Cảnh báo vay tiêu dùng qua điện thoại hoặc mạng xã hội
Theo đó, các đối tượng liên hệ với người tiêu dùng qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên Công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền hoặc đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay để thuyết phục khách hàng.
Ngoài ra, với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng còn làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng để tạo lòng tin cho khách hàng nhằm thức hiện hành vi lừa đảo; làm giả thẻ nhân viên Công ty để chiếm lòng tin của khách hàng.
Nhiều trường hợp, sau khi nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn, người tiêu dùng không thể liên hệ được với đối tượng. Đặc biệt, khi kiểm tra lại thông tin tại Công ty thì phát hiện bị đối tượng mạo danh để lừa đảo. Với những trường hợp nêu trên, các Công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng.
Nhằm ngăn chặn tình trạng người tiêu dùng bị lừa đảo khi vay tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo: Tuyệt đối không tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo.
Bên cạnh đó, không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của Công ty (người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin này trên trang Web hoặc tổng đài của Công ty).
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng lưu ý nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của Công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động.
Mặt khác, tìm hiểu kỹ về việc Công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp Công ty không yêu cầu mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản gốc giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải cảnh giác và kiểm tra lại thông tin.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các hình thức làm giả, mạo danh ngày càng tinh vi và phức tạp.
Do vậy, người tiêu dùng cần chủ động nâng cao cảnh giác khi tiếp cận các thông tin; thường xuyên có thói quen kiểm tra lại thông tin trước khi tiến hành giao dịch. Đồng thời chủ động chia sẻ và trao đổi các thông tin cảnh báo để bạn bè, người thân có thể biết và phòng ngừa.
Trường hợp có vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng - 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để tránh những rắc rối không đáng có./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Bộ Công Thương lên tiếng về việc 4 ngân hàng lớn đồng loạt tăng phí rút tiền qua ATM
16:51' - 13/07/2018
Trước đó, 4 “ông lớn” ngân hàng bao gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV đã đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát chống bán phá giá thép hình chữ H
16:49' - 19/06/2018
Cục Phòng vệ thương mại vừa có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ rà soát lần thứ nhất biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép hình chữ H có xuất xứ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đã xóa bỏ 420/720 mã HS phải kiểm tra chuyên ngành trước thông quan
11:50' - 03/06/2018
Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến nay Bộ đã xóa bỏ 420/720 mã HS phải kiểm tra chuyên ngành trước thông quan thuộc phạm vi quản lý (chiếm 58,3%).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế số
Phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị hiện đại
16:57' - 10/07/2025
Xã Như Quỳnh cần tận dụng, phát huy các tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, tốc độ phát triển kinh tế… để phát triển đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, thông minh.
-
Kinh tế số
Truy xuất nguồn gốc để xây dựng nền kinh tế số minh bạch và cạnh tranh
19:01' - 08/07/2025
Việc kết hợp công nghệ và các giải pháp đồng bộ, Việt Nam có thể tận dụng tối đa tiềm năng của truy xuất nguồn gốc để xây dựng một nền kinh tế số minh bạch, hiệu quả và cạnh tranh.
-
Kinh tế số
Vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền 2 cấp
11:57' - 01/07/2025
Việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức các tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế số
Hải Phòng nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến
21:18' - 29/06/2025
Hải Phòng đặt chỉ tiêu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình...
-
Kinh tế số
Nhà xe Phương Trang trúng thầu 35/37 tuyến xe buýt ở TP. Hồ Chí Minh
18:17' - 24/06/2025
Trong 37 tuyến xe buýt trúng đấu thầu lần này ở Tp Hồ Chí Minh, Công ty xe khách Phương Trang - Futa Bus Lines trúng thầu 35 tuyến và Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus trúng thầu 2 tuyến.