Cảnh báo mạo danh tin nhắn thương hiệu ngân hàng
Nội dung các tin nhắn này thông báo "tài khoản khách hàng đã bị khóa" và lừa khách hàng bấm vào đường link giả mạo để đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Vietcombank khẳng định đây là hình thức lừa đảo đã được ngân hàng và các cơ quan chức năng cảnh báo tới khách hàng giai đoạn vừa qua. Các đường link giả mạo được ghi nhận đến thời điểm hiện tại bao gồm: http://www.vnvietcombank.cc; http://www.vnvietcombanks.cc; http://vavietcombank.cc; http://newvietcombank.cc; http://vietcombank.cc; http://vanvietcombank.cc Vietcombank đã khẩn trương trao đổi thông tin với khách hàng, đồng thời đang phối hợp với Bộ Công an để điều tra và áp dụng các biện pháp nhằm sớm ngăn chặn phương thức lừa đảo này. Trước đó, tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu cũng được ghi nhận đối với một số ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)... Đây không phải lần đầu ngân hàng lên tiếng cảnh báo về tình trạng mạo danh này. Không chỉ có vậy, các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi có phải khách hàng đang chờ tiền về không; thông báo khách hàng gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; thông báo khách hàng bị lộ thông tin thẻ; thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng… Đồng thời, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng. Do đó, Vietcombank khuyến cáo khách hàng chỉ truy cập website chính thức của Vietcombank để đăng nhập sử dụng dịch vụ ngân hàng số tại địa chỉ duy nhất là: https://vietcombank.com.vn/. Các đối tượng thường giả mạo đường link chỉ sai khác một vài ký tự hoặc chi tiết nên rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Vietcombank khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, khách hàng cần xóa và tuyệt đối khống bấm vào đường link khi nhận được các thông tin dạng này. Trong trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, khách hàng nên chủ động thực hiện các biện pháp khẩn cấp gồm: Khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến; Đổi mật khẩu của dịch vụ đã cung cấp thông tin cho kẻ gian; Gọi điện ngay cho ngân hàng và chủ động trình báo vụ việc tới Cơ quan công an trong trường hợp bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản./.Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu nộp tiền
17:02' - 17/05/2021
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Kon Tum xuất hiện tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi cho khách hàng sử dụng điện đòi nợ tiền. Nếu khách hàng không thanh toán, các đối tượng đe dọa cắt điện.
-
Ngân hàng
Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn xưng danh "nhân viên ngân hàng"
06:46' - 30/08/2020
Mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí vay vốn, mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng là hiện tượng đang diễn ra trong thời gian gần đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
CEO JPMorgan cảnh báo về kịch bản lạm phát đình trệ
10:29'
Theo CEO JPMorgan, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã đúng khi giữ lãi suất ổn định, xét đến rủi ro lạm phát nếu nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm.
-
Ngân hàng
Ngăn chặn các hình thức lừa đảo giao dịch thanh toán gia tăng
18:53' - 24/05/2025
Công nghệ tiên tiến đang mang đến sự tiện lợi và trải nghiệm tốt hơn trong mọi dịch vụ, nhất là dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, rủi ro an ninh mạng, lừa đảo trong giao dịch vẫn đang rình rập xung quanh.
-
Ngân hàng
Người dân Argentina được giao dịch bằng USD không cần khai báo
08:13' - 24/05/2025
Chính sách này được kỳ vọng sẽ khuyến khích người dân đưa USD vào hệ thống ngân hàng chính thức, tăng cường thanh khoản và ổn định thị trường tài chính.
-
Ngân hàng
Xử lý nợ xấu ngân hàng có nhiều tín hiệu tích cực
17:26' - 23/05/2025
Với triển vọng phục hồi của thị trường bất động sản, vấn đề xử lý nợ xấu của ngành ngân hàng được kỳ vọng có nhiều cải thiện, nhất là trong khâu thanh lý tài sản đảm bảo.
-
Ngân hàng
Người dân đã có thể đăng ký chữ ký số trên app VNeID và app VCB Digibank
16:20' - 23/05/2025
Từ nay, người dân có thể đăng ký chứng thư chữ ký số trên ứng dụng VNeID và ứng dụng VCB Digibank.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 23/5: Ngân hàng điều chỉnh nhẹ giá USD và NDT
08:55' - 23/05/2025
Tỷ giá USD hôm nay tăng 5 đồng ở cả chiều mua và bán, lên thành 25.795 - 26.155 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
OCB phát hành cổ phiếu thưởng, tăng vốn điều lệ thêm gần 2.000 tỷ đồng
20:11' - 22/05/2025
OCB dự kiến phát hành hơn 197,2 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ thực hiện quyền 100:8.
-
Ngân hàng
Sacombank bổ nhiệm Quyền Tổng giám đốc mới
11:59' - 22/05/2025
Hội đồng quản trị Sacombank đã thông qua quyết định thôi nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 22/5: Giá USD và NDT cùng đi lên
08:56' - 22/05/2025
Lúc 8h23 sáng nay, tỷ giá USD tại Vietcombank và BIDV cùng niêm yết ở mức 25.790 - 26.150 VND/USD (mua vào - bán ra).