Cảng vụ Đường thủy khu vực II tăng hiệu quả quản lý cảng, bến thủy

14:44' - 07/11/2019
BNEWS Cảng đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý cảng, bến và phương tiện, góp phần tích cực vào đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy.
Cảng vụ Đường thủy khu vực II không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý cảng, bến thủy. Ảnh minh họa/Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II đang quản lý các cảng bến trải dài 16 tỉnh, thành phố phía Bắc với nhiều địa bàn phức tạp. Vì vậy, Cảng đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý cảng, bến và phương tiện, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong phạm vi quản lý.

Nhằm tiến tới hiện đại hóa, chính quy hóa công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa và tin học hóa quy trình kiểm tra, giám sát, làm thủ tục cấp giấy phép ra vào cảng, bến trên môi trường mạng từ đó đơn giản thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Cảng vụ Đường thủy khu vực II đã xây dựng kế hoạch chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý cảng, bến và phương tiện”.

Chuyên đề tập trung vào việc kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy; trong đó, tập trung xử lý nghiêm các phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm mà vẫn đưa vào hoạt động. 

Chuyên đề giúp nâng cao ý thức chấp hành những quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa của chủ cảng, bến, thuyền viên, chủ phương tiện thủy, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, cảng vụ viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Đặc biệt, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III cũng tập trung xử lý, tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý phương tiện thủy tại các cảng, bến thuộc địa bàn trách nhiệm được giao nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, chuyên đề tổ chức cho các chủ cảng, bến thủy nội địa, chủ phương tiện ký cam kết khai thác hoạt động cảng, bến thủy nội địa và khai thác phương tiện thủy nội địa an toàn, hiệu quả và chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội đại, đặc biệt là không tiếp nhận, làm hàng cho các phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm.

Việc quản lý hoạt động cảng, bến thủy nội địa cũng sẽ được chú trọng với việc tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn cảng, bến như: Hệ thống báo hiệu; kết cấu cầu bến, cảng; kè chắn sạt lở; đệm va, cọc bích.... Đồng thời, xử lý nghiêm các chủ cảng, bến bốc xếp hàng hóa cho phương tiện khi phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm và không làm thủ tục vào, rời cảng, bến theo quy định; hướng dẫn các chủ bến hoạt động không phép các thủ tục để xin cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa; phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng liên quan xử lý các bến hoạt động trái phép.

Lực lượng cảng vụ tiến hành kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm các khu vực cảng, bến chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật đường thủy nội địa trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành thủ tục vào, rời cảng, bến của phương tiện thủy; tập trung kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các phương tiện thủy vi phạm về đăng ký, đăng kiểm.

Ông Trịnh Văn Khánh, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ với nỗ lực đạt kết quả hiệu quả nhất. Trong đó, Cảng vụ đã chỉ đạo các đại diện cảng vụ trực thuộc tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích chủ tàu, chủ phương tiện triển khai lắp đặt thiết bị AIS và VHF theo quy định của pháp luật, chú trọng khuyến khích lắp đặt VHF trên tất cả các phương tiện thủy nội địa.

Đặc biệt, Cảng vụ yêu cầu các đơn vị phải tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện tại các cảng, bến thủy nội địa trong phạm vi được giao quản lý; kiểm tra hướng dẫn và giải quyết thủ tục cho phương tiện thủy, tàu biển vào, rời cảng, bến đảm bảo an toàn tuyệt đối và đúng quy trình nghiệp vụ.

“Các đại diện phải kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn như: Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn; thiếu trang thiết bị an toàn...”, ông Trịnh Văn Khánh khẳng định.

Trong trường hợp cần thiết, các đại diện báo cáo trực tiếp giám đốc để cơ quan làm văn bản đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp xử lý những trường hợp phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, cố tình chống đối thường xuyên hoạt động bốc xếp hàng hóa tại những bến hoạt động không phép gây mất trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục