Căng thẳng ngoại giao tại vùng Vịnh: IMF cảnh báo kinh tế Qatar vẫn đối mặt nhiều rủi ro

17:27' - 06/03/2018
BNEWS Theo IMF, mặc dù tác động kinh tế và tài chính do lệnh phong tỏa mà các nước Arab áp đặt đối với Qatar trong 9 tháng qua đã được hạn chế, song vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với quốc gia vùng Vịnh này.

IMF cho biết những ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa kinh tế đối với Qatar "không kéo dài" do các tuyến thương mại mới đã được nhanh chóng thiết lập và tăng trưởng kinh tế của Qatar duy trì ở mức khả quan.

Đầu tư của nước ngoài và tiền gửi của lĩnh vực tư nhân đã giảm 40 tỷ USD, song Ngân hàng Trung ương Qatar và Cơ quan Đầu tư Qatar đã nhanh chóng "bơm" tiền mặt để bù đắp các khoản thiếu hụt tài chính này.

Lệnh phong tỏa kinh tế từ các nước láng giềng vùng Vịnh cộng với các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" mà Qatar áp dụng do giá dầu giảm khiến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ giảm nhẹ xuống còn 2,1% trong năm 2017, so với mức 2,2% năm trước. Trong khi đó, thâm hụt ngân sách cũng được thu hẹp ở mức tương đương 6% GDP, so với mức 9,2% GDP trong năm 2016.

Tuy nhiên, IMF cho rằng nền kinh tế Qatar vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Những rủi ro lớn nhất liên quan tới khả năng giá nhiên liệu hydro carbon giảm, việc thực thi các biện pháp tài chính đề ra và tình hình bất ổn do tác động kéo dài của căng thẳng ngoại giao giữa Qatar và các nước vùng Vịnh.

IMF cảnh báo căng thẳng leo thang trong khu vực có thể tác động tiêu cực đối với tăng trưởng GDP và đầu tư nước ngoài của nước này. Các chuyên gia IMF khuyến cáo Ngân hàng Trung ương Qatar cần điều chỉnh để thích nghi với một mô hình đầu tư mới.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh bùng phát từ tháng 6/2017, khi Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao và phong tỏa Qatar cả về kinh tế và chính trị với cáo buộc Qatar hỗ trợ khủng bố. Doha bác bỏ cáo buộc trên là "vô căn cứ".

Sau đó, 4 nước này đã đưa ra một danh sách gồm 13 yêu cầu đối với Doha để chấm dứt khủng hoảng, trong đó có giảm quan hệ với Iran, đóng cửa đài truyền hình Al-Jazeera, lập tức dừng công trình xây dựng một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và cắt mọi quan hệ với các tổ chức mà 4 nước coi là "khủng bố"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục