Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại nhiều tỉnh miền núi

07:55' - 18/04/2021
BNEWS Sáng 18/4, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh miền núi Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang...

Theo phóng viên TTXVN tại các địa phương, từ ngày 16/4 đến nay, mưa lớn đã xảy ra tại khu vực miền núi phía Bắc, gây lũ quét trên địa bàn huyện Văn Bàn (Lào Cai), làm 3 người chết, trong đó có người đến từ Lai Châu, hư hại nhiều nhà dân trong khu vực.
Thiệt hại do mưa lũ tại Lào Cai ngày 17/4 vẫn đang được các đơn vị chức năng địa phương khắc phục. Đến tối 17/4, thi thể 2 người bị lũ cuốn đã được tìm thấy và 1 người mất tích đang được khẩn trương tìm kiếm. Đội xung kích cơ sở kịp thời giúp đỡ các gia đình bị lũ quét dọn dẹp vệ sinh và sửa chữa, khắc phục tạm thời, ổn định cuộc sống.
Sáng 18/4, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hội tụ gió lên đến 5000m trên khu vực Bắc Bộ đang hoạt động yếu dần nhưng kết hợp với ảnh hưởng của không khí lạnh nên Bắc Bộ còn mưa, mưa rào và có nơi có dông. Vùng núi và trung du cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh miền núi Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái.

>>Những điều nên và không nên làm khi có dấu hiệu sạt lở đất

Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ; triển khai lực lượng xung kích ở cơ sở kiểm tra, rà soát nơi ở an toàn của người dân. Các bộ, ngành khác theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các địa phương triển khai ứng phó và sẵn sàng hỗ trợ địa phương xử lý, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cung cấp tài liệu, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất.
Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, khu vực miền núi phía Bắc là vùng trọng tâm của lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, gây tỷ lệ tử vong cao nhất trong những năm gần đây. Lũ ống, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.
Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét, kể cả ban đêm như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất để nhanh chóng ra khỏi khu vực nguy hiểm, không đi qua những nơi được cảnh báo nguy hiểm, sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.
Dự báo thời tiết cho các vùng ngày và đêm 18/4:

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, có nơi dưới 19 độ C; cao nhất 23-26 độ C, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 26 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, sáng và đêm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; vùng núi sáng cục bộ có mưa vừa, mưa to, đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C; cao nhất 22-25 độ C.
Khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-22 độ C, cao nhất 23-25 độ C.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, phía Bắc ngày có mưa rào và dông vài nơi, đêm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi kèm năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C; cao nhất 27-30 độ C; phía Nam có nơi 29-32 độ C.
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.
Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, cao nhất 32-35 độ C.
Nam Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C./.

>>Lũ quét, sạt lở đất ở Việt Nam và cách giảm thiểu rủi ro


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục