Cảng Hải Phòng có hơn 3.500 container quá thời hạn làm thủ tục hải quan
Theo Cục Hải quan thành phố Hải Phòng, số phế liệu quá thời hạn làm thủ tục (từ 30 đến 90 ngày) có 2.513 container, gồm: nhựa phế liệu 2.312 container, nhôm phế liệu 41 container, sắt thép phế liệu 8 container, giấy phế liệu 151 container, kẽm phế liệu 1 container. Phế liệu quá thời hạn khai hải quan 90 ngày có 1.000 container, gồm: nhựa phế liệu 956 container, nhôm phế liệu 3 container, sắt thép phế liệu 33 container, giấy phế liệu 8 container.
So sánh với số liệu tính đến đến ngày 5/7/2018 cho thấy, tổng số lượng container nhựa phế liệu quá thời hạn khai hải quan 30 ngày phát sinh thêm là 1.925 container; trong đó, phát sinh tăng 1.786 container nhựa phế liệu quá thời hạn khai hải quan 30 ngày và 139 container quá thời hạn làm thủ tục hải quan 90 ngày. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng một lượng lớn container chứa các loại phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng Hải Phòng, đó là doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan. Hoặc, không được Cục Hải quan thành phố Hải Phòng giải quyết thủ tục thông quan do những lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 5290/VPCP-KTTH (ngày 5/6/2018) về việc quản lý chặt chẽ nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam, Công văn số 4202/TCHQ-PC (ngày 17/7/2018) của Tổng cục Hải quan về chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan Hải quan địa phương thực hiện các biện pháp siết chặt phế liệu nhập khẩu, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng đã lên kế hoạch kiểm soát số container phế liệu quá thời hạn làm thủ tục Hải quan. Đối với các lô hàng sau kiểm tra xác định là chất thải nguy hại, chất thải và phế liệu có chứa tạp chất là chất thải nguy hại, cụ thể: trường hợp sau xác minh, xác định đủ cơ sở là tang vật thuộc vụ án hình sự, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật hình sự, tố tụng hình sự với các cá nhân, pháp nhân liên quan. Trường hợp sau xác minh, xác định không đủ cơ sở là tang vật thuộc vụ án hình sự; trong đó, trường hợp xác định được chủ thể vi phạm, sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định (theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP, với hành vi nhập khẩu phế liệu có chứa tạp chất là chất thải nguy hại). Trường hợp không xác định được chủ thể vi phạm, cơ quan Hải quan yêu cầu doanh nghiệp vận tải (chủ phương tiện vận tải, đại lý, người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền…) chịu trách nhiệm đưa hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo quy định tại Điều 58 Luật Hải quan; trường hợp không đưa được ra khỏi lãnh thổ Việt Nam phải chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy hàng hóa, đền bù các thiệt hại ảnh hưởng đến môi trường do việc hàng hóa vào Việt Nam. Đối với các lô hàng sau kiểm tra xác định là phế liệu không thuộc danh mục được phép nhập khẩu, có trong danh mục được phép nhập khẩu song không đủ điều kiện, quy chuẩn nhập khẩu, cơ quan Hải quan sẽ xử lý theo quy định của pháp luật hình sự, tố tụng hình sự với các cá nhân, pháp nhân liên quan, hoặc xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định. Trường hợp không xác định được chủ thể vi phạm, sẽ yêu cầu doanh nghiệp vận tải (chủ phương tiện vận tải, đại lý, người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền…) chịu trách nhiệm đưa hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo quy định tại Điều 58 Luật Hải quan; nếu chủ thể vi phạm không đưa được ra khỏi lãnh thổ Việt Nam phải chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy hàng hóa, đền bù các thiệt hại ảnh hưởng đến môi trường do việc hàng hóa vào Việt Nam . Đối với các lô phế liệu sau kiểm kê phân loại xác định trong danh mục phế liệu được phép nhập khẩu theo Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg, đáp ứng Quy chuẩn quốc gia về môi trường ban hành theo Thông tư số 43/2010/TT-BTNMT chủ hàng hóa từ bỏ không đến nhận, Cục Hải quan Hải Phòng tiến hành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để bán trực tiếp, thuê bán đấu giá (khi có Thông tư hướng dẫn Nghị định số 29/2018/NĐ-CP) cho các đơn vị đủ điều kiện kinh doanh, sử dụng phế liệu./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tổng cục Hải quan siết chặt quản lý nhập khẩu phế liệu
18:13' - 30/07/2018
Ngày 30/7, tại Tổng cục Hải quan đã diễn ra họp báo chuyên đề về công tác quản lý hải quan đối với phế liệu nhập khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý phế liệu nhập khẩu: Rà soát các quy định về tạm nhập tái xuất
10:06' - 30/07/2018
Bộ Công Thương đã đề xuất một số giải pháp nhằm rà soát lại các quy định về tạm nhập tái xuất và siết chặt mọi hoạt động nhập phế liệu vào Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý phế liệu nhập khẩu: Vẫn chờ giải pháp
18:02' - 29/07/2018
Sở dĩ phế liệu dồn ứ tại cảng gây ô nhiễm môi trường là vì nhiều chủ hàng hoặc doanh nghiệp nhập khẩu không đến làm thủ tục thông quan
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Armenia
16:26'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Armenia, sáng 2/4 theo giờ địa phương, tại thủ đô Yerevan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Armenia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp phép cho tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải vào, rời cảng TC- HICT
16:24'
Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân
15:53'
Thủ tướng nhấn mạnh, theo yêu cầu thời gian xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân không còn nhiều, trong khi đây là vấn đề khó, phạm vi rộng, đối tượng nghiên cứu nhiều...
-
Kinh tế Việt Nam
Để kinh tế tư nhân không còn là "động lực tiềm năng"
14:53'
Sau bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về kinh tế tư nhân đã thu hút sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân tại Bình Dương - thủ phủ công nghiệp của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương giải phóng xong mặt bằng Cảng hàng không Quảng Trị trong tháng 4
11:28'
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng như kế hoạch đã đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Ấn Độ bắt tay thúc đẩy thương mại điện tử
10:01'
Việc kết nối các nền tảng thương mại điện tử, xây dựng cơ chế pháp lý hỗ trợ và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt sẽ là chìa khóa để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực nào cho tăng trưởng cao bền vững kinh tế?
21:59' - 01/04/2025
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, không thể chần chừ cải thiện từng phần mà phải dứt khoát “đập bỏ” các điểm nghẽn thể chế đang kìm hãm năng lực phát triển của nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:32' - 01/04/2025
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 2547/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác thương mại
20:16' - 01/04/2025
Thông qua cơ chế Uỷ ban liên Chính phủ, Việt Nam – Belarus sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Belarus trên tất cả các lĩnh vực.