Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch ngân hàng điện tử và thẻ

10:10' - 09/04/2024
BNEWS Những thủ đoạn lừa đảo này đều đánh trúng vào tâm lý khách hàng như bị đe dọa, gây hoang mang, trong tình thế khẩn cấp hay tâm lý mong muốn trúng thưởng/nhận quà.

 Thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo trên không gian mạng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, đa dạng về hình thức nhưng có điểm chung là yêu cầu khách hàng tải các ứng dụng giả mạo cơ quan nhà nước như: dịch vụ công, Tổng cục Thuế, Bộ Công an… thông qua các trang web, đường link được ngụy trang giống với kho ứng dụng trên Play Store (hệ điều hành Android) và App Store (hệ điều hành IOS) hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (mật khẩu Internet Banking/ Mobile Banking, mã xác thực OTP…) nhằm truy cập trái phép tài khoản ngân hàng điện tử, chiếm đoạt quyền kiểm soát để đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng, hoặc yêu cầu chuyển tiền để hoàn thành giao dịch mua bán, nộp phí…

Agribank cảnh báo các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng. Ảnh: Thùy Dương/BNEWS/TTXVN

Trước các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, Agribank cảnh báo khách hàng cần cảnh giác trước các thủ đoạn sau:

1. Cách thức mạo danh

- Mạo danh ngân hàng: Đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng thông báo khách hàng trúng thưởng, nhận quà từ các chương trình ưu đãi. Thông báo có giao dịch trừ tiền tài khoản ngân hàng, có giao dịch tiền về bị chặn, cần cung cấp thông tin. Cảnh báo tài khoản ngân hàng gặp lỗi/ sự cố có nguy cơ rủi ro mất tiền, hoặc gửi link trong tin nhắn điện thoại, yêu cầu kích hoạt dịch vụ. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP…), từ đó đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

- Mạo danh người thân: Đối tượng lừa đảo sau khi chiếm được quyền đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo,…) của nạn nhân sẽ nhắn tin cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp… để hỏi mượn tiền và yêu cầu chuyển tiền gấp. Hoặc đối tượng lừa đảo sẽ dùng công nghệ Deepfake (giả mạo khuôn mặt, giọng nói bằng trí tuệ nhân tạo) giả làm người thân của nạn nhân và yêu cầu chuyển tiền trong tình huống khẩn cấp như: tai nạn, đi viện…

- Mạo danh cơ quan Nhà nước: Đối tượng giả mạo cơ quan điều tra, thuế, bảo hiểm xã hội, công ty điện lực… gọi điện, nhắn tin thông báo nạn nhân liên quan đến đường dây tội phạm, nợ thuế, tiền điện… Từ đó yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra hoặc chuyển tiền để thanh toán phí.

- Mạo danh là nhân viên công ty gửi quà tặng tri ân khách hàng, trúng thưởng: Đối tượng gọi điện cho khách hàng thông báo về món quà có giá trị mà khách hàng trúng thưởng. Để nhận được quà, khách hàng phải đóng phí, đóng thuế hoặc click vào đường link để xác nhận thông tin nhận quà.

2. Cách thức lừa đảo mua bán qua mạng

Đối tượng lừa đảo lập các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng, sau đó đối tượng gửi đường link truy cập các trang web lừa đảo này qua tin nhắn SMS, email… hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch trên trang giả mạo với mục đích lấy cắp thông tin thẻ, thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP để thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của khách hàng trong thẻ cũng như tài khoản.

Những thủ đoạn lừa đảo này đều đánh trúng vào tâm lý khách hàng như bị đe dọa, gây hoang mang, trong tình thế khẩn cấp hay tâm lý mong muốn trúng thưởng/nhận quà.

Trước các hình thức lừa đảo Agribank khuyến cáo đến quý khách hàng và đối tác các biện pháp để bảo vệ an toàn thông tin cá nhân:

Không truy cập và thực hiện giao dịch tài chính trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email mà không có địa chỉ, thương hiệu rõ ràng.

Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào (tên đăng nhập, số tài khoản, mật khẩu, mã OTP, CMND…) cho bất kỳ ai.

Ưu tiên sử dụng các tính năng bảo mật sinh trắc học như nhận dạng vân tay hoặc khuôn mặt cho các ứng dụng và giao dịch tài chính.

Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện lừa đảo, khách hàng cần nhanh chóng khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và liên hệ Tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của Agribank: 1900 558818/ 024.32053205 để được hỗ trợ.

Với tình hình lừa đảo ngày càng tinh vi như hiện nay, bên cạnh khuyến cáo khách hàng luôn nêu tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, Agribank cũng khuyến khích khách hàng nên đăng ký dịch vụ biến động số dư, sử dụng sản phẩm Bảo an tài khoản của Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank) để bảo vệ quyền lợi của mình trước những chiêu trò lừa đảo.

Với mong muốn khách hàng có thể an tâm giao dịch, Bảo an tài khoản của Bảo hiểm Agribank đã ra mắt và chính thức “có mặt” trên ứng dụng Agribank E - Mobile Banking giúp bảo vệ tài khoản cá nhân của khách hàng Agribank (có sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến) một cách nhanh chóng trước sự gia tăng không ngừng của tội phạm lừa đảo trực tuyến.

Đây là sản phẩm bảo hiểm giúp giảm bớt thiệt hại tài chính và hỗ trợ chi phí khôi phục danh tính khi khách hàng không may bị lừa đảo, với chi phí chỉ 77.000 đồng/năm, quyền lợi khách hàng được chi trả lên đến 46 triệu đồng/tài khoản/năm (gấp 6.000 lần) nếu không may rủi ro mất tiền trong tài khoản. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục