Căng thẳng mới nhất liên quan việc thanh toán chi phí năng lượng với Nga

16:16' - 21/05/2022
BNEWS Tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) xác nhận đã dừng toàn bộ hoạt động cung cấp khí đốt tự nhiên cho Phần Lan do nước này không thanh toán hợp đồng khí đốt bằng đồng ruble theo yêu cầu của Nga.
Đây là diễn biến căng thẳng mới nhất trong cuộc tranh chấp về phương thức thanh toán chi phí năng lượng giữa Nga với các quốc gia phương Tây.

Theo Gazprom, tập đoàn này “đã ngừng hoàn toàn hoạt động chuyển giao khí đốt” cho Phần Lan với lý do không nhận được khoản thanh toán bằng đồng ruble từ doanh nghiệp năng lượng quốc doanh Gasum (Phần Lan) theo đúng thời hạn “muộn nhất là trong ngày làm việc 20/5”.

 

Trước đó vài giờ, Gasgrid - nhà điều hành hệ thống vận chuyển khí đốt thuộc sở hữu nhà nước của Phần Lan - cũng xác nhận Gazprom ngừng xuất khẩu khí đốt cho Phần Lan.

Gazprom Export đã yêu cầu các nước châu Âu thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt của Nga bằng đồng ruble do các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga do chiến dịch tại Ukraine, nhưng Phần Lan từ chối thực hiện.

Phần lớn khí đốt được sử dụng ở Phần Lan đến từ Nga, nhưng khí đốt chỉ chiếm khoảng 5% lượng tiêu thụ năng lượng hàng năm của nước này. Hầu hết các hợp đồng cung cấp khí đốt của châu Âu được tính bằng euro hoặc USD và Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan vào tháng trước sau khi hai nước này cũng từ chối tuân thủ các điều khoản thanh toán mới.

Gasum, Chính phủ Phần Lan và các công ty tiêu thụ khí đốt riêng lẻ ở Phần Lan cho biết họ đã chuẩn bị cho việc ngừng các dòng chảy khí đột của Nga. Gasgrid cho biết: "Hệ thống khí đốt của Phần Lan đang cân bằng cả về mặt tiêu thụ thực tế và thương mại"./.

>>Châu Âu đạt được thỏa thuận tạm thời về lưu trữ khí đốt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục