Canada sẽ kích hoạt tiến trình phê chuẩn NAFTA 2.0 vào tuần tới

07:52' - 22/01/2020
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định việc thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới là “ưu tiên của Chính phủ Canada”.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 21/1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định việc thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới là “ưu tiên của Chính phủ Canada”, đồng thời cho biết tiến trình phê chuẩn hiệp định này sẽ được khởi động khi Quốc hội Canada quay trở lại làm việc (sau kỳ nghỉ Đông) vào tuần tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Winnipeg, tỉnh Manitoba, Thủ tướng Trudeau cho rằng có quá nhiều doanh nghiệp Canada đang phụ thuộc vào việc tiếp cận thị trường Mỹ.

Giá trị trao đổi thương mại trong năm 2018 giữa ba nước thành viên NAFTA - một thị trường 500 triệu dân – ước đạt gần 1.500 tỷ CAD (hơn 1.100 tỷ USD).

Gần 3/4 lượng hàng xuất khẩu của Canada có điểm đến là Mỹ, trong khi Canada cũng là khách hàng quan trọng nhất của 32 trong số 50 tiểu bang của Mỹ.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa “xé bỏ” NAFTA hồi năm 2016, ba nước thành viên của hiệp định này – Mỹ, Canada và Mexico – đã khởi động đàm phán lại hiệp định vào tháng 8/2017.

Hơn một năm sau đó, “bộ ba” này đã đạt được thỏa thuận mới vào tháng 9/2018. Mexico và Mỹ đã thông qua NAFTA phiên bản mới, và chỉ còn chờ Quốc hội Canada bỏ phiếu đối với hiệp định này - đây sẽ là bước cuối cùng để đưa hiệp định vào thực thi.

Vì để mất thế đa số tại Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, nên đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau sẽ phải làm việc với các đảng khác để thông qua các chính sách mang tính chiến lược.

Hiện Đảng Bảo thủ và đảng Dân chủ mới (NDP) đều lên tiếng chỉ trích NAFTA 2.0 và chưa đưa ra cam kết sẽ ủng hộ việc phê chuẩn hiệp định này. Theo giới quan sát, đảng Bloc Quebecois có khả năng sẽ nắm giữ “số phận” của NAFTA 2.0 nếu hai đảng trên không tán thành việc phê chuẩn hiệp định.

Thủ hiến bang Quebec, Francois Legault hồi tháng trước đã lên tiếng kêu gọi nhà lãnh đạo Bloc Quebecois, Yves-Francois Blanchet hỗ trợ đảng Tự do trong việc phê chuẩn NAFTA phiên bản mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục