Căng thẳng Nga-Ukraine - thử thách tiếp theo của chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu
Tình hình xung đột đã cắt đứt nhiều tuyến đường vận chuyển quan trọng, buộc các công ty logistics tạm ngừng dịch vụ và giá cước hàng không đang tăng vọt.
Dylan Alperin, người đứng đầu bộ phận dịch vụ chuyên nghiệp của nền tảng phần mềm cung ứng Keelvar cho biết, tuyến đường hàng hải ra vào biển Azov - một trong số ít các điểm tiếp cận thương mại đường biển ở Ukraine - đã rơi vào trạng thái "đóng cửa".Điều này đã dẫn tới một lượng lớn tàu thuyền đáng kể đang chờ để đi qua eo biển Kerch. Với 70% hàng hóa xuất khẩu của Ukraine được phân phối qua đường biển, tình trạng tắc nghẽn đang trở nên tồi tệ hơn theo từng giờ.
Christian Roeloffs, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty đặt chỗ container ContainerxChange, cho biết: “Các khu vực của Biển Đen và Biển Azov hiện nay rất nguy hiểm, hoặc không thể đi qua. Đã có các cuộc tấn công tên lửa vào các tàu thuyền tại đây, cũng như các vụ bắt giữ tàu, đóng cửa các làn đường vận chuyển thương mại hàng hải”. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực chuỗi cung ứng cho hay, việc vận chuyển hàng hóa đang bế tắc do các cảng Odessa và Mariupol của Ukraine bị đóng cửa, bị hư hại.... Các hoạt động vận chuyển bằng container đã bị đình trệ, với rất nhiều hàng hóa bị kẹt tại các cảng. Theo các công ty, với việc không phận Ukraine đóng cửa với các chuyến bay dân sự và các hãng hàng không tránh bay qua không phận Nga, giá cước vận chuyển hàng không đang tăng đột biến. Điều này sẽ làm giảm đáng kể lượng cung cấp hàng hóa từ các hãng hàng không. Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty Freightos Group, cho biết khi các hãng hàng không tránh không phận Nga, họ sẽ thực hiện các đường bay thay thế, dài hơn - làm tăng chi phí nhiên liệu. Điều này cũng góp phần khiến giá cra hàng hóa tăng vọt. Ngoài ra, nhiều chuyến bay đã bị hủy bỏ hoặc phải đổi tuyến bay, gây áp lực lên khả năng vận chuyển hàng hóa và làm gia tăng lo ngại về sự cố gián đoạn chuỗi cung ứng có thể tiếp tục xảy ra.Nhiều sản phẩm nguyên, nhiên liệu đầu vào không được cung cấp kịp thời như hợp chất platinum, nhôm, dầu hướng dương, dầu thô và thép, khiến các nhà máy ở châu Âu, Nga và Ukraine có nguy cơ phải đóng cửa. Ngoài ra, căng thẳng leo thang còn làm cho giá năng lượng tăng vọt, đẩy chi phí vận chuyển lên cao hơn.
Luật sư thương mại tại Công ty Greenberg Traurig, Laura Rabinowitz, cho hay: “Các chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị tổn thương và căng thẳng vì đại dịch”.Theo bà Rabinowitz, tác động từ căng thẳng Nga–Ukraine đối với từng ngành công nghiệp sẽ là khác nhau và phụ thuộc vào thời gian của cuộc đụng độ, nhưng chắc chắn chúng sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn hơn, do chuỗi cung ứng vốn đã bị tổn thương.
Luật sư Laura Rabinowitz nói: “Vẫn còn tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các khu cảng biển ở Mỹ. Chi phí vận chuyển hàng hóa hiện rất cao và việc nhiều nhà máy tại châu Á phải đóng cửa để đối phó với dịch bệnh vẫn là một vấn đề”.
Các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp như các nhà sản xuất ô tô đã và đang cảm nhận được một loạt tác động tiêu cực. Công ty sản xuất ô tô Volkswagen đã thông báo ngừng sản xuất ô tô điện tại nhà máy chính của hãng này, nhưng đến ngày 1/3 lại tiếp tục thông báo sẽ tạm dừng hoạt động tại một số nhà máy khác nữa trong những tuần tới, bao gồm cả nhà máy chính ở bang Wolsburg của Đức, do tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đầu vào ở tất cả các khâu sản xuất. Ukraine và Nga đều là những quốc gia quan trọng trong mạng lưới cung cấp hợp chất palladium và platinum cho thế giới. Các hợp chất này được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác của động cơ, cũng như nhôm, thép và chrome. Các nhà sản xuất chất bán dẫn đang thận trọng để mắt tới lượng dự trữ neon, xenon và palladium toàn cầu, vì vai trò thiết yếu của chúng trong những sản phẩm của họ. Các nhà sản xuất khoai tây chiên và mỹ phẩm có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu dầu hướng dương, mà phần lớn trong số đó được sản xuất ở Nga và Ukraine. Thậm chí, tình trạng căng thẳng kéo dài có thể đe dọa đến vụ thu hoạch lúa mỳ vào mùa Hè tới đây tại cả Nga và Ukraine. Lúa mỳ do hai nước này sản xuất là nguồn cung cấp chính nguyên liệu để sản xuất bánh mỳ, mỳ ống (pasta) và các loại thực phẩm đóng gói khác cho người dân sở tại và cả ở châu Âu, Bắc Phi và Trung Đông.Giá lương thực thế giới đã tăng vọt do sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tăng nguy cơ bất ổn xã hội ở các nước nghèo hơn.
Về phần mình, công ty vận tải biển toàn cầu Maersk đầu tháng 3/2022 thông báo sẽ tạm dừng tất cả các chuyến hàng đến và đi từ Nga bằng đường biển, đường hàng không và đường sắt, ngoại trừ hàng thực phẩm và thuốc men. Ocean Network Express, Hapag-Lloyd và MSC, các hãng vận tải biển lớn khác trên toàn thế giới, cũng đã có các thông báo tương tự.Jennifer McKeown, người đứng đầu mảng dịch vụ kinh tế toàn cầu tại Tổ chức Capital Economics, nhận định nền kinh tế toàn cầu dường như tương đối cách biệt với những căng thẳng đang xảy ra.
Tuy nhiên, sự thiếu hụt một số nguyên liệu quan trọng như palladium và xenon, được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và ô tô, có thể làm tăng thêm các khó khăn mà những ngành công nghiệp này đang phải đối mặt.
Trong khi đó, ông Alperin cho rằng, giá dầu tăng cao kỷ lục sẽ làm xấu đi triển vọng vốn đã tồi tệ của các hãng vận tải khi chi phí nhiên liệu tăng lên. Ông Alperin nói: “Chúng tôi đang gặp phải tình trạng tồn đọng và chậm trễ kỷ lục, cùng lúc phải trải qua một mức giá vận chuyển cao kỷ lục”. Theo ông Levine, cước vận chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu của Freightos Air Index đã tăng hơn 80% vào cuối tháng 2/2022, lên 11,36 USD/kg, với việc một số hãng vận tải đã áp dụng phụ phí rủi ro chiến tranh. Bindiya Vakil, Giám đốc điều hành của công ty quản lý rủi ro chuỗi cung ứng Resilinc, cho biết một số công ty bảo hiểm cũng đang tăng phí bảo hiểm cho hàng hóa vận chuyển ở Biển Đen. Nhiều công ty logistics cũng đã đình chỉ việc giao hàng đến và đi từ Nga cũng như Ukraine, trong khi các công ty vận tải bằng container đang né tránh Nga. DHL cho biết họ đã đóng cửa các văn phòng ở Ukraine cho đến khi có thông báo mới, trong khi UPS nói rằng họ đã tạm ngừng các dịch vụ đến và đi từ Ukraine, Nga và Belarus. Ông Alperin lưu ý rằng, số lượng ngày càng tăng các hãng vận tải ngừng dịch vụ ở Nga chiếm khoảng 62% tổng năng lực vận tải đường biển. Trong khi đó, giá cước tàu chở dầu đã “tăng vọt”, với mức tăng đột biến từ 157% lên 591%. Phòng Vận tải biển Quốc tế (ICS) mới đây cảnh báo rằng, sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể trở nên tồi tệ hơn do sự thiếu hụt đội ngũ vận chuyển liên quan tới căng thẳng Nga-Ukraine. Theo ICS, các thuyền viên Ukraine và Nga chiếm 14,5% lực lượng lao động vận tải biển toàn cầu.Những lo ngại về sự an toàn của thủy thủ đoàn và việc tăng phí bảo hiểm để đưa tàu đến Ukraine hoặc Nga cũng đã không khuyến khích các chủ tàu nhận các chuyến hàng đến hai nước này.
