Canada và Việt Nam hợp tác nâng cao năng lực cho doanh nghiệp do nữ làm chủ

10:46' - 01/06/2021
BNEWS Sáng 1/6, Canada và Việt Nam đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác để triển khai các hoạt động nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp do các nữ doanh nhân làm chủ tại Việt Nam.

Sáng 1/6 (giờ Việt Nam), Tổ chức Xúc tiến thương mại của Canada (TFO Canada) và Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương Việt Nam đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác để triển khai các hoạt động nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp do các nữ doanh nhân làm chủ tại Việt Nam trong giai đoạn 2021-2024.

Lễ ký kết được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, có sự tham gia của đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada và Đại sứ quán Canada tại Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Phụ nữ tham gia thương mại vì sự phát triển ổn định và bền vững” do TFO Canada thực hiện với sự tài trợ của Bộ Các vấn đề toàn cầu (GAC), được triển khai tại 24 quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2024, TFO Canada sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại của Việt Nam, các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ trong lĩnh vực thực phẩm chế biến và phụ kiện dệt may, tăng cường khả năng xuất khẩu, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại song phương, đa phương thế hệ mới đã ký kết để thâm nhập thị trường quốc tế thông qua các khóa đào tạo chuyên sâu về các định hướng bền vững như môi trường, bình đẳng giới, tiếp thị số/thương mại điện tử, kỹ năng xúc tiến thương mại,...; tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ triển lãm chuyên ngành ở các thị trường tiềm năng, hoặc tham gia gian hàng trực tuyến của các hội chợ triển lãm quốc tế. Đây là những hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam phát triển bền vững, nâng cao năng lực cho các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada với TFO Canada nói riêng và mạng lưới các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế nói chung.

Bà Đỗ Thu Hương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada, cho biết Thương vụ Việt Nam tại Canada đã hợp tác với TFO Canada trong một số dự án rất hữu ích đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đang hoạt động trong các lĩnh vực như thủ công mỹ nghệ, nông sản, thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày ....

Trong các dự án đó, các chuyên gia của TFO Canada đã đem đến cho các doanh nghiệp Việt Nam những lời khuyên quý giá về phát triển sản phẩm, chiến lược tiếp cận thị trường và kết nối với người mua Canada.

Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hiện chiếm 25% doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam, đã đóng góp lớn trong kiến tạo việc làm và đem lại thu nhập ổn định cho người lao động.

Trong khi đó, tại Canada, mô hình các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang có xu hướng phát triển mạnh. Theo thống kê, có hơn 360.000 phụ nữ tự kinh doanh ở Canada.

Trong 10 năm qua, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Canada đã tăng 30%. Điều này không chỉ truyền cảm hứng cho những phụ nữ quan tâm đến việc bắt đầu hoạt động kinh doanh của riêng mình mà còn mang đến cơ hội xây dựng nền kinh tế vững mạnh hơn.

Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Canada được hưởng nhiều lợi ích khi trở thành một phần của môi trường kinh doanh mạnh mẽ, nền chính trị và xã hội ổn định.

Ngoài ra, các doanh nghiệp này còn nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Liên bang Canada thông qua chương trình trị giá 2 tỷ CAD nhằm tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vào năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục