Cảnh báo tình trạng thuốc đông dược không rõ nguồn gốc có pha thuốc tây

10:15' - 12/07/2018
BNEWS Lực lượng Thanh tra y tế cũng đã tịch thu 312.600 viên thuốc “đặc trị tiểu đường” không rõ nguồn gốc.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ cùng các đơn vị thanh tra chuyên ngành đã tổ chức kiểm tra 644 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực y tế, phát hiện 20 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt gần 275 triệu đồng.

Trong đó, xử phạt 2 cơ sở bán thuốc đông dược không rõ nguồn gốc ở quận Ô Môn và huyện Thới Lai với tổng số tiền 85 triệu đồng.

Lực lượng Thanh tra y tế cũng đã tịch thu 312.600 viên thuốc “đặc trị tiểu đường” không rõ nguồn gốc tại cơ sở kinh doanh thuốc đông dược ở xã Trường Thắng, huyện Thới Lai do bà Lê Kim Hoa làm chủ.
Bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ cho biết: Nhiều cơ sở kinh doanh thuốc đông dược không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Ngoài xử phạt vi phạm tại thời điểm kiểm tra, thanh tra chuyên ngành Y tế Cần Thơ còn lấy mẫu để xét nghiệm. Kết quả đã phát hiện một số mẫu thuốc đông dược có pha thuốc tây.
Trước đó, từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ đã tiếp nhận 10 trường hợp bệnh nhân đái tháo đường type 2 tự mua thuốc đông dược không rõ nguồn gốc để sử dụng. Các trường hợp này khi nhập viện điều trị đều trong tình trạng rất nặng, có cùng triệu chứng lâm sàng như đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, choáng, hôn mê, suy đa tạng...
Bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trước tình trạng thuốc đông dược không rõ nguồn gốc có pha thuốc tây. Người dân nên mua thuốc ở những nơi được cấp phép và có xuất xứ rõ ràng.
Tại hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 do Ban Chỉ đạo 389 thành phố Cần Thơ tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam yêu cầu lực lượng chức năng của thành phố tập trung chống hàng giả, trong đó ngành Y tế cần đẩy mạnh công tác này. Theo ông Nam, hàng giả trong lĩnh vực y tế rất nguy hiểm vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.
Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Nguyễn Trung Nghĩa cũng cho biết, các đoàn kiểm tra đã lấy mẫu giám sát chất lượng đối với 33 mẫu thực phẩm, 380 mẫu thuốc và 3 mẫu mỹ phẩm; kết quả có 29 mẫu vi phạm. Đặc biệt, toàn bộ 3 mẫu mỹ phẩm đều không đạt chất lượng, còn lại là 9 mẫu thực phẩm, 17 mẫu thuốc. Đoàn kiểm tra đã xử phạt những trường hợp này theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục