Cảnh báo, phòng ngừa các hành vi gian lận trong thanh toán ngân hàng
Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng dưới nhiều hình thức nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng có dấu hiệu phức tạp trở lại, với phương thức và thủ đoạn mới.
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng Ngân hàng Nhà nước đã thường xuyên chỉ đạo các ngân hàng thương mại về việc đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thanh toán, đưa ra các cảnh báo, phòng ngừa, phát hiện các hành vi, thủ đoạn gian lận trong hoạt động ngân hàng.
Theo đó, với giao dịch ngân hàng điện tử, Ngân hàng Nhà nước đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình và có văn bản cảnh báo tới các tổ chức tín dụng; yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện đầy đủ các công việc nhằm đảm bảo an toàn hệ thống website và các dịch vụ ngân hàng cung cấp trên mạng internet. Đồng thời, tăng cường truyền thông cho khách hàng về các rủi ro mất an toàn thông tin và hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch điện tử an toàn, bảo mật.
Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, diễn biến tội phạm công nghệ trên thế giới ngày càng tinh vi, phức tạp, vấn đề đầu tư hạ tầng kỹ thuật công nghệ và nhân sự cần chi phí lớn, việc tăng cường an ninh bảo mật, đặc biệt là lĩnh vực tài chính ngân hàng gặp không ít khó khăn, thách thức.Gần đây, có không ít người dân nhận được tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại để dẫn dụ vào đường link với mục đích đánh cắp thông tin, chiếm quyền quản trị tài khoản ngân hàng của người dùng.Theo Công ty Công nghệ An ninh mạng quốc gia Việt Nam (NCS), để giả mạo brandname, các đối tượng để thiết bị lên ô tô hoặc xe máy di chuyển đến nơi đông người. Sau đó phát tán tin nhắn tới các thuê bao lọt vào vùng phủ sóng của trạm BTS giả. Các tin nhắn giả brandname không khác gì tin nhắn thật, khiến điện thoại tự động xếp chung với các tin nhắn thật, người dùng rất khó phân biệt.
Các ngân hàng thương mại đã liên tục phát đi những cảnh báo về các hình thức lừa đảo, nhưng vẫn có không ít người dân bị mất tiền.
Các ngân hàng thương mại đều khuyến cáo người dùng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng cần lưu ý các ngân hàng thường không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như SMS, email, phần mềm chat… Do đó, việc xuất hiện các tin nhắn có nội dung này là điều bất thường, cần được xem xét một cách cẩn thận.
Bên cạnh đó, người dùng tuyệt đối không nên bấm vào link bất thường, kiểm tra kỹ trang web trước khi tải về. Các ngân hàng đều công bố số điện thoại và địa chỉ website rõ ràng, do đó người dùng có thể dễ dàng so sánh được số điện thoại, trang web nhận được trong tin nhắn.Đặc biệt, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin về dịch vụ ngân hàng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào, không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực, đặc biệt là cài đặt theo yêu cầu của người lạ.Khi nhận được tin nhắn, người dùng cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung tin nhắn. Các website chính thức của các tổ chức ngân hàng thường sử dụng giao thức “https” và kết thúc bằng đuôi “.vn”.Để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều văn bản đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trên cơ sở phân tích, đánh giá các nguy cơ, rủi ro và tình trạng tội phạm công nghệ cao tại đơn vị, chủ động thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hoạt động thanh toán.Theo đó, đối với việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch, cần xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện năng lực của các tổ chức tín dụng, biện pháp kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo thông tin khách hàng khi thực hiện giao dịch (thanh toán, chuyển tiền) phù hợp, khớp đúng với thông tin trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán tương ứng.Với việc xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng khi có thay đổi thiết bị thực hiện giao dịch, các ngân hàng thương mại nghiên cứu triển khai trong thời gian sớm nhất có thể các biện pháp kỹ thuật, công nghệ về định danh xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC) để xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo khách hàng đúng là chủ tài khoản thanh toán khi có thay đổi về thiết bị nhận mã xác thực OTP, thiết bị thực hiện giao dịch của khách hàng.Theo các chuyên gia về an ninh mạng, để phòng, tránh các thủ đoạn lừa đảo, chủ tài khoản cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin qua điện thoại, email hay tin nhắn, kể cả với người xưng là nhân viên ngân hàng đến giao dịch trực tiếp. Chủ tài khoản cần chủ động liên lạc với ngân hàng qua đường dây nóng được công bố chính thức, hoặc đến trực tiếp trụ sở của ngân hàng để giao dịch, làm rõ thông tin./.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước: Chính thức triển khai gói 120.000 tỷ đồng từ đầu tháng 4
17:41' - 03/04/2023
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công văn chỉ đạo, hướng dẫn về việc thực hiện Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước thúc hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp
14:00' - 30/03/2023
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước: Đẩy mạnh cho vay thu mua, kinh doanh thóc, gạo
18:20' - 24/03/2023
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố ở Đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh cho vay thu mua, kinh doanh thóc, gạo.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
20:04' - 19/09/2024
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng Cá nhân và Doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
-
Ngân hàng
NHCSXH tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão
14:54' - 19/09/2024
Ngày 19/9, ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
-
Ngân hàng
Sau quyết định của Fed, đồng USD đổi chiều
11:12' - 19/09/2024
Phiên 19/9, tại thị trường châu Á, đồng USD đã phục hồi sau đợt giảm vào đầu phiên sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020.
-
Ngân hàng
Giá USD trong nước biến động cầm chừng sau quyết định lãi suất của Fed
08:50' - 19/09/2024
Tỷ giá giữa Đồng Việt Nam (VND) so với Đô la Mỹ (USD) sáng nay 19/9 đã có những biến động nhẹ sau quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng nhanh chóng "kích hoạt" các chính sách hỗ trợ khách hàng
18:43' - 18/09/2024
Thời gian tới, các ngân hàng tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN vận dụng áp dụng chính sách để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng như giảm lãi suất cho vay, tăng quy mô gói hỗ trợ.
-
Ngân hàng
Cuộc đua thành lập ngân hàng ảo ngày càng nóng
15:59' - 18/09/2024
Cuộc đua giành giấy phép lập ngân hàng ảo mới đang nóng lên tại Thái Lan, với 5 nhóm doanh nghiệp muốn nộp đơn trước khi Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) "khóa sổ" đơn xin cấp giấy phép vào 19/9.
-
Ngân hàng
Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS
14:56' - 18/09/2024
Từ nay, khách hàng sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) có thể thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM…
-
Ngân hàng
Đồng USD ổn định trước thềm cuộc họp của Fed
12:13' - 18/09/2024
Đồng USD đã ổn định trong phiên ngày 18/9 khi dữ liệu bán lẻ mạnh hơn dự kiến khiến các nhà giao dịch giảm bớt kỳ vọng rằng chu kỳ nới lỏng của Mỹ sẽ bắt đầu bằng một đợt cắt giảm lãi suất quy mô lớn.
-
Ngân hàng
Bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng?
11:29' - 18/09/2024
Theo quy định mới nhất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tất cả công dân Việt Nam đều có thể mở tài khoản ngân hàng.