Căng thẳng thương mại Mỹ-EU có nguy cơ leo thang

12:18' - 17/09/2019
BNEWS Theo các nguồn thạo tin, WTO đã chấp thuận yêu cầu đánh thuế hàng hóa châu Âu của Mỹ và Diễn biến mới nhất này có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa từ EU.

Cổ phiếu của Airbus và nhiều thương hiệu hàng xa xỉ của Pháp đã giảm xuống trong phiên giao dịch ngày 16/9 sau khi Liên minh châu Âu (EU) thừa nhận rằng khối này có thể sẽ bị Mỹ đánh thuế liên quan đến mâu thuẫn lâu nay giữa hai bên về trợ cấp cho các nhà sản xuất máy bay.

Theo các nguồn thạo tin, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã chấp thuận yêu cầu đánh thuế hàng hóa châu Âu của Mỹ.

Diễn biến mới nhất này có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa từ EU. Quy mô của đợt đánh thuế này dự kiến sẽ được công bố trong tuần cuối tháng Chín.

EU và Mỹ hiện đang vạch ra kế hoạch đánh thuế sau khi WTO nhận thấy cả Airbus và Boeing đều đã nhận được hàng tỷ USD trợ cấp trong vụ tranh cãi thương mại lớn nhất trên thế giới ở cấp độ doanh nghiệp.

Nhưng Washington được phép đánh thuế trước vì vụ kiện của nước này diễn ra trước chín tháng.

Washington đã yêu cầu được phép đánh thuế lên đến 100% đối với lượng hàng hóa của châu Âu có giá trị 11,2 tỷ USD/năm, bao gồm máy bay và phụ tùng của Airbus từ Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha, cũng như một loạt các mặt hàng như rượu vang, pho-mát và các xa xỉ phẩm từ khắp châu Âu.

Số liệu cuối cùng về giá trị hàng hóa bị đánh thuế sẽ phụ thuộc vào các trọng tài của WTO.

Giám đốc điều hành của Airbus Guillaume Faury mới đây cho biết nhà sản xuất máy bay này sẽ không bị ảnh hưởng nhiều trong năm 2019, nhưng không thể loại trừ khả năng bị gián đoạn.

Airbus vẫn cần đến một nguồn phụ tùng cho dây chuyền lắp ráp của hãng ở bang Alabama (Mỹ) và các hãng hàng không Mỹ là những khách hàng lớn đối với các máy bay lắp ráp tại các nhà máy chính của hãng tại châu Âu. Vì vậy, cổ phiếu của “ông lớn” này đã giảm đến 3,2% sau khi có thông tin nói trên.

Bên cạnh đó, có gần 25% doanh thu đến từ thị trường Mỹ, cổ phiếu của tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ LVMH, chủ sở hữu các thương hiệu đình đám như túi xách Louis Vuitton, rượu vang Moet et Chandon và rượu Hennessy, đã giảm 3,5%. Cổ phiếu của Hermes International cũng để mất 1,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục