Cạnh tranh tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp trên thị trường lao động Nhật Bản
Theo hãng tin Kydodo, hoạt động tuyển dụng chậm lại do đại dịch COVID-19 đã chứng kiến sự hồi sinh do nhu cầu hàng hóa và dịch vụ tăng lên. Ngoài ra, những thách thức về nhân khẩu học kéo dài ở Nhật Bản đang làm tăng sự cạnh tranh trong môi trường lao động.
Việc phỏng vấn tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp vào mùa Xuân năm sau chính thức bắt đầu vào ngày 1/6, song nhiều công ty đã thu hút nhân viên tiềm năng từ sớm để tìm cách giữ chân họ.
Một vấn đề nảy sinh là các công ty cố gắng "giữ chân" những lao động tiềm năng này bằng các thỏa thuận không ràng buộc về pháp lý, nhưng khi người được tuyển dụng có ý định chuyển sang công ty khác thì bên tuyển dụng trước đó phản ứng đến mức gây phiền nhiễu.
Một sinh viên 21 tuổi sắp tốt nghiệp đại học ở Tokyo đã gặp rắc rối với một nhân viên tuyển dụng của một nhà bán lẻ lớn. Tháng 12 năm ngoái, sinh viên này nhận được lời mời làm việc không chính thức và đã nộp một bản cam kết vào tháng 3 theo yêu cầu của nhà bán lẻ rằng cô sẽ không tìm việc ở công ty khác.
Tuy nhiên, sau đó, cô nhận được một lời mời làm việc không chính thức từ một công ty mà cô thích hơn và thông báo với nhà bán lẻ nói trên về ý định từ chối đề nghị làm việc. Khi đó, nhân viên tuyển dụng của nhà bán lẻ đã gây sức ép đối với sinh viên này bằng những chất vấn trong gần nửa giờ đồng hồ về cam kết không tìm việc ở công ty khác.
Trong một cuộc khảo sát do Văn phòng Nội các Nhật Bản thực hiện, 11,6% sinh viên tốt nghiệp vào tháng 3 năm nay cho biết họ đã có những trải nghiệm tương tự với các công ty tuyển dụng - tăng 2,6 điểm phần trăm so với năm trước.
Điều này cho thấy thách thức mà các công ty phải đối mặt nhằm thu hút các lao động tiềm năng, song cũng phản ánh sự bế tắc của các công ty tuyển dụng khi họ buộc phải gây áp lực đối với người lao động. Thực trạng trên ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người được tuyển dụng.
Trong khảo sát khác do công ty dịch vụ thông tin việc làm Disco Inc thực hiện, có tới 42,2% số công ty được hỏi cho biết họ đang gặp "khó khăn" hoặc "cực kỳ khó khăn" trong việc tuyển dụng lao động mới tính đến tháng 5, tăng 14,1% so với một năm trước đó.
Theo một cuộc khảo sát khác ở khu vực tư nhân, tổng số lời mời làm việc cho sinh viên tốt nghiệp vào tháng 3/2023 đánh dấu sự gia tăng đầu tiên trong 4 năm.
Chính phủ Nhật Bản ấn định ngày 1/6 bắt đầu các hoạt động tuyển dụng, song không bắt buộc tuân thủ thời gian này.
Khảo sát của công ty dịch vụ thông tin việc làm Recruit Co. cho thấy tính đến ngày 15/5 vừa qua, 65,4% số sinh viên tốt nghiệp vào năm tới đã nhận được lời mời làm việc không chính thức, tăng 6,2 điểm phần trăm so với năm trước. Trong số sinh viên nhận lời mời làm việc không chính thức, 43% cho biết họ có ý định tiếp tục tìm việc khác.
Thực trạng trên cho thấy hệ thống luật pháp tại Nhật Bản dường như chưa có biện pháp bảo vệ những sinh viên sắp tốt nghiệp. Một đạo luật có hiệu lực vào tháng 6/2020 bắt buộc các công ty lớn phải ngăn chặn hành vi gây phiền nhiễu đồng thời thúc đẩy phụ nữ tham gia lực lượng lao động. Vào tháng 4 năm nay, các quy định này đã được mở rộng áp dụng với các công ty vừa và nhỏ.
Tuy nhiên, văn bản này được cho là chưa thực sự bao trùm. Chuyên gia tư vấn việc làm Masanao Tanide nhấn mạnh sinh viên có quyền tự do lựa chọn việc làm, họ phải được nộp đơn xin việc ở những công ty họ lựa chọn mà không sợ bị gây phiền nhiễu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Nhật Bản mở cửa du lịch lần đầu tiên sau hơn 2 năm
09:53' - 10/06/2022
Ngày 10/6, Nhật Bản bắt đầu mở cửa có điều kiện cho khách du lịch nước ngoài trong bối cảnh dịch COVID-19 đã lắng dịu ở nước này. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản mở cửa cho du lịch sau hơn 2 năm.
-
Thị trường
Chi tiêu hộ gia đình Nhật Bản tiếp tục giảm
09:08' - 10/06/2022
Chi tiêu hộ gia đình ở nền kinh tế lớn thứ hai châu Á trong tháng 4/2022 giảm thực tế 1,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15'
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…