Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn xưng danh "nhân viên ngân hàng"
Theo VPBank, thủ đoạn chung của các đối tượng này là sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện, lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu VPBank hoặc gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên VPBank để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước vay vốn, cấp thẻ tín dụng.
Do đó, VPBank khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.Theo VPBank, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.Đồng thời, không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email. Tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng, vay vốn ngân hàng hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.Trước đó, MB cũng đã lên tiếng cảnh báo khách hàng rằng: "Nếu khách hàng nhận được một cuộc gọi lạ, tự xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản cá nhân để nâng cấp hệ thống bảo mật tài khoản; để nhận thẻ tín dụng miễn phí; giải ngân một khoản vay đang cần hoặc để nhận được một khoản tiền treo sắp chuyển vào tài khoản… thì tất cả là lừa đảo".MB cho biết nhiều đối tượng sử dụng hình ảnh đại diện giả mạo ngân hàng để gửi tin nhắn cho khách hàng qua Zalo, mạng xã hội nhằm chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng, đồng thời yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một tài khoản khác do đối tượng này cung cấp. Sau khi đã nhận được khoản tiền này, đối tượng sẽ chặn liên lạc với khách hàng, số điện thoại cung cấp ngoài vùng phủ sóng… Thậm chí, Techcombank còn "vạch trần" thủ đoạn của kẻ gian với những người bán hàng online. Cụ thể, kẻ gian gọi điện và xưng là nhân viên của ngân hàng, đọc đúng 100% giao dịch của khách hàng trong ngày hôm đó lẫn số thẻ rồi yêu cầu gửi mã OTP để xác định một khoản tiền nào đó đang bị treo trên tài khoản… Nhiều khách hàng cả tin về việc sẽ nhận được khoản tiền giao dịch đang bị treo trên tài khoản hoặc quá lo sợ khi bị dọa "công an, tòa án" đang điều tra nên đã cung cấp mã OTP cho kẻ gian. Do vậy, đại diện Techcombank cảnh báo khách hàng mua bán giao dịch trực tuyến không nên đưa các thông tin giao dịch lên mạng.>>Quảng Bình: Tạm giữ hình sự một nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Gia tăng tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tài khoản
11:30' - 22/10/2019
"Không chia sẻ mã xác thực giao dịch (OTP), tên tài khoản và mật khẩu đăng nhập internet banking cho bất kỳ ai trong bất kỳ hoàn cảnh nào".
-
Kinh tế và pháp luật
Mời gửi tiền lãi suất cao, cựu nhân viên ngân hàng định chiếm đoạt 3 tỷ đồng
15:28' - 09/08/2018
Ngày 9/8, Công an Quận 5 (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết đang tạm giữ hình sự Vũ Phương Thảo (sinh năm 1987, ngụ tại Quận 1, Tp Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
-
Kinh tế và pháp luật
Phạt tù nhân viên ngân hàng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
14:27' - 17/08/2017
òa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 13 năm tù đối với nhân viên ngân hàng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Châu Á đẩy mạnh phát hành trái phiếu bằng euro
17:04'
Các nền kinh tế Châu Á đang đẩy mạnh phát hành trái phiếu bằng euro nhằm thu hẹp vai trò thống trị của đồng USD.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc mua vàng tháng thứ 13 liên tiếp
16:03'
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC – ngân hàng trung ương) trong tháng 11/2025 tiếp tục nâng dự trữ vàng, đánh dấu tháng thứ 13 liên tiếp cơ quan này mua ròng.
-
Ngân hàng
Fed đối mặt chia rẽ trước quyết định hạ lãi suất mới
10:38'
Chủ tịch Fed Jerome Powell được kỳ vọng tiếp tục cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tuần tới, dù nội bộ Fed còn nhiều tranh cãi và lo ngại lạm phát chưa được kiểm soát vững chắc.
-
Ngân hàng
Nhật Bản tiến gần quyết định tăng lãi suất
09:35'
Một quan chức chính phủ cấp cao cho biết: "Không có dấu hiệu phản đối việc tăng lãi suất" sẽ xuất hiện tại cuộc họp hội đồng chính sách của BoJ diễn ra vào ngày 18-19/12.
-
Ngân hàng
Tối ưu hóa dòng tiền nhàn rỗi của khách hàng
07:30' - 06/12/2025
Super Sinh lời Premier là sản phẩm nổi bật trên ứng dụng VPBank NEO, được thiết kế để tối ưu hóa dòng tiền nhàn rỗi của khách hàng.
-
Ngân hàng
Trải nghiệm thử thách chi tiêu độc quyền trên NEO “săn” 11 tỷ đồng
17:08' - 05/12/2025
Để khuyến khích khách hàng gia tăng sử dụng thẻ mùa ưu đãi cuối năm, VPBank triển khai chương trình thử thách chi tiêu độc quyền dành cho tất cả chủ thẻ tín dụng VPBank, kéo dài đến 28/2/2026.
-
Ngân hàng
NHCSXH hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Đắk Lắk khắc phục hậu quả thiên tai
16:04' - 05/12/2025
Nguồn kinh phí sẽ được tỉnh ưu tiên cho các hoạt động khắc phục hậu quả mưa lũ, hỗ trợ người dân nhanh chóng ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.
-
Ngân hàng
Chi tiết bảng lãi suất mới cho các chương trình vay vốn chính sách
15:53' - 05/12/2025
Lãi suất cho vay hộ mới thoát nghèo được điều chỉnh giảm từ 8,25%/năm xuống còn 7,8%/năm.
-
Ngân hàng
Giữ nhịp thị trường tiền tệ trong bối cảnh biến động toàn cầu
15:29' - 05/12/2025
Dưới tác động nhiều biến số từ bên ngoài, thị trường ngoại tệ và tỷ giá VND năm 2025 liên tục đối mặt những áp lực ngắn hạn.

Số điện thoại mạo danh nhân viên ngân hàng hòng trộm mã OTP. Nguồn: BNEWS/TTXVN