Huawei chi gần 20 triệu USD/năm vào nghiên cứu và phát triển tại Canada

09:39' - 10/06/2022
BNEWS Huawei chi khoảng 25 triệu CAD (19,7 triệu USD) mỗi năm cho các dự án R&D của các trường đại học nhằm phát triển các công nghệ truyền thông tiên tiến, trong đó có mạng không dây 5G và 6G.

Các trường đại học hàng đầu của Canada mới đây đã thông báo ý định tiếp tục hợp tác với Huawei Technologies Co. trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D), sau khi Chính phủ Canada ban hành lệnh cấm "gã khổng lồ" viễn thông Trung Quốc tham gia mạng 5G vì lo ngại về an ninh quốc gia.

 

Huawei chi khoảng 25 triệu CAD (19,7 triệu USD) mỗi năm cho các dự án R&D của các trường đại học nhằm phát triển các công nghệ truyền thông tiên tiến, trong đó có mạng không dây 5G và 6G.

Huawei tham gia vào các chương trình nghiên cứu, thường với vai trò là nhà tài trợ, tại khoảng 20 cơ sở đào tạo sau trung học của Canada, trong đó có Đại học Toronto, Đại học British Columbia, Đại học McGill, Đại học Carleton, Đại học Calgary và Đại học Waterloo.

Theo tờ Globe and Mail, các trường đại học này không có kế hoạch cắt đứt quan hệ với Huawei trừ khi có chỉ thị của chính phủ liên bang.
Cynthia Lee, người phát ngôn của McGill, cho biết trường đại học này có quan hệ đối tác nghiên cứu ở mức độ hạn chế với Huawei và không có kế hoạch thay đổi lộ trình hợp tác trừ khi được Ottawa yêu cầu.

Trong khi đó, Đại học British Columbia cho biết đã nhận 6,3 triệu CAD trong hoạt động nghiên cứu do Huawei tài trợ trong năm nay và tham gia vào 24 dự án nghiên cứu với công ty vào năm 2021.

Còn Đại học Toronto cho biết lệnh cấm thiết bị 5G của Huawei không nhắm vào hoạt động nghiên cứu của trường đại học, nhưng nói thêm: “Trong trường hợp có những thay đổi đối với hướng dẫn của chính phủ, tất nhiên chúng tôi sẽ tuân thủ”.
Huawei ước tính khoảng 10% đầu tư vào R&D hàng năm của công ty ở Canada là đầu tư trực tiếp, hợp tác với các tổ chức nghiên cứu của Canada. Ngoài hợp tác với các trường đại học Canada, Huawei còn có 8 cơ sở nghiên cứu tư nhân ở Canada, bao gồm ở Waterloo, Markham, Kanata, Quebec City, Montreal, Kingston, Edmonton và Vancouver.
Huawei không công bố thông tin về việc công ty đã thu được bao nhiêu tài sản trí tuệ từ các trường đại học của Canada. Ông Alykhan Velshi, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề doanh nghiệp tại châu Mỹ của Huawei, nhấn mạnh công ty sẽ không tiết lộ thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh và nhạy cảm về mặt thương mại.
Theo Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada, Marco Mendicino, chính phủ tập trung quan tâm đến vấn đề bảo mật của mạng 5G, nhưng Ottawa sẵn sàng thảo luận với các trường đại học đang hợp tác nghiên cứu với Huawei để xác định xem điều này có vì lợi ích tốt nhất của đất nước hay không.
Alex Wellstead, Giám đốc truyền thông của Bộ trưởng Đổi mới François-Philippe Champagne, cho biết gần đây chính phủ đã ban hành hướng dẫn an ninh quốc gia về quan hệ đối tác nghiên cứu.

Theo đó, các nhà nghiên cứu nộp đơn xin tài trợ thông qua Hội đồng Nghiên cứu Khoa học tự nhiên và Kỹ thuật giờ đây sẽ phải hoàn thành đánh giá rủi ro an ninh. Bất kỳ dự án nào được đánh giá là có “rủi ro cao hơn” sẽ được các cơ quan an ninh Canada và một nhóm các nhà khoa học xem xét. Nếu bị đánh giá là rủi ro quá cao, nghiên cứu sẽ không nhận được tài trợ của chính phủ./.

>>>Huawei trả gần 10 tỷ USD cổ tức cho người lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục