Cảnh báo hình thức kinh doanh đa cấp trá hình tại Điện Biên

09:53' - 17/05/2017
BNEWS Từ đầu tháng 4/2017, tại tp Điện Biên Phủ xuất hiện loại hình kinh doanh lạ, thu hút khá đông phụ nữ cao tuổi.

Chủ yếu là người nghèo ở các vùng nông thôn trên địa bàn tới nghe thuyết trình và mua sản phẩm.

Trước một số biểu hiện có dấu hiệu kinh doanh không lành mạnh, vi phạm pháp luật, Sở Công thương tỉnh Điện Biên đã có các biện pháp siết chặt quản lý nhằm hạn chế thiệt hại cho người tiêu dùng.

Điểm giới thiệu và bán các sản phẩm do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Công Thành Mạnh mở tại Hội trường Nhà khách Trúc An, thuộc tổ 5, phường Thanh Bình.

Với tên gọi Korea Shopping, Công ty này có trên 10 nhân viên, thường xuyên mở cửa 2 buổi/ngày; tổ chức thuyết trình để bán các sản phẩm như: hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...

Ngoài bán sản phẩm, hàng ngày Công ty còn tặng quà cho những ai tới nghe thuyết trình nên thu hút sự quan tâm của khá nhiều người, nhất là phụ nữ cao tuổi.

Mỗi ngày trong hội trường luôn có khoảng 200 phụ nữ từ trung niên đến cao tuổi đến nghe thuyết trình. Ai mua sản phẩm của doanh nghiệp đều trở thành “thành viên” của Công ty này và được cấp thẻ ra vào.

Nếu họ giới thiệu được thêm một người tới nghe thuyết trình hoặc mua sản phẩm thì được tặng một món quà hoặc ưu đãi mua hàng giảm giá. Càng giới thiệu được nhiều người thì càng nhận được nhiều quà và ưu đãi.

Bởi vậy, khá nhiều người đã bị sức hút của hình thức bán hàng theo kiểu “mạng thành viên” lôi cuốn. Ai đã mua hàng cũng trở thành người bán hàng tự nguyện của Korea Shopping.
Tuy nhiên, giá bán các mặt hàng tại Korea Shopping lại cao hơn nhiều lần giá thị trường.

Chẳng hạn, một bộ sản phẩm chỉ gồm 1 tuýp kem đánh răng và 3 chiếc bàn chải mà có giá lên tới 700.000 đồng. Mặc dù nhiều phụ nữ ở nông thôn đi chợ còn phải tính toán sao cho tiết kiệm lại sẵn sàng bỏ tiền ra mua cả bộ sản phẩm này chỉ để được nhận quà tặng.

Hoặc như sản phẩm “chiếu mát xa” được giới thiệu là có khả năng chữa các bệnh như: đau đầu, đau nhức xương khớp, giúp khí huyết lưu thông, giúp ngủ ngon... với giá bán ban đầu 35 triệu đồng và giá khuyến mại là 25 triệu đồng.

Sản phẩm không có thông tin, xuất xứ rõ ràng, không có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng sản phẩm, giá bán cũng khá cao, nhưng sau buổi thuyết trình đã có hơn 20 bà nội trợ đặt mua sản phẩm “chiếu mát xa”.

Nhiều người tin vào quảng cáo đã dồn hết số tiền tiết kiệm và vay mượn thêm để mua với hy vọng sẽ nâng cao được sức khỏe. Nhưng qua nhiều ngày sử dụng, “chiếu mát xa” chưa phát huy được chức năng như mong đợi và không thể trả lại sản phẩm vì đã mua quá lâu.

Qua kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện chương trình khuyến mại: “Nghe giới thiệu sản phẩm và nhận quà miễn phí” của Công ty TNHH MTV Công Thành Mạnh, Sở Công thương Điện Biên phát hiện doanh nghiệp này tổ chức hoạt động khuyến mại không đúng nội dung đã thông báo và các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động khuyến mại.

Ngày 28/4, Sở Công thương đã yêu cầu doanh nghiệp này tạm dừng hoạt động khuyến mại, chuẩn bị hồ sơ và các tài liệu liên quan đến Sở Công thương để làm rõ nội dung trên.

Theo biên bản làm việc giữa Sở Công thương với Công ty Công Thành Mạnh ngày 5/5, đại diện Công ty đã thừa nhận một số nội dung không đúng với thông báo mà doanh nghiệp đã gửi tới Sở Công thương.

Cụ thế, tổ chức bán các sản phẩm nệm than ion âm, gối than hoạt tính, thảm đá, thuốc đánh răng, sâm đặc biệt …mang nhãn hiệu Hàn Quốc sai so với nội dung chương trình khuyến mại; các sản phẩm này không có trong danh mục hàng hóa khuyến mại; không xuất hóa đơn cho người mua; quy định đối tượng là nữ tuổi từ 30 trở lên; người tham gia ngoài quà tặng miễn phí, còn nhận phiếu đổi quà tương ứng miễn phí khi tích lũy phiếu đổi quà hoặc giới thiệu thêm thành viên tham gia… trái với quy định hiện hành; hóa đơn chứng từ không đầy đủ, tẩy xóa, chưa làm rõ xuất xứ của hàng hóa nhập khẩu.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương tỉnh Điện Biên cho biết, theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp được phép kinh doanh các mặt hàng mà pháp luật không cấm.

Tuy nhiên, Công ty Công Thành Mạnh có nhiều nội dung thực hiện không đúng các quy định trong chương trình khuyến mại; mức giá các mặt hàng đề ra quá cao mà doanh nghiệp không giải trình được lý do.

Hiện nay, Phòng đã gửi văn bản cho doanh nghiệp này hướng dẫn bổ sung, làm rõ các nội dung về tư cách pháp nhân và hàng hóa dùng để khuyến mại, đảm bảo cho doanh nghiệp thực hiện kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật.

Ông Dũng cũng khuyến cáo, các khách hàng của Công ty THHH MTV Công Thành Mạnh trước khi mua hàng phải tìm hiểu kỹ về chủng loại hàng hóa, giá cả trên thị trường, nhu cầu liệu có thiết thực, hình thức kinh doanh đó có hợp lý không…

Với những hoạt động của Công ty TNHH MTV Công Thành Mạnh hiện nay, có một số biểu hiện không bình thường mà khách hàng cần lưu ý như: hình thức tặng quà để khuyến khích việc mở rộng mạng lưới khách hàng giống như cách thức kinh doanh đa cấp, trong khi doanh nghiệp không đăng ký kinh doanh theo hình thức này.

Ngoài ra, giá cả các mặt hàng quá cao so với giá thị trường; chỉ chấp nhận đối tượng khách hàng là phụ nữ cao tuổi ở vùng nông thôn hoặc ít giao tiếp với bên ngoài; cấm khách hàng quay phim, chụp ảnh kể cả bằng điện thoại di động trong các buổi thuyết trình và bán hàng; thuê hội trường do Phòng Hậu cần Công an tỉnh quản lý làm văn phòng để tạo lòng tin của khách hàng…

Bởi vậy khách hàng cần tỉnh táo trước hình thức quảng cáo của doanh nghiệp này, đừng vì những món quà khuyến mại mà phải vay mượn cả một khoản tiền lớn để rồi lâm vào cảnh nợ lần, kinh tế lụn bại như đã từng xảy ra với không ít người tại nhiều địa phương trong cả nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục