1. >

Cao Bằng đề nghị Chính phủ hỗ trợ đầu tư cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Facebook Share

BNEWS.VN Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh cũng như phương án thực hiện mà nhà đầu tư đưa ra song cần phải nghiên cứu kỹ phương án tiền khả thi.

Cao Bằng đề nghị Chính phủ hỗ trợ đầu tư cao tốc

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cùng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang chuẩn bị đầu tư hứa hẹn tạo ra cú hích cho sự phát triển của các địa phương nơi có dự án đi qua. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ngày 15/3, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã đề nghị Trung ương hỗ trợ tỉnh đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo hình thức BOT.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, ông Hoàng Xuân Ánh đề nghị, Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ tỉnh đầu tư tuyến cao tốc  Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đề nghị, Chính phủ quan tâm bố trí ngân sách đối ứng cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh  theo Thông báo số 451/TB-VPCP, ngày 7/12/2018. Trong đó ngân sách Trung ương bố trí cho dự án 20% tổng mức đầu tư dự án (2.500 tỷ đồng).

Ông Hoàng Xuân Ánh đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng theo đúng chỉ đạo tại thông báo số 395/TB-VPCP ngày 15/10/2018 và Thông báo số 451/TB-VPCP ngày 7/12/2018 của Văn phòng Chính phủ để đảm bảo dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh được triển khai đúng tiến độ, tỉnh cũng đề nghị Ngân hàng nhà nước chỉ đạo ngân hàng cổ phần Thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)  là đầu mối cùng các ngân hàng khác tham gia (Viettinbank, Agribank, Mbbank….) hoàn thành việc thu xếp tín dụng cho dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2019.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hoàng Xuân Ánh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất mức hỗ trợ từ Ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn sau năm 2020 trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Bộ Tài chính sớm xem xét quyết định việc tạm ưng ngân sách Trung ương  cho ngân sách địa phương để thực hiện công tác GPMB và các hạng mục đầu tư khác của dự án.

Tại buổi làm việc này ông Nguyễn Đức Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đây là một dự án quan trọng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ thực hiện dự án cũng như phương án thực hiện mà nhà đầu tư đưa ra. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ phương án tiền khả thi để dự án được thực hiện tốt hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Trung cho hay, theo đề xuất của tỉnh Cao Bằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thu xếp nguồn vốn đối ứng cho dự án.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đã sẵn sàng huy động nguồn lực để chuẩn bị cho dự án án cùng với UBND tỉnh Cao Bằng. Đặc biệt, khi dự án đủ điều kiện đưa ra đấu thầu chọn nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tham gia đấu thầu dự án này. Nếu Tập đoàn Đèo Cả không có năng lực sẽ bị loại ngay,

Để dự án khả thì trong phương án tài chính, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đề nghị tỉnh Cao Bằng có sự chia sẻ nếu lưu lượng không đảm bảo trong quá trình vận hành dự án. Đây là  việc rất cần để nhà đầu tư thực hiện dự án 

Cũng theo ông Hồ Minh Hoàng, “Cái  khó nhất hiện nay, là việc thu xếp nguồn vốn đối ứng và hoàn thành cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, nếu không hoàn thành thì không thể thực hiện dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh vì thiếu tính kết nối”. 

Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo cả phát biểu tại hội nghị chiều 15/3. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN


Trong khi đó, đại diện của Bộ Giao thông Vận tải, bà Trần Thị Thanh Thuý,  Phó Vụ trưởng Vụ  Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Bộ đã có văn bản đề xuất với Thủ tướng Chính phủ để khẩn trương thực hiện dự án. Đây là dự án mà tỉnh Cao Bằng rất quyết tâm thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thống nhất để tỉnh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay Bộ Giao thông Vận tải.

Ngoài ra, để đảm bảo tính khả thi của dự án cao tốc này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tích cực phối hợp với tỉnh Cao Bằng để thực hiện dự án sớm nhất.

Kết luận tại buổi làm việc về nội dung đầu tư cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan cần  tập trung rà soát tính khả thi của dự án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và sớm đưa dự án vào triển khai thực hiện.

Phó Thủ tướng đề nghị, các bộ, ban ngành cho ý kiến về dự án để thực hiện, đưa vào ngân sách đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 để thực hiện phần đối ứng 20% như đã đưa vào phương án tài chính.
Trước đó, tại Thông  báo số 451/TB-VPCP ngày 7/12/2018 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất phương án đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP) và triển khai dự án trong giai đoạn 2019 – 2025.

Đèo Cả là doanh nghiệp trong nước đầu tiên chính thức bày tỏ sự quan tâm đầu tư dự án. Tập đoàn đã thuê tư vấn là Công ty A2Z khảo sát và triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Đơn vị tư vấn này đã gây chú ý khi phối hợp với tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, đề xuất điều chỉnh điểm đầu kết nối với cao tốc Tân Thanh - Cốc Nam và Hữu Nghị - Chi Lăng, kết hợp với hầm xuyên núi và cầu vượt địa hình, để rút ngắn 29km chiều dài (từ 144 km theo quy hoạch ban đầu giảm xuống chỉ còn 115 km). Đồng thời, đề xuất giá trị tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc Đông Đăng  – Trà Lĩnh  là 20.939 tỷ đồng, giảm tới 26.000 tỷ đồng so với đề xuất trước đây./.

>>> Bộ trưởng Bộ GTVT: Sẽ dừng thu phí với tuyến cao tốc không thu phí tự động không dừng

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Chiếc đồng hồ định vị không chỉ để xem giờ đơn thuần, mà còn có thể nghe và gọi từ 3 đến 4 số điện thoại và đặc biệt định vị vị trí người đeo nó. Sau vụ việc thương tâm của nam sinh bị bỏ quên trên xe ô tô của trường Gateway(thuộc địa bàn Hà Nội) thì chiếc đồng hồ định vị vị trí người sử dụng trên quãng đường di chuyển đang được các ông bố bà mẹ có con nhỏ đổ xô đi tìm mua.

ncif