Cao Bằng đẩy nhanh chương trình cho vay phục hồi kinh tế

11:20' - 26/05/2022
BNEWS Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Cao Bằng đang đẩy nhanh các chương trình cho vay đến người nghèo, các đối tượng chính sách.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Cao Bằng đang đẩy nhanh các chương trình cho vay đến người nghèo, các đối tượng chính sách. Qua đó, góp phần thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

 

Việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP là cơ hội cho nhiều hộ nghèo và cận nghèo, đối tượng chính sách của tỉnh Cao Bằng tiếp cận nguồn vốn phục hồi kinh tế, đời sống sau đại dịch Covid-19.

Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Cao Bằng - Nguyễn Thị Phương cho biết: thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CQ của Chính phủ, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Cao Bằng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản số 304/UBND-TH ngày 14/2/2022;

Ban hành Kế hoạch số 230/KH-NHCS ngày 15/2/2022 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 và chỉ đạo các phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách các huyện, thành phố triển khai đồng bộ, kịp thời.

Chi nhánh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị liên quan rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách xã hội khác.

Đồng thời, chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thành phố phối hợp với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác ở cơ sở tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, mục tiêu, ý nghĩa và các quy định của chương trình để người dân nắm bắt, đăng ký.

Các khu dân cư tổ chức bình xét đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Ưu tiên người lao động từ khu công nghiệp các tỉnh, thành phố bị tác động bởi dịch COVID-19 quay trở về địa phương tìm kế mưu sinh, có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống…

Qua rà soát, tổng nhu cầu vốn cho vay tỉnh là 350 tỷ đồng, thuộc các chương trình: tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn mua máy tính và thiết bị học tập trực tuyến; cho vay nhà ở xã hội;

Các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch; thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi.

Sau khi được giao vốn, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh phân bổ cho từng phòng giao dịch, huy động toàn bộ lực lượng đến các xã giải ngân, tạo điều điện cho người dân  tiếp cận vốn vay, nhanh chóng giải quyết "cơn khát vốn" cho người dân.

Ông Trương Văn Tiên, hộ nghèo xóm Minh Loan, xã Bình Long huyện Hòa An chia sẻ: "Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên càng khó khăn hơn. Con trai tôi đang học cấp III, nhà không có điện thoại thông minh để kết nối Internet nên không thể học trực tuyến. 

Vừa qua, khi nghe tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thông báo các chương trình cho vay đối với học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn mua máy tính theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, tôi đăng ký vay 10 triệu đồng mua máy tính cho con. Tôi rất vui vì con có phương tiện học tập, cập nhật kiến thức".

Bà Nông Thị Láy, xóm Đông Giang 2, xã Nam Tuấn huyện Hòa An cho biết: gia đình bà trồng 5 ha rừng keo đang thời kỳ sinh trưởng, rất cần vốn để mua phân bón. Được vay 10 triệu đồng từ chương trình vay vốn hỗ trợ tạo việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP tôi rất phấn khởi; thủ tục vay nhanh gọn, thuận tiện.

Ngay sau khi nhận tiền, bà đầu tư trồng diện tích keo còn lại, trồng dặm phần diện tích của năm trước, đầu tư chăm sóc để cây phát triển tốt. Đây là nguồn vốn lớn "tiếp sức" cho gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trong đợt 1, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Cao Bằng được phân bổ 91,8 tỷ đồng đối với các chương trình cho vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Đến giữa tháng 5, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân hơn 28,6 tỷ đồng.

Để tất cả các đối tượng được vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Cao bằng tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương rà soát đối tượng đủ điều kiện và tổ chức cho vay kịp thời, đúng quy định.

Đồng thời, tổ chức giám sát, nâng cao chất lượng quản lý, đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục