IMF: Hoạt động vận chuyển container ở Biển Đỏ giảm 30%

08:11' - 01/02/2024
BNEWS Ngày 31/1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết hoạt động vận chuyển container qua Biển Đỏ đã giảm gần 30% từ đầu năm tới nay do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen vẫn tiếp diễn.

Trước đó, nền tảng PortWatch của IMF chỉ ra rằng trong khoảng 2 tuần đầu tháng 1 năm nay, tổng khối lượng vận chuyển, không chỉ có các container, qua Kênh đào Suez nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải đã giảm 37% so với cùng kỳ năm trước.

 

Theo Phòng Vận tải quốc tế, các cuộc tấn công của Houthi đã khiến một số công ty vận tải phải chuyển hướng đi vòng quanh phía Nam châu Phi để tránh Biển Đỏ, tuyến đường thương mại quan trọng vận chuyển tới 12% khối lượng thương mại toàn cầu.

Trao đổi với báo giới, ông Jihad Azour, Giám đốc bộ phận Trung Đông và Trung Á của IMF, cho biết thêm "tình trạng thương mại sụt giảm đã tăng tốc vào đầu năm nay". Ông Azour nhận định tình hình bất ổn vẫn còn cao và những diễn biến này sẽ quyết định mức độ thay đổi và chuyển đổi trong mô hình thương mại về mặt khối lượng cũng như về tính bền vững.

Trước đó một ngày, Lầu Năm Góc cho biết lực lượng Houthi đã tiến hành hơn 30 cuộc tấn công nhằm vào các tàu hải quân và tàu thương mại kể từ ngày 19/11/2023. Houthi lập luận rằng các cuộc tấn công là nhằm phản đối cuộc xung đột Israel-Hamas đang tiếp diễn ở Dải Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell mới đây cho biết các quốc gia thành viên EU dự kiến sẽ khởi động một sứ mệnh hải quân ở Biển Đỏ vào giữa tháng 2 tới, với mục tiêu bảo vệ các tàu hàng khỏi các cuộc tấn công từ lực lượng Houthi ở Yemen.

Theo ông Borrell, sứ mệnh của EU sẽ được đặt tên là Aspides (người bảo vệ), với nhiệm vụ chính là bảo vệ các tàu hàng khỏi các cuộc tấn công và triển khai đánh chặn tên lửa, nhưng không tham gia vào các cuộc tấn công chống lực lượng Houthi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục