luận về quyết định thực thi toàn phần Luật Helms-Burton, cho phép công dân Mỹ tiến hành các vụ kiện tại các tòa án Mỹ về những tài sản bị Chính phủ Cuba quốc hữu hóa sau cuộc Cánh mạng.

Thủ tướng Canada khẳng định nước này sẽ bảo vệ lợi ích của người dân Canada đang tiến hành hoạt động thương mại-đầu tư hợp pháp với Cuba.
Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Cuba với tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai bên đạt 790 triệu CAD (585 triệu USD) năm 2017. Hơn 1 triệu lượt người Canada đã đi du lịch Cuba trong năm 2018.
Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc Mỹ cho phép tiến hành các vụ kiện tại các tòa án Mỹ về những tài sản bị Chính phủ Cuba tịch thu, thi hành một điều khoản của Đạo luật Helms-Burton. Thủ tướng Canada khẳng định nước này sẽ bảo vệ lợi ích của người dân Canada đang tiến hành hoạt động thương mại-đầu tư hợp pháp với Cuba.

>>> Nga tuyên bố giúp Cuba, Venezuela vượt qua trừng phạt của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục