Cảnh báo nguy cơ xảy ra đợt tấn công mới tại Sri Lanka

15:05' - 29/04/2019
BNEWS Giới chức an ninh Sri Lanka cảnh báo các phần tử Hồi giáo cực đoan đứng sau loạt vụ đánh bom liều chết đẫm máu vào Lễ Phục sinh vừa qua ở nước này đang âm mưu tiến hành các vụ khủng bố mới.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ đánh bom nhà thờ St. Anthony ở Colombo, một trong hàng loạt vụ tấn công ở Sri Lanka, ngày 25/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Reuters ngày 29/4 dẫn nội dung một bức thư của người đứng đầu Đơn vị an ninh cấp bộ (MSD) - một đơn vị thuộc cảnh sát Sri Lanka - gửi các nghị sĩ và các cơ quan an ninh chính phủ, trong đó cảnh báo "có thể xảy ra một đợt tấn công mới".

Thư nhấn mạnh "thông tin liên quan lưu ý những kẻ tấn công có thể sẽ mặc quân phục cải trang quân nhân và sử dụng xe tải để thực hiện vụ tấn công".

Bức thư cũng nêu rõ những kẻ tấn công nhắm vào 5 địa điểm tấn công trong 2 ngày 28 và 29/4, trong đó có thành phố Batticaloa ở bờ biển phía Đông của Sri Lanka - một trong những địa điểm có nhà thờ bị đánh bom hôm 21/4 khiến 27 người thiệt mạng.

Hai bộ trưởng Sri Lanka cùng 2 nghị sĩ phe đối lập đã xác nhận thông tin cảnh báo nguy cơ xảy ra rấn công.

Không có vụ tấn công nào xảy ra trong ngày 28/4. Trong khi đó, Sri Lanka đã siết chặt an ninh trên cả nước kể từ sau khi xảy ra vụ tấn công hôm 21/4.

Nhà chức trách Sri Lanka đã bắt giữ một số đối tượng tình nghi liaan quan loạt vụ tấn công này.

Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã thừa nhận gây ra vụ tấn công, song giới chức Sri Lanka nghi các thành viên của 2 nhóm phiến quân National Thawheedh Jamaath (NTJ) và Jammiyathul Millathu Ibrahim là thủ phạm các vụ tấn công này.

Tối 28/4, Chính phủ Sri Lanka đã gỡ bỏ lệnh giới nghiêm lần đầu tiên sau loạt vụ đánh bom trên, tuy nhiên, tại thủ đô Colombo, cảnh sát vẫn tiến hành lục soát và kiểm tra ngẫu nhiên.

Cũng trong ngày 28/4, Văn phòng Tổng thống Sri Lanka thông báo Tổng thống Maithripala Sirisena đã ban hành lệnh cấm che mặt ở nơi công cộng sau đợt tấn công khủng bố trên.

Theo đó, phụ nữ Hồi giáo ở nước này sẽ không được trùm khăn che mặt sau khi lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 29/4.

Theo thông báo, Tổng thống sử dụng quyền hạn theo luật khẩn cấp để đưa ra lệnh cấm trên. Thông báo nêu rõ lệnh cấm này nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, theo đó không ai được che mặt khiến cho việc nhận diện khó khăn.

Trong đợt tấn công khủng bố ngày 21/4, Sri Lanka hứng chịu tới 8 vụ nổ nhằm vào các nhà thờ Công giáo và các khách sạn khiến hơn 250 người thiệt mạng, trong đó có 40 người nước ngoài.

Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc cách đây một thập kỷ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục