Ngân hàng tuần qua: Lợi nhuận vẫn tăng mạnh bất chấp dịch bệnh

10:06' - 31/10/2021
BNEWS Vietcombank dẫn đầu lợi nhuận 9 tháng; BIDV lợi nhuận gấp rưỡi cùng kỳ; SHB có Phó Tổng Giám đốc mới; Kienlongbank có nhận diện thương hiệu mới... là một vài tin tức nổi bật ngành ngân hàng tuần qua.

*Vietcombank vẫn dẫn đầu lợi nhuận 9 tháng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2021, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đang dẫn đầu toàn ngành về lợi nhuận 9 tháng với 19.311 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020.

Chỉ tính riêng trong quý III, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 5.738 tỷ đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ và cũng là ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong quý. Sau thuế, lợi nhuận của Vietcombank là 15.471 tỷ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ.

Tính đến ngày 30/9/2021, tổng tài sản của Vietcombank đạt hơn 1,38 triệu tỷ đồng, tăng 4,4% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 11,5%, đạt 936.343 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng tăng 7,4%, đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh lên 1,16% trên tổng dư nợ.

>>Vietcombank vững ngôi quán quân lợi nhuận, BIDV tụt hạng

*BIDV lợi nhuận gấp rưỡi cùng kỳ

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố báo cáo tài chính quý III cho thấy, lợi nhuận trước thuế trong quý chỉ đạt 2.674 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,1% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do chi phí dự phòng tăng mạnh đến 30% so với cùng kỳ, lên mức 7.502 tỷ đồng, chiếm tới 74% lợi nhuận thuần từ các hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Dù vậy, nhờ kết quả kinh doanh khả quan nửa đầu năm, lũy kế 9 tháng, BIDV vẫn lãi trước thuế 10.733 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước, Sau thuế, BIDV lãi 8.583 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ.

Tính đến 30/9/2021, tổng tài sản của BIDV đạt 1,68 triệu tỷ đồng, tăng 11,2%; cho vay khách hàng tăng 9,4%; huy động vốn tăng 6,8% so với hồi đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu giảm từ 1,76% hồi đầu năm xuống 1,61%.

*SHB có Phó Tổng Giám đốc mới trẻ nhất ngân hàng

Ngày 30/10, ông Đỗ Quang Vinh, Giám đốc Khối Ngân hàng Số kiêm Phó Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ, chính thức được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB).

Ông Đỗ Quang Vinh là Thạc sỹ chuyên ngành Tài chính và Quản trị tại University of East Anglia, Vương quốc Anh. Ông đã trải qua nhiều vị trí quản lý cấp cao trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại các tổ chức uy tín trong và ngoài nước.

Trở thành Phó Tổng Giám đốc trẻ tuổi nhất SHB, ông Đỗ Quang Vinh được đánh giá là một trong những “làn gió mới”, đặc biệt giữ vai trò quan trọng trong nhiều dự án chuyển đổi số và hiện đại hóa của ngân hàng.

*Kienlongbank ra mắt nhận diện thương hiệu mới

Chiều 30/10, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) chính thức ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới tại sự kiện trực tuyến về ngân hàng số "Change Up To 4.0 Digi-Era - Bứt phá kỷ nguyên số".

Logo KienlongBank được thể hiện trên 2 màu sắc chính là màu cam năng động, hiện đại, trẻ trung nhiệt huyết và màu xanh da trời, biểu tượng cho công nghệ, tin cậy, thời thượng. 

Phần biểu tượng được cách điệu từ ký hiệu tiền tệ $ biểu trưng cho lĩnh vực Ngân hàng - Tài chính, đồng thời thể hiện hình dáng chữ S bản đồ Việt Nam mang ý nghĩa ngân hàng của người Việt nhưng được cách điệu hiện đại, sang trọng. Các biểu tượng bit công nghệ liên kết nhau trong không gian mạng thể hiện sự hòa nhập vào dòng chảy công nghệ 4.0 của thế giới. Ngoài ra, biểu tượng chữ S còn là sự kế thừa, phát huy giữa truyền thống và hiện đại, là nét phá cách cải tiến từ biểu tượng logo đầu rồng trước đây...

Hiện tại logo này đã được thay đổi trên website và fanpage chính thức của ngân hàng.

*VPBank nhận liên tiếp các khoản vay hợp vốn lên tới 300 triệu USD

Ngày 27/10, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) vừa ký kết thỏa thuận khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD kỳ hạn 2 năm.

Khoản vay hợp vốn này có sự tham gia của bốn ngân hàng quốc tế là CTBC Bank, Hua Nan Commercial Bank, State Bank of India, First Commercial Bank với tư cách là các bên đồng cho vay. 

Toàn bộ gói hỗ trợ tài chính quốc tế này sẽ được sử dụng để bổ sung nguồn vốn cho VPBank nhằm tăng cường nội lực, mở rộng kinh doanh và tiếp tục cho vay mới đối với những khách hàng gặp khó khăn gián đoạn dòng tiền bởi đại dịch COVID-19. 

Trước đó, ngày 20/10 VPBank nhận gói vay hợp vốn 100 triệu USD từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và SMBC nhằm gia tăng khả năng hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), đặc biệt là những SME do phụ nữ làm chủ.

Như vậy, trong vòng một tuần, VPBank nhận liên tiếp hai khoản vay hợp vốn cùng có sự tham gia của SMBC với tổng giá trị 300 triệu USD. 

VPBank cũng đã thông báo hoàn tất việc bán 49% vốn điều lệ tại Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF), một công ty con do tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group của Nhật Bản sở hữu 100% vốn.

Như vậy, sau 6 tháng kể từ khi VPBank và SMBCCF ký hợp đồng chuyển nhượng vốn vào tháng 4/2021, hai bên đã hoàn thành các bước và thủ tục cần thiết để SMBCCF chính thức nắm giữ 49% vốn điều lệ tại FE Credit.

*16 ngân hàng đã giảm lãi 12.236 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tổng số tiền lãi giảm lũy kế từ 15/7 đến 30/9 của 16 ngân hàng là khoảng 12.236 tỷ đồng, đạt 59,36% so với cam kết.

Trong đó, ngân hàng có tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng lớn nhất là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam lên tới 4.885 tỷ đồng; với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là gần 1,27 triệu tỷ đồng cho trên 3,18 triệu khách hàng.

Tiếp theo là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng là 1.975 tỷ đồng; với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là trên 1,07 triệu tỷ đồng cho 239.384 khách hàng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam: tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng là 1.901 tỷ đồng; với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là trên 1,08 triệu tỷ đồng cho 365.429 khách hàng.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng là 1.417 tỷ đồng; với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là trên 1,22 triệu tỷ đồng cho 533.392 khách hàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục