Căng thẳng ngoại giao tại vùng Vịnh: Thổ Nhĩ Kỳ không ủng hộ trừng phạt Qatar

10:40' - 07/06/2017
BNEWS Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 6/6 lên tiếng chỉ trích việc các nước trừng phạt Qatar, đồng thời cam kết duy trì và phát triển quan hệ với Doha.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: EPA

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Tổng thống Erdogan nhấn mạnh: "Các nỗ lực nhằm cô lập Qatar sẽ không giải quyết được vấn đề".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một loạt quốc gia, gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Ai Cập, Yemen, Libya, Mauritania và Maldives, quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc nước này "hỗ trợ các nhóm khủng bố", điều mà chính phủ Qatar đã lên tiếng bác bỏ.

Chính phủ Jordan cũng đang cân nhắc quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao với Qatar.

Tổng thống Erdogan khẳng định: "Các diễn biến trên không tốt cho bất cứ quốc gia nào trong khu vực, nhất là vào thời điểm chúng ta cần đoàn kết và hợp tác hơn bao giờ hết".

Ông cho biết Ankara mong muốn phát triển quan hệ với Qatar cũng như với tất cả những nước bạn bè đã ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong thời khắc khó khăn nhất, ý muốn nói tới cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2016.

Thổ Nhĩ Kỳ vốn có quan hệ mật thiết với Qatar nhưng cũng có quan hệ tốt đẹp với các nước khác ở vùng Vịnh, đặc biệt là Saudi Arabia.

Ông Erdogan kêu gọi các nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

Cùng ngày, ông cũng đã có các cuộc điện đàm với lãnh đạo Nga, Pháp, Jordan và Liban nhằm nỗ lực tìm cách hóa giải căng thẳng tại vùng Vịnh.

Tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter sáng cùng ngày thể hiện ủng hộ các nỗ lực cô lập Qatar.

Ông Donald Trump bày tỏ rất vui khi thấy chuyến công du Saudi Arabia của ông vừa qua "đã được đền đáp".

Ông viết: "Họ (Saudi Arabia) cam kết sẽ cứng rắn với những nước tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan... và đây có thể là sự khởi đầu cho việc chấm dứt sự khủng khiếp của chủ nghĩa khủng bố".

Phản ứng về những dòng Twitter trên, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani bác bỏ mọi hành động tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố, đồng thời nhấn mạnh "không có bằng chứng nào cho thấy Chính phủ Qatar hỗ trợ các phần tử Hồi giáo cực đoan".

Ông al-Thani cho biết Qatar sẵn sàng đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng với các nước láng giềng trong vùng Vịnh.

Giới chuyên gia cảnh báo cuộc khủng hoảng vùng Vịnh có thể gây ra những hậu quả trên diện rộng, không chỉ đối với Qatar và người dân nước này, mà đối với toàn khu vực Trung Đông, cũng như các lợi ích của phương Tây.

Khoảng 10.000 nhân viên quân sự đang đồn trú tại căn cứ không quân Al-Udei cả Mỹ tại Qatar, nơi được xem là đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến do Mỹ đứng đầu nhằm chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Qatar cũng là một nước đóng vai trò quan trọng về ngoại giao trong khu vực và là nhà đầu tư quốc tế lớn.

Nước này sẽ đăng cai VCK giải Vô địch Bóng đá Thế giới (World Cup) vào năm 2022.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) kêu gọi các nước khôi phục các liên hệ đường không với Qatar, cảnh báo về sự đình trệ lớn trong vận tải hàng không khi một loạt nước ngừng các chuyến bay tới Qatar.

Giám đốc Chương trình quan hệ chính trị với các quốc gia vùng Vịnh tại Đại học Washington, ông Simon Henderson cảnh báo việc cô lập ngoại giao Qatar có thể là sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh mới.

Theo ông, Washington có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xoa dịu tình hình có khả năng bùng nổ này, khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson là từng lãnh đạo tập đoàn ExxonMobil - công ty nước ngoài chính hoạt động trong lĩnh vực năng lượng ở Qatar.

Tuy nhiên, Mỹ có khả năng không đóng vai trò trung gian hòa giải cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington tin rằng tốt nhất là các nước trong khu vực tự giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Người phát ngôn này chỉ nhấn mạnh Mỹ đang tìm cách giải quyết cuộc xung đột này và đảm bảo rằng Mỹ và các đối tác Arab vẫn đoàn kết trong nỗ lực chống chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục