Cảnh báo thủ đoạn lừa rút trộm tiền qua ví điện tử

09:26' - 01/11/2021
BNEWS Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa phát đi cảnh báo với người dùng về thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin giao dịch để rút trộm tiền qua ví điện tử.

Theo đó, hình thức lừa đảo phổ biến là các đối tượng mời gọi khách hàng vay vốn online. Khi đó, khách hàng sẽ tự cung cấp các thông tin, hình ảnh gồm: Họ và tên, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số điện thoại, số thẻ ngân hàng, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP… trên các kênh như website, Internet Banking hay Mobile Banking không chính thống.
Những thông tin, hình ảnh này sau đó được đối tượng sử dụng để tạo tài khoản ví điện tử đối với khách hàng chưa có ví điện tử và liên kết ví với số thẻ, tài khoản ngân hàng của khách hàng. 
Sau khi liên kết thành công, tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng sẽ được nạp vào ví điện tử và kẻ gian có thể chiếm đoạt số tiền này để mua sắm hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác.
Ngoài ra đối tượng có thể mạo danh cơ quan chức năng, nhân viên ngân hàng, nhân viên ví điện tử để gọi điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin giao dịch để xử lý công việc (phục vụ điều tra, xử lý khoản tiền về đang bị treo, nhận quà tặng…).
Vì vậy, SHB khuyến cáo khách hàng cần bảo mật thông tin cá nhân, thông tin giao dịch. Ngân hàng cũng như các cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu cung cấp thông tin giao dịch hay yêu cầu chuyển tiền dưới các hình thức gọi điện thoại, tin nhắn, email…
Khách hàng chỉ truy cập và thực hiện giao dịch trên các website an toàn, uy tín. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, bao gồm: số tài khoản, số thẻ, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu), các loại tin nhắn OTP, Smart OTP, tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản liên kết với ví điện tử.
Ngay khi phát hiện giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo, khách hàng cần chủ động khóa dịch vụ ngân hàng điện tử, chức năng thanh toán trực tuyến của thẻ thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để yêu cầu phong tỏa tài khoản thanh toán liên kết với ví điện tử...
Trước đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng đưa ra cảnh báo tương tự. Vietinbank đã khuyến cáo đến khách hàng của mình tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật (thông tin cá nhân, mật khẩu, OTP, thông tin thẻ…) cho bất kỳ ai và qua bất kỳ hình thức nào (gọi điện, tin nhắn, e-mail, Zalo, Viber, Facebook Messenger…).
Đồng thời, khách hàng không click vào bất kỳ các đường link, website yêu cầu thực hiện đăng ký hoặc hủy dịch vụ không rõ nguồn gốc, không nhập các thông tin bảo mật trên các đường link, website này./. 

>>>Cảnh giác khi nhận được tin nhắn lừa đảo thông báo về việc nhận trợ cấp COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục