Cảnh báo nguy cơ sụp đổ chuỗi cung ứng Bắc Ireland-Vương quốc Anh

14:13' - 10/01/2021
BNEWS Các nhà sản xuất thông báo rằng các xe tải hướng Bắc Ireland không thể đi qua Biển Ireland do gặp khó trong việc khai báo hải quan.

Hiệp hội Vận tải đường bộ Vương quốc Anh (RHA) cảnh báo Chính phủ nước này về chuỗi cung ứng giữa Bắc Ireland và phần còn lại của nước Anh sẽ giống như "con thuyền bị vỡ" do những quy định mới về biên giới sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Trong một bức thư gửi cho Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michael Gove, RHA cho biết một số lĩnh vực đang phải "vật lộn" với các quy tắc mới, phức tạp chỉ hơn một tuần sau khi nước này rời khỏi EU. 

Trong khi nước Anh không còn thuộc liên minh thuế quan và thị trường của EU thì khu vực Bắc Ireland do Anh điều hành vẫn có vị trí ở cả hai bên - một phần thuộc lãnh thổ thuế quan của Vương quốc Anh nhưng cũng vẫn liên kết với thị trường hàng hóa của EU.

Các quy định mới đã khiến một số kệ hàng bị trống rỗng trong tuần này do các siêu thị gặp khó khăn trong việc nhập khẩu hàng hóa tươi từ nước Anh và các nhà sản xuất thông báo rằng các xe tải hướng Bắc Ireland không thể đi qua Biển Ireland do gặp khó trong việc khai báo hải quan.

RHA cũng cho biết các dây chuyền cung cấp nguyên liệu thô từ Anh cũng đã bị hạn chế do những thay đổi về quy định và các nhà máy đã báo cáo về những vấn đề nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng, bao gồm cả việc không cung cấp được các hợp đồng bán lẻ. 

Giám đốc điều hành RHA Richard Burnett nhận định việc này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa ở siêu thị (Bắc Ailen) và các nhà máy bị thiếu nguyên liệu để phục vụ sản xuất.

Ông Richard Burnett cũng cảnh báo rằng các biện pháp phong tỏa phòng chống đại dịch COVID-19 sẽ khiến lĩnh vực khách sạn và các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu của Bắc Ireland phải đóng cửa trong một tháng nữa càng làm gián đoạn cung ứng đối với dịch vụ ăn uống và khách sạn.

Còn Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michael Gove thì cho rằng những khó khăn trong việc vận tải hàng hóa giữa Bắc Ireland và phần còn lại của Vương quốc Anh sẽ gặp khó khăn trong thời gian đầu sau đó sẽ ổn định hơn./.

>>Thủ tục hải quan hậu Brexit gây khó cho ngành thủy sản Scotland

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục