Cảng lớn thứ 12 thế giới dự kiến tăng gấp đôi công suất

10:11' - 11/04/2024
BNEWS Port Klang là cảng lớn thứ 12 thế giới và chỉ đứng sau Singapore ở Đông Nam Á về công suất vào năm 2021 dự kiến tăng công suất hàng năm từ 14 triệu TEU lên 27 triệu TEU.

Port Klang, cảng lớn nhất của Malaysia nằm trên tuyến đường biển chính của eo biển Malacca, đang lên kế hoạch tăng gấp đôi công suất trong những thập kỷ tới, nhằm theo đuổi trung tâm láng giềng Singapore trước sự thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực hậu cần của Đông Nam Á.

 

Port Klang là cảng lớn thứ 12 thế giới và chỉ đứng sau Singapore ở Đông Nam Á về công suất vào năm 2021 dự kiến tăng công suất hàng năm từ 14 triệu TEU lên 27 triệu TEU. Trong đó, Nhà điều hành Westports Holdings đầu tư 8,34 tỷ USD trong những thập kỷ tới.

Theo Ruben Emir Gnanalingam, Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Quản lý Westports, toàn bộ quá trình mở rộng cảng này sẽ mất hơn 40 năm và dự kiến khởi động vào năm 2024. Nguồn tài trợ chủ yếu đến từ nguồn vốn nội bộ và tăng quy mô chương trình trái phiếu Hồi giáo lên khoảng 1,05 tỷ USD.

Westports là nhà khai thác cảng nổi bật ở Malaysia với lợi nhuận ròng tăng 11% lên 164,2 triệu USD trong năm 2023. Tháng 12/2023, Westports đã gia hạn thời gian nhượng quyền tại Port Klang thêm 58 năm, từ năm 2024 lên 2082.

Tháng 8/2023, chính phủ hiện đã phê duyệt kế hoạch mở rộng Port Klang của Westports. Dự án nằm ở phía tây nam Kuala Lumpur này bao gồm việc cải tạo đất dọc theo bờ biển để mở rộng cơ sở vật chất bến container từ 9 lên 17 bến.

Chứng minh vị thế của Malaysia là một trong những trung tâm sản xuất và hàng hóa của châu Á, Port Klang xử lý các sản phẩm từ điện tử và dầu cọ đến hóa dầu và ô tô. Vị trí chiến lược dọc theo eo biển Malacca là một lợi thế đáng kể do nằm gần tuyến đường vận chuyển chính của khu vực và khả năng tiếp nhận các tàu lớn nhờ có bến nước sâu tự nhiên.

Việc mở rộng diễn ra khi các công ty xây dựng lại chuỗi cung ứng, bao gồm cả việc đa dạng hóa để giảm thiểu rủi ro phát sinh từ căng thẳng địa chính trị.

"Chúng tôi tin rằng việc tái tổ chức sẽ tập trung vào Đông Nam Á, vì vậy trọng tâm ở đây là mở rộng Port Klang và đảm bảo rằng chúng tôi có đủ năng lực cho sự tăng trưởng đó", ông Gnanalingam nói.

Chủ tịch Điều hành Westports nhấn mạnh rằng cạnh tranh đang ngày càng gia tăng từ các nước láng giềng dọc eo biển như Singapore và Thái Lan. Cảng Tuas của Singapore chính thức khai trương vào năm 2022 và dự kiến hoàn thành vào năm 2040 với công suất 65 triệu TEU mỗi năm.

Ông Gnanalingam cho biết: “Chúng tôi đã cạnh tranh với Singapore và Thái Lan trong 30 năm qua và tiếp tục trong tương lai. Chúng tôi có lợi thế của mình và họ có lợi thế của họ". Ông cũng nhấn mạnh rằng các cảng ở Malaysia có giá cả phải chăng hơn về mặt chi phí cho mỗi container so với một số đối thủ.

Tuyến đường sắt Bờ Đông (ECRL) dài 665 km theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026 và kết nối cảng này với bờ biển phía đông của Bán đảo Mã Lai, có thể biến Cảng Klang trở thành một trung tâm quan trọng hơn trong nước. Ngày 3/4, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke cho biết việc xây dựng tuyến ECRL đã hoàn thành 64%.

Ông Gnanalingam nhận định ECRL sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của các bang ven biển phía đông ở bán đảo Malaysia, chủ yếu là từ các ngành công nghiệp sẽ thiết lập dọc theo các tuyến đường ray. Điều này sẽ tạo ra nhiều việc làm và hàng hóa, sau đó có thể được gửi đến Port Klang.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục