Canada tiếp tục phản đối Mỹ duy trì thuế chống phá giá và chống trợ giá gỗ mềm

11:30' - 26/01/2023
BNEWS Canada vẫn sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động xuất khẩu gỗ mềm ổn định.
Chính phủ Canada bày tỏ sự thất vọng khi Mỹ duy trì việc áp thuế đối với gỗ mềm nhập khẩu của nước này và sẽ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, các vùng và các doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác gỗ để bảo vệ quyền lợi của Canada bằng mọi cách có thể.
Theo Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada, Mary Ng, nước này có thể khởi kiện theo Hiệp định Canada-Mỹ-Mexico và tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
 
Bà Ng cho biết Bộ Thương mại Mỹ đã công bố kế hoạch duy trì mức thuế chống phá giá và chống trợ giá đối với gỗ mềm nhập khẩu của Canada. Đây là quyết định gây thất vọng đối với nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng của cả hai nước.
Bà Ng nói Canada từ lâu là nguồn cung lớn cho thị trường Mỹ và thuế chống phá giá và chống trợ giá mà nước này đánh lên gỗ nhập khẩu từ Canada cũng là một dạng thuế đối với người tiêu dùng Mỹ, khi khiến chi phí xây dựng tăng trong thời điểm lạm phát cao. Việc Mỹ áp thuế sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực khai thác gỗ ở Canada cũng như các cộng đồng ở nước này, và vi phạm quy định của WTO.
Canada vẫn sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động xuất khẩu gỗ mềm ổn định.
Bộ Thương mại Mỹ dự kiến công bố các kết quả cuối cùng về lần đánh giá thứ tư đối với các sắc lệnh áp mức thuế 8,59% vào mùa Hè 2023.
Lĩnh vực sản xuất gỗ mềm là động lực của kinh tế Canada và đóng vai trò thiết yếu trong khai thác rừng, hoạt động đóng góp trên 34,8 tỷ CAD (28 tỷ USD) cho GDP năm 2021 và sử dụng 205.000 lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục