Fed chuẩn bị thu hẹp chương trình nới lỏng tiền tệ

18:47' - 31/10/2021
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ bắt đầu thu hẹp chương trình nới lỏng tiền tệ áp dụng vào năm ngoái khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Đây là dấu hiệu cho thấy những bước tiến của kinh tế Mỹ sau những ảnh hưởng nặng nề do đại dịch gây ra.

Mặc dù Fed luôn có khả năng gây bất ngờ, song các quan chức hàng đầu của cơ quan này đã phát đi tín hiệu rộng rãi về khả năng bắt đầu rút dần chương trình mua trái phiếu và chứng khoán hàng tháng tại cuộc họp tới diễn ra từ 2-3/11. 

Michael Feroli, nhà kinh tế tại ngân hàng JP Morgan (Mỹ) cho rằng nếu Fed không thông báo thu hẹp chương trình nới lỏng tiền tệ, đây sẽ là một trong những bất ngờ lớn nhất trong một thời gian dài.

Dự kiến, tại cuộc họp đầu tháng tới, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ đề cập đến vấn đề lạm phát và đưa ra quan điểm mới nhất của cơ quan này về tình trạng phục hồi của nền kinh tế.

Kiểm soát lạm phát là một trong những ưu tiên hàng đầu của Fed và đà tăng của giá cả trong năm nay đang thử thách chính sách giữ lãi suất chuẩn gần 0 trong thời gian dài hơn để thúc đẩy thị trường việc làm của Fed.

Theo số liệu mới nhất, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, trong tháng Chín giá tiêu dùng đã tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Động thái chính sách mạnh mẽ nhất mà Fed có thể thực hiện để chống lại lạm phát là tăng lãi suất cho vay.

Hiện mỗi tháng, Fed đang mua vào khoảng 80 tỷ USD trái phiếu chính phủ và 40 tỷ USD chứng khoán có thế chấp. Đây là một phần của chính sách được triển khai từ đầu năm 2020 khi đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế Mỹ suy giảm với tốc độ chưa từng thấy.

Những tháng gần đây, việc duy trì chính sách này vấp phải nhiều hoài nghi khi lạm phát tại Mỹ bắt đầu tăng.

Theo biên bản sau cuộc họp của Fed công bố ngày 13/10, các quan chức Fed đã thảo luận tích cực về các kế hoạch thực hiện việc thu hẹp quy mô mua trái phiếu ngay sau cuộc họp sắp tới dự kiến diễn ra vào tháng 11/2021 và tiến tới chấm dứt chương trình này vào giữa năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục