Căng thẳng ở Biển Đỏ: Doanh nghiệp tìm cách thích ứng
Căng thẳng ở Biển Đỏ khiến giá cước vận tải biển tăng mạnh, thời gian giao hàng bị chậm, thậm chí giảm đơn hàng khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng. Cả doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp logistics đang tìm cách ứng phó để đưa nông sản Việt kịp thời, với giá cạnh tranh đến các thị trường.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, theo thông tin từ một số doanh nghiệp, từ tháng 1/2024, một loạt hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, EU và các nước. Nguyên nhân là do căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn và đường vận tải của nhiều hãng tàu, nên họ buộc phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên...
Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo sẽ thu thêm phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ. Từ tháng 1/2024, cước đi Mỹ/Canada và EU tăng rất nhiều so với tháng 12/2023. Chẳng hạn cước đi bờ Tây Mỹ tăng 800 - 1.250 USD (tăng 55-60%) tùy theo hành trình; cước đi Bờ Đông tăng nhiều hơn từ 1.400 - 1.750 USD (tăng 58-73%).Riêng cước tàu sang EU ghi nhận tăng mạnh so với tháng 12/2023. Cụ thể, cước đi Hamburg có giá 1.200 - 1.300 USD trong tháng 12/2023 tăng lên 4.350 USD - 4.450 USD trong tháng 1/2024, tăng hơn gấp đôi.
Nguyên nhân được các doanh nghiệp VASEP cho là 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ/Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Điều này buộc các tuyến phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày dẫn đến vòng quay của con tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn. Bên cạnh đó, do lưu lượng hàng hóa trong năm 2023 ít nên nhiều tuyến cắt bớt tàu mẹ. Khi hành trình kéo dài dẫn đến vòng quay 1 con tàu mất khoảng 2 tuần. Một số tuyến phải cắt bỏ một số chuyến hàng tuần dẫn đến thiếu chỗ hoặc đưa thêm tàu vào khai thác làm tăng thêm chi phí. Theo VASEP, đây có thể là một thách thức mới cho doanh nghiệp thủy sản trong năm 2024. Nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của doanh nghiệp thủy sản. Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu trái cây lớn, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết, giá cước vận tải tăng mạnh. Các container chở trái cây của công ty sang thị trường EU vẫn lênh đênh trên biển. Thời gian giao hàng cho đối tác sẽ bị chậm 2 tuần so với thời gian dự kiến. Điều khiến ông Nguyễn Đình Tùng lo lắng hơn là việc vận chuyển kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trái cây. Với mặt hàng rau quả, thời gian vận chuyển quyết định độ tươi ngon của sản phẩm. Một doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và cà phê ở Đắk Lắk cho biết, giá cước tàu đi châu Âu doanh nghiệp được thông báo đã tăng khá mạnh. Nhiều khách hàng nhập khẩu hồ tiêu của doanh nghiệp đã chậm mua, vì khi cộng giá hàng hóa với giá vận chuyển vượt khả năng của nhà nhập khẩu nên họ chọn phương án chờ đợi nếu hàng tồn kho vẫn còn. Với đơn hàng đã ký theo hình thức FOB, nhiều nhà nhập khẩu cũng có ý chậm giao hàng. Bởi vậy, qua hơn 10 ngày đầu của tháng đầu năm 2024, lượng xuất khẩu của doanh nghiệp chỉ bằng 1/2 so với cùng kỳ năm trước, doanh nghiệp này chia sẻ. Với mặt hàng cà phê, doanh nghiệp này cũng chia sẻ, những đối tác cần hàng thì doanh nghiệp vẫn vận chuyển, nhưng các nhà rang xay cũng đang tính toán lại việc giao hàng. Theo doanh nghiệp xuất khẩu cà phê này, nếu tình trạng căng thẳng ở Biển Đỏ kéo dài sẽ tác động đến việc ký hợp đồng xuất khẩu mới. Hiện khách hàng rất lưỡng lự khi ký hợp đồng mới. Nhu cầu đến đâu sẽ mua đến đó chứ không có việc mua về sử dụng dần như trước đây.Là doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, ông Đặng Đình Long, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Tập đoàn Mega A chia sẻ: doanh nghiệp thường xuyên làm việc với khoảng 20 hãng tàu. Trước tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ, với hàng hóa vận chuyển sang châu Âu chi phí tăng thêm khoảng hơn 1.000 USD/container. Nếu tháng 12/2023 cước phí khoảng 4.200 USD, thì nay tăng lên khoảng 5.300-5.500 USD/container (40 feet). Mỗi tàu lớn với khoảng 10.000 container sẽ tăng khoảng 1 triệu USD. Việc tăng giá này để các hãng tàu bù vào bảo hiểm, tiền chuộc nếu có, tàu chờ thời gian an toàn đi qua. Như vậy, thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ tăng lên. Với doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng tươi sống, đặc biệt là rau quả thì cần tính toán đến thời gian tàu có thể chậm thêm từ 7 - 10 ngày. Như vậy, nếu sản phẩm khó đáp ứng được yêu cầu đó thì cần tìm kiếm phương thức vận chuyển khác hoặc là thị trường khác để xuất khẩu sản phẩm đó. Theo ông Đặng Đình Long, cả doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ phải cùng tìm giải pháp thích ứng với tình trạng căng thẳng ở Biển Đỏ. Đó là chuyển tuyến, tìm kiếm các điểm trung chuyển hàng hóa cùng việc thêm các phương thức vận chuyển khác như: xe lửa, hàng không… Ông Đặng Đình Long cũng chia sẻ, với vận tải đường biển, doanh nghiệp thường cập nhật giá cho khách hàng 15 ngày/lần. Như vậy, bản thân các doanh nghiệp logistics cũng bị áp lực trước tình hình trên. Hiện Tập đoàn Mega A có lượng hàng vận chuyển phải đi qua Biển Đỏ chiếm 35-40%. Điều này cũng tác động không nhỏ đến chi phí, doanh thu của doanh nghiệp. Mega A và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng đang rất chia sẻ với nhau trong bối cảnh tình hình chung hiện nay. Trước đó, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã có những khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, các hiệp hội trong lĩnh vực logistics về việc hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ. Các hiệp hội, doanh nghiệp cần tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Tesla sẽ ngừng sản xuất ô tô ở Đức do gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ
16:06' - 12/01/2024
Tesla thông báo sẽ ngừng hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy gần Berlin (Đức) từ 29/1 đến 11/2 do thiếu linh kiện do các cuộc tấn công tàu ở Biến Đỏ làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển hàng hóa.
-
Kinh tế Thế giới
Sóng dữ trên Biển Đỏ
16:01' - 12/01/2024
Là con đường ngắn nhất, rẻ nhất và hiệu quả nhất để kết nối châu Á và châu Phi với châu Âu qua Địa Trung Hải, tuyến vận tải Biển Đỏ đi qua Kênh đào Suez có tầm quan trọng không thể bàn cãi.
-
Kinh tế Thế giới
Nguy cơ thiếu hụt hàng hóa do khủng hoảng ở Biển Đỏ
08:32' - 12/01/2024
Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đang gây khó khăn cho tuyến vận tải ngắn nhất giữa châu Âu với châu Á.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành nhiều công trình giao thông lớn, Nam Bộ rộng đường phát triển
17:22' - 17/08/2025
Những cây cầu, tuyến cao tốc, nút giao mới đi vào hoạt động sẽ mở ra không gian phát triển rộng lớn cho khu vực phía Nam, thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga đoạn qua tỉnh Lào Cai
16:00' - 17/08/2025
Ngày 17/8, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy làm Trưởng đoàn đến kiểm tra hiện trường Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và làm việc với UBND tỉnh Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị các điều kiện khởi công dự án Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình
15:42' - 17/08/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn yêu cầu nhà đầu tư và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh các công việc chuẩn bị cho lễ khởi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa cán bộ về địa phương: Giải pháp trung gian gỡ nút thắt về thủ tục
14:17' - 17/08/2025
Thay vì mất hàng tháng chờ văn bản hồi đáp từ bộ, giờ đây các vướng mắc được trao đổi ngay tại chỗ hoặc thông qua nhóm công tác trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau sẵn sàng khởi công mở rộng, nâng cấp sân bay
13:51' - 17/08/2025
Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với mục tiêu phục vụ khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừa Vĩnh Long vươn mình vào chuỗi giá trị toàn cầu
10:47' - 17/08/2025
Không chỉ là cây trồng truyền thống, dừa còn trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tạo việc làm, thu nhập khá, ổn định cho hàng trăm nghìn lao động nông thôn.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Từ quốc gia thiếu đói đến cường quốc nông sản
08:36' - 17/08/2025
Thực tế cho thấy, mỗi lĩnh vực của ngành nông nghiệp, từ trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản đều có những thành tựu vượt bậc trong 80 năm qua và đóng góp lớn vào sự phát triển chung của ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
08:21' - 17/08/2025
Thị trường chứng khoán ghi nhận phiên điều chỉnh sau chuỗi lập đỉnh, ngân hàng Nhà nước công bố đã chuẩn hóa dữ liệu hồ sơ khách hàng,... là những sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ đóng góp 50% GDP
21:04' - 16/08/2025
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phải đóng góp ít nhất 50% tăng trưởng GDP”.