Căng thẳng Biển Đỏ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt qua Nga

14:54' - 01/02/2024
BNEWS Các đơn vị giao hàng đang nỗ lực tìm phương án vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu giữa bối cảnh tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến đường vận tải biển này.
Các tuyến đường sắt qua Nga cũng cho thấy nhu cầu ngày càng tăng, dù chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong số container được vận chuyển giữa khu vực Viễn Đông và châu Âu. Các công ty vận chuyển hàng hóa cho hay lượng đặt chỗ trên tuyến đường này tăng mạnh, khi có chi phí thấp hơn vận tải hàng không và nhanh hơn so với vận tải đường biển.

Theo bà Julija Sciglaite, Giám đốc phát triển kinh doanh của RailGate Europe, chuyên vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc qua Nga đến các nước châu Âu, thời gian vận chuyển mất từ 14-25 ngày tùy thuộc vào điểm xuất phát, điểm đến và thời gian vận chuyển nhanh hơn đáng kể so với đường biển.

Bà Sciglaite cho biết sau khi bùng phát xung đột tại Ukraine , số lượng đặt chỗ cho tuyến đường qua Nga đã giảm đáng kể, nhưng năm ngoái, tuyến đường này bắt đầu phục hồi do thời gian vận chuyển hợp lý và giá cả phải chăng. Đáng chú ý, sau các vụ tấn công nhắm vào các tàu ở Biển Đỏ vào cuối năm 2023, nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt càng tăng cao hơn.

 

Ông Igor Tambaca, Giám đốc điều hành của công ty hậu cần Rail Bridge Cargo (Hà Lan), cho biết lượng đặt chỗ trên tuyến đường sắt Trung Quốc-châu Âu đã tăng 37% trong bốn tuần qua. Những chủ hàng không muốn gửi hàng qua đường sắt chạy qua Nga có thể sử dụng tuyến đường chạy từ Trung Quốc qua Kazakhstan đến Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Caspian, nhưng tuyến này mất khoảng 26-29 ngày.

Ông Tambaca cho biết chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu bằng đường sắt vào khoảng 7.900 USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục