Nguy cơ thiếu hụt hàng hóa do khủng hoảng ở Biển Đỏ
Tuyến đường qua Biển Đỏ kết nối châu Á tới châu Âu, qua Kênh đào Suez và Địa Trung Hải, được xem là huyết mạch của thương mại quốc tế. Khoảng 12% thương mại toàn cầu được vận chuyển qua Kênh đào Suez và các tàu đi từ châu Á tiếp cận kênh đào qua eo biển Bab-el-Mandeb rộng 30km. Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đang gây khó khăn cho tuyến vận tải ngắn nhất giữa châu Âu với châu Á.
Hiện nay, rất ít tàu hàng vẫn đi qua Biển Đỏ. Tập đoàn khổng lồ Maersk của Đan Mạch, hãng có đội tàu lớn thứ hai trên thế giới sau MSC của Italy - Thụy Sỹ, tuần trước đã quyết định đình chỉ tất cả các tàu của họ qua tuyến đường biển này. Thay vào đó, các tàu đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng, ở cực Nam châu Phi, một đường vòng dài 3.500 hải lý, gần 6.500 km.
Các chủ tàu khác, chẳng hạn như MSC, CMA CGM của Pháp và Hapag-Lloyd của Đức, cùng với Maersk chiếm hơn 50% năng lực vận tải ở Biển Đỏ, cũng đã điều chỉnh tuyến đường sau các cuộc tấn công vào một số tàu của họ. Tuy nhiên, một số tàu vẫn tiếp tục đi qua tuyến đường này.
Một chuyên gia giải thích: “Chúng ta phải phân biệt giữa tàu container mà 90% trong số đó hiện đi qua miền Nam châu Phi và tàu chở dầu hoặc tàu vận chuyển khí đốt và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Những tàu này chủ yếu đi tuyến trực tiếp giữa châu Âu và châu Á”. Các biện pháp an ninh “bí mật” cụ thể đã được thực hiện để bảo vệ những tàu chở dầu lớn này.
*Hậu quả của việc đi đường vòng Do phải tránh tuyến đường ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á này, các con tàu sẽ tốn khá nhiều thời gian di chuyển. Chuyên gia Eric Jaslin của Trung tâm Hợp tác và Tiếp nhận thông tin hàng hải (MICA) nhấn mạnh: "Trên tuyến đường từ phía Đông Trung Quốc đến phía Tây Bắc châu Âu, mất khoảng 40 ngày qua Biển Đỏ. Việc đi vòng qua phía Nam châu Phi tăng thêm khoảng từ 12-14 ngày cho thời gian di chuyển".Điều này dẫn đến sự tăng giá vận chuyển container, vì có ít chuyến và do đó ít khả năng đáp ứng nhu cầu. Việc đi đường vòng cũng tạo ra chi phí phụ cho chủ tàu, mà họ chuyển gánh cho khách hàng: tàu tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn và thủy thủ đoàn phải làm việc lâu hơn. Chi phí bảo hiểm cũng tăng trong những tình huống như vậy.
Hậu quả giá tăng chóng mặt. Nếu nhìn vào Chỉ số Baltic của Freightos, một tham chiếu uy tín trong lĩnh vực này, cước vận chuyển một container 40 feet giữa Trung Quốc và châu Âu đã tăng hơn bốn lần từ tháng Mười từ dưới 900 euro mỗi container lên hơn 4.000 euro hiện tại. Trong hai tuần qua, các mức cược này thậm chí đã gần như tăng gấp đôi và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.Tuần tới, CMA CGM cũng sẽ tăng gấp đôi cước vận chuyển container từ một số khu vực ở châu Á đến khu vực Địa Trung Hải. Tuy nhiên, cước vận tải container hiện nay vẫn còn kém xa so với đỉnh điểm trong đợt khủng hoảng COVID-19 khi mà mức cước đã tăng tới hơn 10 lần.
*Sản phẩm nhập khẩu từ châu Á sẽ đắt hơn? Theo chuyên gia Eric Jaslin,người tiêu dùng châu Âu sẽ cảm nhận rất ít về cuộc khủng hoảng này trong ví tiền của họ. "Các chi phí vận chuyển chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng chi phí của sản phẩm cuối cùng", ông giải thích. Nhưng một mối đe dọa khác đang rình rập: đó là nguy cơ chậm trễ nghiêm trọng trong việc cung cấp hàng hóa. Tháng Một là một tháng rất quan trọng đối với vận chuyển hàng hóa qua đường biển, đặc biệt là đối với giao dịch giữa Trung Quốc và châu Âu. Trung Quốc đón Tết Nguyên đán vào đầu tháng Hai. Nền kinh tế Trung Quốc gần như sẽ không hoạt động gì trong hai tuần lễ hội và tất cả các nhà nhập khẩu châu Âu đều muốn tích trữ hàng hóa trước thời điểm này.Cuộc khủng hoảng xảy ra vào thời điểm xấu nhất trong năm vì nhu cầu rất lớn. Có thể có tình trạng thiếu hụt hàng hóa do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.
Một số thương hiệu lớn như Ikea đang lo lắng. "Người khổng lồ" về đồ nội thất Thụy Điển giải thích: “Tình hình ở Kênh đào Suez sẽ gây ra sự chậm trễ và có thể dẫn đến những hạn chế về nguồn cung cấp cho một số sản phẩm của chúng tôi”. Trong khi hơn 25% số gỗ sử dụng cho các sản phẩm của Ikea đến từ Ba Lan thì 7% đến từ Trung Quốc. Các bộ phận kim loại khác cũng được nhập khẩu từ châu Á, nơi công ty có nhiều nhà máy. Do đó, những hậu quả này có thể tạo ra một chuỗi các tác động tiêu cực đối với hoạt động thương mại và vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Lượng tàu container qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez giảm đến 90%
18:38' - 11/01/2024
Số liệu của hãng vận tải biển Clarksons cũng cho thấy trong tuần đầu tiên của tháng 1/2024 số lượng tàu container qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez đã giảm 90% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập và hãng vận tải biển Maersk thảo luận về những diễn biến ở Biển Đỏ
11:16' - 11/01/2024
Thủ tướng Ai Cập đã làm việc trực tuyến với các quan chức của công ty vận tải biển Maersk (Đan Mạch) để thảo luận về diễn biến ở Biển Đỏ, cũng như các cách thức tăng cường hợp tác giữa hai bên.
-
Kinh tế Thế giới
HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt ngay các vụ tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ
09:48' - 11/01/2024
Ngày 10/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua một nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen chấm dứt ngay lập tức các vụ tấn công nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan xem xét điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2025
11:26'
Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) sẽ điều chỉnh dự báo GDP năm 2025 sau khi Mỹ xác nhận áp thuế 19% đối với hàng xuất khẩu của Thái Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng phó với thuế quan của Mỹ
10:04'
Hàn Quốc sẽ tăng cường các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) bị ảnh hưởng bởi kế hoạch mở rộng thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm phái sinh từ thép và nhôm.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Trung Quốc vẫn cần các gói kích thích tăng trưởng bổ sung
08:37'
Số liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố hôm 15/8 cho thấy nền kinh tế nước này duy trì sự ổn định tổng thể nhưng có dấu hiệu giảm dần.
-
Kinh tế Thế giới
Đường sắt thế giới: Kết nối tương lai bằng đường ray
07:50'
Từng là biểu tượng của cuộc Cách mạng Công nghiệp, ngành đường sắt thế giới đã trải qua hơn hai thế kỷ phát triển với nhiều thăng trầm.
-
Kinh tế Thế giới
Tanzania và Burundi khởi công dự án đường sắt xuyên biên giới trị giá 2,15 tỷ USD
07:49'
Thep phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 16/8, Tanzania và Burundi đã khởi công xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn hiện đại (SGR) nối Uvinza ở miền Tây Tanzania với Musongati ở miền Đông Burundi.
-
Kinh tế Thế giới
Những “gọng kìm" siết chặt kinh tế Đức
20:36' - 17/08/2025
Ngành công nghiệp Đức đang phải đối mặt với một "cơn bão kép" từ chính sách thuế quan mới của Mỹ, chi phí năng lượng tăng vọt và các quy định khí hậu nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Thỏa thuận thương mại Mỹ - EU "mắc kẹt" vì các quy định kỹ thuật số
19:44' - 17/08/2025
Theo các nguồn thạo tin, những bất đồng về ngôn từ liên quan đến "các rào cản phi thuế quan" là một trong những lý do gây ra sự chậm trễ trong việc công bố tuyên bố chung.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:30' - 17/08/2025
Tổng thống Mỹ hoãn việc áp dụng lại mức thuế quan 145% của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc, IEA nâng dự báo về tốc độ tăng của nguồn cung dầu mỏ... là những sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư vào trung tâm dữ liệu sẽ thúc đẩy xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á
05:30' - 17/08/2025
Mặc dù có sự gia tăng trong hoạt động nhập khẩu, song những dự án đầu tư vào các trung tâm dữ liệu sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Malaysia trong nửa cuối năm 2025.