Thêm vào đó, việc thanh toán lương cho thuyền viên cũng cần được duy trì thông qua hệ thống ngân hàng quốc tế. Tuy nhiên, Mỹ, Canada và các đồng minh châu Âu đã đồng ý cắt các ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Đậy là hệ thống kết nối hơn 11.000 ngân hàng và tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hơn thế nữa, với sự mất giá mạnh của đồng ruble, nhiều công ty Nga không đủ khả năng thanh toán cho hàng hóa gửi trên tàu. Bởi vậy, các nhà giao nhận sẽ gặp khó khăn với rất nhiều hóa đơn vận chuyển chưa thanh toán./.Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu trước tác động của căng thẳng Nga-Ukraine
06:30' - 09/03/2022
Căng thẳng Nga-Ukraine đang làm xáo trộn các chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã rất mong manh sau những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng cao hiệu quả hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong chuỗi cung ứng toàn cầu
16:59' - 03/03/2022
Theo ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp - CIEM, mức độ tham gia của doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi cung ứng do doanh nghiệp Nhật Bản dẫn dắt còn khá hạn chế và chậm cải thiện.
-
Kinh tế Thế giới
Nhà Trắng công bố các bước mới để phục hồi chuỗi cung ứng dài hạn
08:00' - 25/02/2022
Đây là động thái đánh dấu một năm kể từ khi Tổng thống Biden ký sắc lệnh điều hành nhằm tăng cường chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Quan hệ Mỹ-Trung và gián đoạn chuỗi cung ứng: Góc nhìn của doanh nghiệp
20:33' - 17/02/2022
Bất đồng đang gia tăng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới, bao gồm cả những công ty ở Canada.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
G20 tái khẳng định cam kết với chủ nghĩa đa phương
08:50'
Tổng thống nước chủ nhà Cyril Ramaphosa khẳng định Tuyên bố của các nhà lãnh đạo G20 thể hiện "cam kết liên tục đối với hợp tác đa phương", bất chấp sự vắng mặt của Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Phát huy giá trị thương hiệu đặc sản sau hợp nhất
16:23' - 21/11/2025
Dù tên đơn vị hành chính thay đổi thì vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với các giống nhãn ngon, đặc sản nổi tiếng vẫn tập trung trên địa bàn xã Tân Hưng.
-
Ý kiến và Bình luận
Đức: Bất bình đẳng thu nhập nghiêm trọng hơn bao giờ hết
09:07' - 21/11/2025
Báo cáo mới của Quỹ Hans Böckler cho thấy ngày càng có nhiều người dân Đức từ tầng lớp trung lưu thấp rơi vào cảnh nghèo đói.
-
Ý kiến và Bình luận
Các quan chức Fed bất đồng sâu sắc về tình hình nền kinh tế
06:30' - 20/11/2025
Các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện đang bất đồng sâu sắc về tình hình nền kinh tế và việc liệu lạm phát dai dẳng hay tình trạng việc làm yếu kém có phải là mối đe dọa lớn hơn hay không.
-
Ý kiến và Bình luận
Thủ tướng Thái Lan cam kết hành động khẩn cấp để giữ vị thế du lịch
05:30' - 20/11/2025
Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul cam kết chính phủ nước này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ và thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ ngành du lịch nước nhà.
-
Ý kiến và Bình luận
Hơn 80 quốc gia ủng hộ xây dựng lộ trình ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch
08:26' - 19/11/2025
Hơn 80 quốc gia đã ủng hộ đề xuất của Brazil về việc đàm phán một “lộ trình” tiến tới loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch tại COP30.
-
Ý kiến và Bình luận
Bộ trưởng Tài chính Đức: Cần có các điều kiện cạnh tranh công bằng trong thương mại với Trung Quốc
22:02' - 17/11/2025
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Đức Lars Klingbeil nhấn mạnh cần điều kiện cạnh tranh công bằng với Trung Quốc, thảo luận thâm hụt thương mại kỷ lục và tiếp cận nguyên liệu quan trọng.
-
Ý kiến và Bình luận
Nga nhận định cơ hội cải thiện quan hệ với Mỹ
09:13' - 17/11/2025
Ngày 16/11, Đại sứ quán Nga tại Washington cho rằng cơ hội bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ đã mở ra và hai bên có triển vọng cải thiện hợp tác trong bối cảnh hiện nay.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Trump bảo vệ chính sách thuế quan
14:18' - 15/11/2025
Phát biểu với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One ngày 14/11 về việc dỡ bỏ thêm thuế quan, ông Trump nói rằng ông không nghĩ điều đó là cần thiết.

Các phương tiện chờ di chuyển qua cửa khẩu biên giới Canada-Mỹ tại Lansdowne, Ontario (Canada) ngày 8/11/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Xe tải chở nhiên liệu di chuyển trên cao tốc ở Bắc Killingholme, Anh ngày 4/10/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Tàu container của Công ty vận tải biển Maersk (Đan Mạch) neo tại cảng Southampton, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN