Cảnh giác lừa đảo từ các khóa học hè trên mạng

09:10' - 22/05/2024
BNEWS Ngày 22/5, Công an tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo về việc phối hợp phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, bằng hình thức giả mạo khóa học hè.

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội Facebook để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giới thiệu, tư vấn phụ huynh đăng ký cho con em tham gia các khóa học, hoạt động trải nghiệm, rèn luyện vào dịp hè.

 

Các đối tượng lập ra nhiều tài khoản cá nhân và fanpage như: “Mùa hè quân đội”, “Khóa tu mùa hè", “Khóa học cờ vua”, "Khóa rèn luyện marathon", “Cuộc thi tài năng nhí”... để thu hút phụ huynh đăng ký.

Để hoàn thành các bước đăng ký, các đối tượng yêu cầu phụ huynh thực hiện một số nhiệm vụ nhằm tăng tương tác cho các nhãn hàng, các thương hiệu của nhà tài trợ như: nhấn nút "'like - thích" và "share - chia sẻ" các bài viết, ảnh sản phẩm của nhà tài trợ; "nạp" và "rút" tiền thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử theo các mức tiền mà đối tượng yêu cầu và tham gia nhóm kín trên ứng dụng như telegram, viber, zalo...

Để tạo lòng tin của các phụ huynh, các đối tượng bố trí nhiều tài khoản ảo đóng vai các phụ huynh nhắn tin, gửi thông tin tích cực vào nhóm nhằm dụ dỗ phụ huynh nhanh chóng chuyển tiền.

Khi các phụ huynh thực hiện nhiệm vụ đầu tiên với số tiền yêu cầu nạp vào nhỏ (dưới một triệu đồng) thì việc rút tiền thực hiện nhanh chóng, kèm theo số tiền hoa hồng (thường là 10%) để tạo lòng tin.

Khi nạp số tiền lớn hơn thì các đối tượng thông báo một số lý do chưa rút được tiền như: nộp thuế, thao tác sai, nâng hạn mức... và yêu cầu phải nộp thêm tiền mới có thể rút được tiền về; một số nạn nhân với tâm lý muốn rút lại số tiền đã nạp vào nên tiếp tục chuyển thêm tiền vào tài khoản của các đối tượng.

Với thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt của nhiều bị hại trên cả nước với số tiền rất lớn, có bị hại lên đến hàng tỉ đồng.

Để ngăn ngừa tình trạng trên, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm đến các cơ sở giáo dục; yêu cầu Ban Giám hiệu các trường tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn của tội phạm đến phụ huynh, học sinh. Công an tỉnh khuyến cáo phụ huynh cho con em tham gia các khóa học tập, rèn luyện mùa hè có uy tín; hạn chế việc đăng ký các khóa học tại các cơ sở trên không gian mạng, không có địa chỉ rõ ràng để phòng ngừa việc bị lừa đảo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục