Canada: Triển vọng kinh tế ảm đạm có thể đẩy hệ thống tài chính vào thế rủi ro

07:55' - 22/11/2019
BNEWS Trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 43 vừa qua tại Canada, các phương tiện truyền thông nước này đã nhiều lần ngợi khen sức mạnh kinh tế của “xứ sở lá phong”.

Tâm lý lạc quan này đã tác động đến cương lĩnh tranh cử của một số đảng muốn kêu gọi tăng cường chi tiêu ngân sách.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của Canada trong 4 năm qua ước đạt 2%. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia phân tích, nền kinh tế Canada trên thực tế yếu hơn và nguy cơ suy thoái đang ngày một gia tăng. Tình hình này có nghĩa là chính phủ tăng chi tiêu sẽ khiến hệ thống tài chính của liên bang suy yếu trong trường hợp suy thoái ập đến.
Tốc độ tăng trưởng vốn được coi là thước đo đầu tiên để đánh giá “sức khỏe” của nền kinh tế. Theo thống kê, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của Canada (sau khi điều chỉnh theo lạm phát) trong 4 năm qua (2016-2019) ước đạt 2% - tương đương tốc độ tăng trưởng của 4 năm trước đó (2012-2015).

Như vậy, có thể thấy, bất chấp các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn tương đối thấp.

Giới chuyên gia đều nhất trí với dự báo tăng trưởng kinh tế của Canada sẽ chậm lại trong ngắn hạn và cả dài hạn. Ngân hàng Trung ương Canada mới đây khẳng định lại dự báo tốc độ tăng GDP trong dài hạn sẽ chậm lại ở mức 1,3%.
Một chỉ dấu đáng lo ngại nhất đối với kinh tế Canada, đó là hoạt động đầu tư doanh nghiệp chưa có dấu hiệu phục hồi. Ước tính, 2/3 số ngành nghề của Canada, trong đó có năng lượng, chế tạo, nông nghiệp và giao thông vận tải, đã phải chứng kiến hoạt động đầu tư doanh nghiệp sụt giảm kể từ năm 2014.
Trong khi đó, thâm hụt ngân sách của Canada năm nay dự kiến lên tới 20 tỷ CAD (15,6 tỷ USD). Theo kế hoạch mà đảng Tự do công bố trong đợt tổng tuyển cử vừa qua, thâm hụt ngân sách của Canada sẽ được đẩy lên 27,4 tỷ CAD trong năm tới, vượt mức 1% GDP lần đầu tiên kể từ năm 2012. Mức thâm hụt dự kiến sẽ giảm xuống 21 tỷ CAD vào năm 2023.
Tuy nhiên, trong kế hoạch ngân sách của mình, đảng Tự do vẫn muốn duy trì xu hướng giảm của tỷ lệ nợ/GDP, từ mức 30,9% năm 2018 xuống 30,2% năm 2023. Đáng chú ý, đảng Tự do cam kết bảo toàn mức xếp hạng tín nhiệm vàng AAA của Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục