Châu Âu đạt được thỏa thuận tạm thời về lưu trữ khí đốt

09:24' - 20/05/2022
BNEWS EU sẽ cùng nhau nỗ lực để đạt được việc lấp đầy 85% công suất của các kho khí đốt ngầm trong khối vào năm 2022.

Một bước quan trọng để cải thiện an ninh nguồn cung của Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh xung đột quân sự ở Ukraine đã được thực hiện ngày 19/5 với thỏa thuận chính trị tạm thời đạt được giữa Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu (EP) về luật lưu trữ khí đốt.

 

Quy định được đề xuất nhằm đảm bảo lượng khí đốt dự trữ trong EU được lấp đầy trước mùa Đông và có thể được chia sẻ giữa các quốc gia thành viên, trên tinh thần đoàn kết.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, các nghị sĩ châu Âu đã nhất trí trong các cuộc đàm phán rằng các kho lưu trữ khí đốt ngầm dưới lòng đất tại các quốc gia thành viên EU phải được lấp đầy ít nhất 80% công suất trước mùa Đông năm 2022 và 2023, cũng như 90% trước giai đoạn 2024 và 2025.

EU sẽ cùng nhau nỗ lực để đạt được việc lấp đầy 85% công suất của các kho khí đốt ngầm trong khối vào năm 2022. Nghĩa vụ nạp khí sẽ được giới hạn ở mức 35% lượng khí đốt tiêu thụ hàng năm của các quốc gia thành viên trong 5 năm qua để tránh tác động không cân đối đối với một số quốc gia thành viên có lượng tích trữ lớn.

Thỏa thuận tạm thời cũng quy định rằng các quốc gia thành viên có thể đáp ứng một phần mục tiêu 90% công suất bằng cách kiểm đếm các kho dự trữ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc nhiên liệu thay thế.

Do không phải tất cả các quốc gia thành viên EU đều có các cơ sở lưu trữ trên lãnh thổ của mình nên các nghị sĩ nhất trí rằng các nước không có kho lưu trữ sẽ có quyền sử dụng kho dự trữ khí đốt tại các quốc gia thành viên khác.

Để chia sẻ gánh nặng tài chính về nghĩa vụ nạp khí, các nước thành viên không có kho chứa ngầm sẽ sử dụng dung tích kho chứa tương ứng với 15% lượng khí tiêu thụ hàng năm của họ trong 5 năm qua, đồng thời có thể thiết lập một cơ chế thay thế để san sẻ gánh nặng.

Hội đồng châu Âu và EP cũng nhất trí về việc chứng nhận bắt buộc đối với tất cả các nhà vận hành hệ thống lưu trữ để tránh các rủi ro tiềm ẩn ảnh hưởng từ bên ngoài đối với các cơ sở hạ tầng lưu trữ quan trọng có thể gây nguy hiểm cho an ninh nguồn cung năng lượng hoặc bất kỳ lợi ích an ninh thiết yếu nào khác.

Ngoài ra, hai cơ quan này cũng nhất trí bổ sung một tham khảo liên quan đến việc đa dạng hóa các nhà cung cấp khí đốt và giảm sự phụ thuộc năng lượng của EU.

Hội đồng và EP cũng nhất trí về nghĩa vụ lấp đầy sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2025, trong khi nghĩa vụ chứng nhận sẽ tiếp tục sau ngày đó. Hai cơ quan này cũng quyết định cấp phép chuyển hướng cho Cyprus, Malta và Ireland, miễn là các quốc gia này không được kết nối trực tiếp với hệ thống khí đốt của các quốc gia thành viên khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục