Canada thành lập Ủy ban tư vấn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

14:11' - 10/06/2022
BNEWS Canada đã quyết định thành lập Ủy ban tư vấn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, có nhiệm vụ đưa ra các quan điểm và khuyến nghị độc lập về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quốc gia Bắc Mỹ này.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly ngày 9/6 thông báo Ottawa đã quyết định thành lập Ủy ban tư vấn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, có nhiệm vụ đưa ra các quan điểm và khuyến nghị độc lập về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quốc gia Bắc Mỹ này.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ủy ban trên sẽ bao gồm các đại diện của khu vực tư nhân, xã hội dân sự và chính phủ, để đảm bảo rằng cách tiếp cận tăng cường của Canada đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương phản ánh quan điểm đa dạng của người dân Canada trên khắp đất nước.

Ủy ban này sẽ hỗ trợ khởi động chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada, nhằm đẩy mạnh các mối quan hệ đối tác trong khu vực ngày một phát triển và sâu sắc hơn, đem đến những công cụ mới để thúc đẩy giao lưu nhân dân, cũng như nắm bắt tốt hơn các cơ hội dành cho quốc gia Bắc Mỹ.

Ngoại trưởng Melanie Joly cho biết chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ tận dụng thế mạnh và chuyên môn của Canada nhằm thúc đẩy các mục tiêu của Ottawa, như đa dạng hóa thương mại, tăng trưởng bao trùm, hành động hiệu quả chống biến đổi khí hậu và tăng cường an ninh tại khu vực.

Là một quốc gia ở Thái Bình Dương, Chính phủ Canada nhận thức sâu sắc rằng khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng lâu dài của người dân nước này. Vì lợi ích của cả người dân trong khu vực và người dân Canada, Ottawa đang tích cực đầu tư vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm hỗ trợ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và bao trùm, góp phần vào một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Bà Melanie Joly nhấn mạnh: “Trong nhiều thập kỷ tới, những diễn biến ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ có tác động sâu sắc đến cuộc sống của người dân trên khắp Canada. Ý định của chúng tôi rất rõ ràng: Canada cam kết tăng cường sự hiện diện và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ đối tác của chúng tôi trong toàn khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Các thành viên của Ủy ban tư vấn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ tham gia vào cơ quan này với tư cách cá nhân, trên cơ sở tự nguyện và sẽ không được trả thù lao cho công việc của họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục