Cảnh báo thủ đoạn lừa rút trộm tiền qua ví điện tử
Theo đó, hình thức lừa đảo phổ biến là các đối tượng mời gọi khách hàng vay vốn online. Khi đó, khách hàng sẽ tự cung cấp các thông tin, hình ảnh gồm: Họ và tên, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số điện thoại, số thẻ ngân hàng, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP… trên các kênh như website, Internet Banking hay Mobile Banking không chính thống.
Những thông tin, hình ảnh này sau đó được đối tượng sử dụng để tạo tài khoản ví điện tử đối với khách hàng chưa có ví điện tử và liên kết ví với số thẻ, tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Sau khi liên kết thành công, tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng sẽ được nạp vào ví điện tử và kẻ gian có thể chiếm đoạt số tiền này để mua sắm hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác.
Ngoài ra đối tượng có thể mạo danh cơ quan chức năng, nhân viên ngân hàng, nhân viên ví điện tử để gọi điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin giao dịch để xử lý công việc (phục vụ điều tra, xử lý khoản tiền về đang bị treo, nhận quà tặng…).
Vì vậy, SHB khuyến cáo khách hàng cần bảo mật thông tin cá nhân, thông tin giao dịch. Ngân hàng cũng như các cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu cung cấp thông tin giao dịch hay yêu cầu chuyển tiền dưới các hình thức gọi điện thoại, tin nhắn, email…
Khách hàng chỉ truy cập và thực hiện giao dịch trên các website an toàn, uy tín. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, bao gồm: số tài khoản, số thẻ, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu), các loại tin nhắn OTP, Smart OTP, tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản liên kết với ví điện tử.
Ngay khi phát hiện giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo, khách hàng cần chủ động khóa dịch vụ ngân hàng điện tử, chức năng thanh toán trực tuyến của thẻ thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để yêu cầu phong tỏa tài khoản thanh toán liên kết với ví điện tử...
Trước đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng đưa ra cảnh báo tương tự. Vietinbank đã khuyến cáo đến khách hàng của mình tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật (thông tin cá nhân, mật khẩu, OTP, thông tin thẻ…) cho bất kỳ ai và qua bất kỳ hình thức nào (gọi điện, tin nhắn, e-mail, Zalo, Viber, Facebook Messenger…).
Đồng thời, khách hàng không click vào bất kỳ các đường link, website yêu cầu thực hiện đăng ký hoặc hủy dịch vụ không rõ nguồn gốc, không nhập các thông tin bảo mật trên các đường link, website này./.
>>>Cảnh giác khi nhận được tin nhắn lừa đảo thông báo về việc nhận trợ cấp COVID-19
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nội cảnh báo hiện tượng nhắn tin mạo danh BHXH để lừa đảo
15:55' - 28/10/2021
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, gần đây trên địa bàn thành phố có tình trạng một số đối tượng mạo danh là cơ quan Bảo hiểm xã hội nhắn tin cho người lao động.
-
Kinh tế và pháp luật
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản
08:06' - 16/10/2021
Khách hàng lưu ý nâng cao cảnh giác, bảo mật tuyệt đối thông tin mật khẩu và mã OTP giao dịch, không cung cấp cho bên thứ ba trong mọi trường hợp để bảo đảm an toàn giao dịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ưu đãi cho vay phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm
14:34' - 28/03/2024
Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm.
-
Ngân hàng
Tỷ giá USD tăng 2 phiên liên tiếp
08:49' - 28/03/2024
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.003 đồng.
-
Ngân hàng
Liên tiếp khách hàng tố mất tiền trong tài khoản, MSB lên tiếng
10:49' - 27/03/2024
Sau những thông tin liên tiếp của khách hàng phản ánh về việc hàng chục tỷ đồng trong tài khoản bị "bốc hơi", Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đã chính thức lên tiếng phản hồi.
-
Ngân hàng
Tỷ giá USD hôm nay 27/3 quay đầu tăng nhẹ
08:55' - 27/03/2024
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 23.998 đồng.
-
Ngân hàng
Từ 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay
16:12' - 26/03/2024
Từ ngày 1/7, các giao dịch chuyển tiền trực tuyến, nạp ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực bằng khuôn mặt hoặc vân tay.
-
Ngân hàng
Lãnh đạo OCB lý giải sự chênh lệch lợi nhuận trước và sau kiểm toán
15:00' - 26/03/2024
Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023. So với báo cáo quản trị, lợi nhuận trước thuế của OCB giảm 1.088 tỷ đồng.
-
Ngân hàng
Giá USD ngày 26/3 tiếp đà giảm
08:54' - 26/03/2024
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 21 đồng, hiện ở mức 23.994 đồng.
-
Ngân hàng
Sự suy yếu của đồng yen không phản ánh các nền tảng kinh tế
06:30' - 26/03/2024
Dù lãi suất tăng được dự đoán sẽ hỗ trợ đồng yen, nhưng bình luận của Thống đốc Kazuo Ueda nhấn mạnh các điều kiện tài chính sẽ vẫn nới lỏng là một trong những yếu tố khiến đồng yen tiếp tục suy yếu.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát các quy trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng
18:51' - 25/03/2024
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.