Canada: Sẽ có thay đổi lớn trong Nội các của Thủ tướng Justin Trudeau

21:32' - 26/10/2021
BNEWS Nhiều nguồn tin cho biết các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, y tế và môi trường sẽ có các bộ trưởng mới.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau dự kiến sẽ công bố một số thay đổi lớn trong Nội các chính phủ vào ngày 26/10 (giờ địa phương) khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.

Nhiều nguồn tin cho biết các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, y tế và môi trường sẽ có các bộ trưởng mới. 

 Đối với vị trí ngoại trưởng Canada, một số nguồn tin cho rằng thủ tướng Trudeau sẽ bổ nhiệm một nhân vật mới thay thế Ngoại trưởng Marc Garneau - một nghị sĩ kỳ cựu của đảng Tự do.

Vị trí Bộ trưởng Quốc phòng nhiều khả năng cũng sẽ được thay thế khi Bộ trưởng Harjit Sajjan đã đảm nhiệm vị trí này 6 năm.

Bên cạnh đó, cũng như dưới thời ông Harjit Sajjan, Lực lượng vũ trang Canada đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin về khả năng bảo vệ các nạn nhân bị quấy rối tình dục. Đảng Bảo thủ ngày 25/12 đã lặp lại lời kêu gọi của đảng này yêu cầu ông Sajjan phải bị loại khỏi Nội các.

Trong khi đó, báo Globe & Mail, Bộ trưởng Y tế Patty Hajdu sẽ đảm nhận công việc mới và Bộ Y tế dự kiến sẽ được tách ra với việc bổ sung một ghế bộ trưởng thứ hai.

Bộ trưởng Môi trường Jonathan Wilkinson cũng được cho là sẽ nhận một công việc mới, song ông sẽ vẫn ở lại trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu với tư cách là Bộ trưởng Tài nguyên. Thay thế ông Jonathan Wilkinson dự kiến sẽ là Bộ trưởng Di sản Steven Guilbeault, một nhà bảo vệ môi trường nổi tiếng ở tỉnh Quebec.

Văn phòng Thủ tướng cũng sẽ bổ sung hai vị trí cấp cao mới vào đội ngũ nhân sự của ông Trudeau. Brian Clow sẽ đảm nhiệm vị trí Phó Chánh Văn phòng chịu trách nhiệm về các vấn đề của quốc hội và sẽ phụ trách hồ sơ COVID-19. Chánh Văn phòng cho Chủ tịch Ủy ban Ngân khố Marjorie Michel cũng trở thành Phó Chánh Văn phòng Thủ tướng.

Cuộc bầu cử vừa qua đã chứng kiến sự thất bại của ba nữ bộ trưởng - Bộ trưởng phụ trách vấn đề người cao tuổi Deb Schulte ở Khu vực đại đô thị Toronto, Bộ trưởng Phụ nữ và Bình đẳng giới Maryam Monsef ở Peterborough, Ontario, và Bộ trưởng Ngư nghiệp Bernadette Jordan ở Nova Scotia.

Ba thất bại đó, kết hợp với quyết định không tái tranh cử của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Catherine McKenna, có nghĩa là ông Trudeau sẽ cần thực hiện những thay đổi lớn để thực hiện cam kết duy trì cân bằng giới trong Nội các./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục