Cảnh báo tội phạm lợi dụng tính năng chuyển hướng cuộc gọi để đánh cắp thông tin mã OTP
Thời gian gần đây, xuất hiện hiện tượng tội phạm lợi dụng tính năng chuyển hướng cuộc gọi (Call Forwarding) của nhà mạng để đánh cắp thông tin mã OTP các dịch vụ của khách hàng. Kẻ gian thường giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để gọi cho khách hàng hướng dẫn sử dụng dịch vụ, hay giải quyết sự cố bất kỳ và yêu cầu khách hàng có các thao thác xác nhận trên máy điện thoại.
Sau khi khách hàng đồng ý thực hiện theo hướng dẫn, chúng yêu cầu khách hàng thao tác mã lệnh trên bàn phím là **21*số điện thoại kẻ lừa đảo #OK (lệnh theo giao thức USSD). Thực chất đây là tính năng chuyển hướng cuộc gọi cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác.
Khi thực hiện lệnh chuyển cuộc gọi thành công theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo thì thuê bao khách hàng vẫn có sóng, nhận được tin nhắn Massage (SMS) hay vào mạng bình thường nhưng tất cả các cuộc gọi đến từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến “Số điện thoại kẻ lừa đảo”.
Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP, do trước đó khách hàng đã bị lừa thực hiện thao tác chuyển cuộc gọi nên các cuộc gọi từ tổng đài ứng dụng sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian.
Từ đó chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử. Để bảo vệ khách hàng hạn chế tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, VinaPhone khuyến cáo khách hàng như sau:
Cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo hướng dẫn thực hiện Chuyển cuộc gọi: khách hàng không thao tác thực hiện mã lệnh **21*Số điện thoại# theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này. Khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng) khách hàng lập tức thao tác lệnh ##21# để hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn đồng thời liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.
Cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo mời thay Sim 4G: ngoài việc lừa đảo chuyển cuộc gọi như trên, có xuất hiện một số trường hợp lừa đảo thay Sim 4G miễn phí, do vậy VinaPhone xin thông tin khách hàng nắm biết việc thay phôi sim 4G tại địa chỉ khách hàng như sau.
VinaPhone chỉ thực hiện mời thay sim cho khách hàng đang sử dụng phôi SIM cũ (phôi SIM 2G/3G). Cách kiểm tra loại phôi SIM đang dùng: Soạn tin nhắn sms nội dung “DS4G” gửi đến số 888 hoặc bấm giao thức USSD với câu lệnh *0888#.
Đối với các thuê bao đang sử dụng phôi SIM 4G: VinaPhone không gọi mời thay SIM khác. Nhân viên VinaPhone sẽ liên hệ và đến trực tiếp tại địa chỉ khách hàng: không thay SIM từ xa qua điện thoại hay bất kỳ hình thức trực tuyến nào.
Sau khi nhân viên VinaPhone thực hiện thao tác thay SIM xong, khách hàng kiểm tra xác thực lại thuê bao bằng cách thực hiện cuộc gọi đi/đến từ số thuê bao đảm bảo liên lạc thông suốt 2 chiều từ thuê bao của mình.
VinaPhone khuyến cáo trường hợp phát hiện SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, không nhận được cuộc gọi, tin nhắn… mà không rõ nguyên nhân thì khách hàng khẩn trương liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để được hỗ trợ kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, khuyến nghị hướng xử lý kịp thời.
Đại diện Vinaphone cho biết, chuyển cuộc gọi là 1 tiện ích của các nhà mạng giúp khách hàng có thể chủ động chuyển cuộc gọi sang số điện thoại khác của người thân trong trường hợp đang bận, không thể trả lời cuộc gọi hoặc giữa SIM chính và SIM phụ của bản thân. Chuyển cuộc gọi có thể đăng ký bằng USSD hoặc cú pháp tin nhắn gửi đến 1378 ( dự kiến có thể thực hiện từ tháng 4/2022). Tuy vậy, khách hàng cần hiểu rõ về tiện ích và chỉ chuyển cuộc gọi đến những số điện thoại tin cậy, tuyệt đối không chuyển cuộc gọi đến những số lạ, không rõ danh tính để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.
Cú pháp đăng ký/hủy chuyển cuộc gọi:
| Loại cuộc gọi | Thao tác đăng ký qua USSD | Thao tác hủy qua USSD | Đăng ký qua tin nhắn gửi 1378 | Hủy qua tin nhắn gửi 1378 |
|---|---|---|---|---|
| Tất cả cuộc gọi | **21*sothuebao#OK | ##21# OK | CF_sothuebao | HUY_CF |
| Khi máy bận | **67*sothuebao# OK | ##67# OK | CF_67_sothuebao | HUY_67 |
| Khi không trả lời | **61*sothuebao# OK | ##61# OK | CF_61_sothuebao | HUY_61 |
| Khi ngoài vùng phủ sóng | **62*sothuebao# OK | ##62# OK | CF_62_sothuebao | HUY_62 |
>>> VNPT được vinh danh là “Nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng cố định” tiêu biểu 2022
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Viettel tặng 1 tỷ đồng tới đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam
19:31' - 09/03/2022
Tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đội tuyến Bóng đá nữ Việt Nam mới đây tại Hà Nội, Tập đoàn Viettel đã trao tặng phần quà trị giá 1 tỷ đồng cho Đội tuyển.
-
Chuyển động DN
Viettel Cambodia thưởng nóng Đội tuyển U23 Việt Nam
20:20' - 27/02/2022
Viettel Cambodia đã thưởng nóng đội tuyển U23 Việt Nam phần thưởng trị giá 10.000 USD cho các cầu thủ và ban huấn luyện, để kịp thời động viên và biểu dương thành tích lần đầu vô địch U23 Đông Nam Á.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc tiếp tục được Fitch Ratings xếp hạng BB+/Ổn định
18:35' - 07/11/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa công bố xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định.
-
Chuyển động DN
Google ký thỏa thuận lớn nhất từ trước tới nay về tín chỉ carbon
16:01' - 07/11/2025
Tập đoàn công nghệ Google vừa ký thỏa thuận lớn nhất từ trước đến nay về tín chỉ carbon, nhằm tài trợ cho dự án phục hồi rừng Amazon.
-
Chuyển động DN
Cổ đông Tesla phê chuẩn gói lương 1.000 tỷ USD cho Elon Musk
07:58' - 07/11/2025
Ngày 6/11, cổ đông Tesla bỏ phiếu ủng hộ gói thù lao có thể lên tới 1.000 tỷ USD cho CEO Elon Musk, nhằm giữ ông tiếp tục lãnh đạo và thúc đẩy các dự án AI, robot.
-
Chuyển động DN
CEO OpenAI kêu gọi chính phủ các nước xây dựng hạ tầng AI
07:58' - 07/11/2025
CEO OpenAI Sam Altman kêu gọi các chính phủ xây dựng hạ tầng AI riêng, giữa lúc công ty đối mặt nghi ngờ về khả năng đáp ứng chi phí khổng lồ cho công nghệ này.
-
Chuyển động DN
Thép Hòa Phát Dung Quất hỗ trợ 700 người dân Quảng Ngãi nơi tránh trú bão an toàn
21:13' - 06/11/2025
Thép Hòa Phát Dung Quất đã đón khoảng 700 người dân xã Vạn Tường (Quảng Ngãi) vào ký túc xá Công ty để tránh trú bão trong điều kiện an toàn, kiên cố.
-
Chuyển động DN
Bão số 13: Kích hoạt kế hoạch ứng phó khẩn cấp bảo vệ hệ thống điện quốc gia
20:22' - 06/11/2025
Lãnh đạo NSMO yêu cầu toàn bộ hệ thống kích hoạt các kịch bản vận hành phù hợp, huy động lực lượng và phương tiện để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục.
-
Chuyển động DN
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025: 10 ngày giao thương, kết nối và sẻ chia tại “thủ phủ lễ hội” VEC
15:32' - 06/11/2025
Với hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giao dịch và gần 400 tỷ đồng quyên góp cho đồng bào vùng lũ, Hội chợ Mùa Thu 2025 khẳng định vị thế sự kiện thương mại – văn hóa lớn nhất năm.
-
Chuyển động DN
Bàn giao điểm trường mầm non hữu nghị Canon-San Cha
13:05' - 06/11/2025
Ngày 6/11, Công ty TNHH Canon Việt Nam phối hợp với trường mầm non Dào San tổ chức buổi lễ khánh thành công trình lớp học tại điểm trường mầm non hữu nghị Canon – San Cha, xã Dào San, tỉnh Lai Châu.
-
Chuyển động DN
Trường Lilama 2 và 7 doanh nghiệp hợp tác đào tạo nguồn nhân lực
20:51' - 05/11/2025
Trường Lilama 2 và 7 doanh nghiệp lớn đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực (trình độ từ kỹ thuật viên đến cao đẳng, thời gian học từ 18 tháng đến 3 năm).

Khách hàng chú ý khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển cuộc gọi trên điện thoại. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Khách hàng lưu ý khi xuất hiện Biểu tượng này ngoài ý muốn. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN