Cảnh báo mất tiền vì đăng nhập ứng dụng quản lý chi tiêu cá nhân

20:01' - 30/05/2023
BNEWS Đây là cảnh báo vừa được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) gửi đến khách hàng


Việc cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng số cho bên thứ ba khiến khách hàng có rủi ro bị chiếm đoạt thông tin dịch vụ và bị mất tiền trong tài khoản.
Đây là cảnh báo vừa được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) gửi đến khách hàng trước tình trạng một số ứng dụng quản lý tài chính cá nhân, quản lý chi tiêu có tính năng tự động truy vấn thông tin tài khoản ngân hàng.
Theo Vietcombank, khi người dùng cung cấp thông tin tên truy cập và mật khẩu, ứng dụng sẽ sử dụng các thông tin này để truy cập dịch vụ ngân hàng số của khách hàng, lấy các thông tin về tài khoản, giao dịch, số dư và chuyển về ứng dụng quản lý tài chính, quản lý chi tiêu.
Từ đó, khách hàng có nguy cơ bị chiếm đoạt thông tin dịch vụ và bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng.
Do vậy, để đảm bảo an toàn, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không chia sẻ thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng số với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khác; chỉ thực hiện truy cập dịch vụ VCB Digibank từ website chính thức của Vietcombank hoặc ứng dụng VCB Digibank của Vietcombank.
Vietcombank khẳng định ngân hàng này không có dịch vụ liên kết với bất kỳ ứng dụng quản lý tài chính cá nhân, quản lý chi tiêu nào trên thị trường. Nếu nghi ngờ bị đánh cắp thông tin dịch vụ VCB Digibank, khách hàng cần tạm thời khóa dịch vụ bằng cách soạn tin nhắn VCB KHOA DIGIBANK gửi 6167 hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với Tổng đài của Vietcombank theo số 1900545413 hoặc đến điểm giao dịch gần nhất của Vietcombank (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ kịp thời.
Trước đó, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) từng khuyến cáo khách hàng không tải và cài đặt phần mềm "Fast Cleaner"; hoặc nếu đã cài ứng dụng, hãy gỡ bỏ ứng dụng ngay lập tức và đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng.
Lý do MB đưa ra khuyến cáo trên là bởi Fast Cleaner dù được giới thiệu là ứng dụng giúp tăng tốc thiết bị, loại bỏ dung lượng rác và tối ưu pin trên thiết bị Android nhưng thực chất lại chứa mã độc Xenomorph 3.
Mã độc này có khả năng đánh cắp thông tin đăng nhập của người dùng, số dư tài khoản... và thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân...
Fast Cleaner từng thu hút hơn 50.000 lượt tải từ Google Play Store. Đến nay, dù đã bị gỡ bỏ trên Google Play Store nhưng vẫn còn nhiều trang web khác đang phát tán ứng dụng dưới hình thức file cài độc lập (apk).
Vì vậy, MB khuyến cáo người dùng nên đánh giá kỹ về nhu cầu sử dụng, sự cần thiết và độ tin cậy của ứng dụng trước khi cài đặt bất kỳ phần mềm nào lên thiết bị.

Ngoài ra, người dùng có thể bật Google play protect để quét ứng dụng và phát hiện các phần mềm độc hại trên thiết bị Android hoặc sử dụng phần mềm bảo mật, diệt virus (Anti-Virus) có tính năng tương tự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục