Cảnh báo đối tượng lợi dụng triển khai dự án Sân bay Long Thành để lừa đảo, trục lợi

17:08' - 22/09/2020
BNEWS Lợi dụng việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và thi công các gói thầu liên quan, nhiều đối tượng đã vẽ ra các gói thầu ảo, hợp đồng kinh tế ảo để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngày 22/9, thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian gần đây, lợi dụng việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và thi công các gói thầu liên quan đến dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nhiều đối tượng đã vẽ ra các gói thầu ảo, hợp đồng kinh tế ảo có giá trị lớn để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các tổ chức và cá nhân.
Theo Công an tỉnh Đồng Nai, bằng thủ đoạn mạo danh, tự xưng danh là cơ quan nhà nước để ban hành các văn bản cấp phép khai thác đất tầng phủ dùng để vận chuyển san lấp mặt bằng thuộc dự án Cảnh hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, các đối tượng tự xưng là "Ban quản lý dự án Sân bay Long Thành" ban hành quyết định giả mạo cho phép doanh nghiệp có tên gọi "Công ty cổ phần tập đoàn Hải Hà" được khai thác, vận chuyển đất rồi rao bán lại hợp đồng. Đồng thời thực hiện các thủ đoạn để kêu gọi góp vốn, hợp tác khai thác vận chuyển đất tầng phủ, qua đó chúng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đặt cọc để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng.
Để tạo niềm tin đối với việc thực hiện hợp đồng khai thác vận chuyển đất tầng phủ, các đối tượng đã vẽ ra các hợp đồng huy động phương tiện cơ giới với khối lượng vận chuyển đất số lượng lớn.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1/8/2020 đến nay, trong giới kinh doanh xe ben và trên các diễn đàn, hội, nhóm mạng xã hội liên tục lan truyền, đăng tải các bài viết huy động số lượng lớn xe ben, xe cuốc hợp tác ký hợp đồng kinh tế vận chuyển đất tầng phủ trong dự án Cảnh hàng không quốc tế Long Thành và dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn với khối lượng từ 3 - 5 triệu m3 đất, phạm vi vận chuyển từ 4 - 15 km, đơn giá từ 30.000đồng/m3 - 47.000đồng/m3; yêu cầu hồ sơ gồm: thông tin doanh nghiệp, đăng ký xe, bảo hiểm, đăng kiểm, bằng lái, chứng minh nhân dân của tài xế
Tất cả các hoạt động trên đều là thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng nhằm chiếm đoạt số tiền của các nạn nhân tham gia dưới danh nghĩa đặt cọc, góp vốn đảm bảo nội dung hợp tác kinh doanh.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn), hiện nay trong dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn và khu vực 5.000 ha thực hiện xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa triển khai các gói thầu về vận chuyển, san lấp đất tầng phủ.

Do đó, các hoạt động huy động phương tiện cơ giới để vận chuyển đất là không có thật. Thẩm quyền ban hành các quyết định cho phép doanh nghiệp khai thác đất tầng phủ thuộc dự án khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc UBND tỉnh Đồng Nai. Thẩm quyền ban hành các quyết định cho phép doanh nghiệp khai thác đất tầng phủ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc Chính phủ.
Công an tỉnh Đồng Nai cảnh báo đến các doanh nghiệp và người dân biết những thông tin nêu trên nhằm tránh bị các đối tượng lợi dụng việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để lừa đảo, trục lợi.
Trường hợp các tổ chức, cá nhân đã ký hợp đồng tham gia góp vốn, chuyển tiền cho các doanh nghiệp liên quan đến vận chuyển đất tầng phủ trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn có thể liên hệ Công an tỉnh Đồng Nai, địa chỉ 161 Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, số điện thoại 02518.820.999 hoặc liên hệ cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục