Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thu hút nhiều nhà thầu
Để kịp thời điểm khởi công 12 dự án thành phần dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) cuối tháng 12 năm nay, đại diện lãnh đạo các Ban quản lý dự án (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết đẩy nhanh quá trình đánh giá sơ bộ năng lực của các nhà thầu đăng ký tham gia. Dự kiến, việc lựa chọn nhà thầu tại mỗi dự án thành phần sẽ được ấn định trong khoảng 10 ngày tới.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm 25 gói thầu xây lắp, được Bộ Giao thông Vận tải giao cho 7 ban quản lý dự án làm chủ đầu tư, trực tiếp làm bên mời thầu.Thông tin từ Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, đơn vị này được giao làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,32 km và Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2 km.
Một lãnh đạo Phòng Kế hoạch – Tổng hợp (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết, sau khi ra thông báo lựa chọn nhà thầu giữa tháng 11 vừa qua, hai dự án thành phần của đơn vị đã nhận được 2 tổ hợp hồ sơ của liên danh và một tổ hợp nhà thầu tham gia nộp hồ sơ. Hiện Ban Quản lý dự án Thăng Long đang khẩn trương đánh giá hồ sơ để kịp tiến độ mà Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.
Đại diện Ban quản lý dự án 2 cho biết, đơn vị được giao dự án thành phần cao tốc tốc Bắc – Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km được chia làm 3 gói thầu xây lắp với tổng giá trị ước tính 14.400 tỷ đồng. Đã có tổng cộng 12 nhà thầu bày tỏ quan tâm; trong đó gói thầu XL1 và gói thầu XL2 đều có 4 nhà thầu quan tâm, còn gói thầu XL3 có 1 liên danh nhà thầu quan tâm.
Trong khi đó, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85, chủ đầu tư dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,1 km và Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 61,7 km khẳng định đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá tổng thể năng lực và khả năng có thể đảm nhận gói thầu của từng nhà thầu. Lãnh đạo ban này khẳng định sẽ đảm bảo hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu và khởi công dự án trước Tết Nguyên đán 2023.
Trong khi đó, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư dự án Cần Thơ - Hậu Giang dài 37,65 km và dự án Hậu Giang - Cà Mau dài 73,22 km cũng khẳng định tiến độ lựa chọn nhà thầu vẫn diễn ra suôn sẻ đảm bảo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án xây dựng hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định chặt chẽ về trách nhiệm của nhà thầu, trách nhiệm chung, trách nhiệm riêng đối với nhà thầu liên danh; quy định cụ thể về việc quản lý chất lượng, tiến độ, xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa chỉ đạo các Ban quản lý dự án. Theo đó, đối với 12 gói thầu của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 khởi công trong năm 2022 các Ban quản lý dự án khẩn trương thực hiện công tác chỉ định thầu, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải ngân vốn giải phóng mặt bằng đã bố trí năm 2022, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ khởi công 12 gói thầu trước ngày 31/12/2022.
Các nhà thầu chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức khởi công, sau khi khởi công phải thực hiện ngay việc triển khai thi công.
"Đối với 13 gói thầu còn lại, các Ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo quyết liệt tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và các đơn vị liên quan, hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán; phấn đấu khởi công toàn bộ các gói thầu trước ngày 15/01/2023 (trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023)", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được chia thành 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính, gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị (260,9 km), Quảng Ngãi-Nha Trang (352,06 km) và Cần Thơ-Cà Mau (110,9 km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng.
Theo kế hoạch được phê duyệt, dự án gồm 25 gói thầu. 12 gói thầu đầu tiên sẽ được khởi công trong năm 2022 gồm: gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (35,28 km); gói thầu 11-XL đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (30 km); gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng - Bùng (23,54 km); gói thầu XL02 đoạn Bùng - Vạn Ninh (19,27 km); gói thầu XL02 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (32,54 km); gói thầu XL1 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (30 km); gói thầu 11-XL đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (23,5 km); gói thầu 12-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (22,1 km); gói thầu XL02 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (24,05 km); gói thầu XL02 đoạn Vân Phong - Nha Trang (30,85 km); dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (1 gói thầu), chiều dài 37,65 km và gói thầu XL02 đoạn Hậu Giang - Cà Mau (22,4 km)./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét điều chuyển khối lượng các nhà thầu chậm tiến độ tại cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
21:13' - 07/12/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long đôn đốc tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công 25 gói thầu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 trước Tết Nguyên đán 2023
16:49' - 07/12/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp trực tuyến về kiểm điểm tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
-
Doanh nghiệp
Yêu cầu hoàn thành đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Dầu Giây trước 30/4/2023
18:32' - 06/12/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Thông báo số yêu cầu hoàn thành đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Dầu Giây trước 30/4/2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.