Cao tốc nối Thanh Hóa -Nghệ An sẽ hoàn thành vào năm 2023

15:19' - 26/10/2022
BNEWS Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được khởi công tháng 7/2021 và sẽ phải hoàn thành vào tháng 7/2023. Hiện khối lượng của dự án đã thực hiện đạt khoảng 50%, cơ bản đáp ứng tiến độ.

Mặc dù những ngày này tại khu vực các tỉnh miền Trung tiết không thuận lợi khi ngày mưa nhiều hơn ngày nắng do ảnh hưởng các đợt mưa bão và áp thấp nhưng trên công trường thi công dự án thành phần cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông vẫn diễn ra sôi động. Các nhà thầu đang tập trung nhân lực đẩy nhanh thi công với quyết tâm hoàn thành dự án vào tháng 7/2023.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu  đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa và nghệ An dài 50 km, được khởi công tháng 7/2021 và sẽ phải hoàn thành vào tháng 7/2023. Hiện khối lượng của dự án đã thực hiện đạt khoảng 50%, cơ bản đáp ứng tiến độ.

Đại diện Ban Điều hành hiện trường dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu - Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện này khu vực các tỉnh miền Trung nơi thực hiện dự án đang bước vào mùa mưa lũ làm ảnh hưởng tới tiến độ chung.

Trong tháng 9 và 10/2022, có 26 ngày mưa làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án, đặc biệt là cơn bảo Noru gây lũ, ngập úng nặng. Các đơn vị tham gia dự án đang nỗ lực thi công tăng ca, huy động thêm thiết bị để tận dung những ngày thời tiết nắng ráo triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu. Hiện 4 gói thầu xây lắp (XL01, XL02, XL03, XL04) đã bố trí  hơn 700 cán bộ kỹ sư, công nhân cùng 586 thiết bị được chia làm 60 mũi thi công 3 ca liên tục.

Hầm Trường Vinh thuộc dự án Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc gói thầu XL01. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, sau thời gian đẩy mạnh thi công, sản lượng ước tính của toàn dự án đạt 2.197,6 tỷ đồng tương đương 50% giá trị hợp đồng, tiến độ đáp ứng yêu cầu, cụ thể: Gói thầu XL01 (Km380+000 - Km389+900) do Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả thi công. Đến nay, sản lượng gói thầu đạt khoảng 591,5 tỷ đồng, tương đương 54,9% giá trị hợp đồng.

Gói thầu XL02 (Km308+900 - Km405+000) do nhà thầu là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính: Đến nay, sản lượng đạt khoảng 486,9 tỷ đồng, tương đương 45% giá trị hợp đồng. Gói thầu XL03 (Km405+000 - Km419+600) do nhà thầu Liên danh Tổng công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Miền Trung thực hiện. Đến nay, sản lượng đạt khoảng 592,5 tỷ đồng, tương đương 50,3% giá trị hợp đồng.

Trong khi đó gói thầu XL04 (Km419+600 - Km430+000) do liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn triển khai, sản lượng của gói thầu đến nay đạt khoảng 527,7 tỷ đồng, tương đương 49,7% giá trị hợp đồng.
 
Ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc rà soát, điều chỉnh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân của Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Ban cam kết rút ngắn tiến độ 3 tháng đoạn tuyến đầu tiên của gói thầu XL01 (khoảng 10km)
 
Phóng viên có mặt tại hiện trường thi công công trình hầm Trường Vinh, nối thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) thuộc gói thầu XL01 do Liên đanh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Không khí thi công tại gói thầu này cũng rất khẩn trương.
 
Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện nay, công việc đào hầm đã xong, chúng tôi đang tiến hành đổ bê tông vỏ hầm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy trong hầm và quảng trường cửa hầm. Tập đoàn cũng đang tập trung nhân lực và máy móc để triển khai đổ bê tông hầm trần và hệ thống thoát nước trong hầm, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2023.

Không khí thi công nhộn nhịp tại gói thầu XL04 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn tiếp giáp với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Tại gói thầu XL03 dài 14,6 km, phóng viên ghi nhận không khí thi công cũng rất khẩn trương. Tuy nhiên, gói thầu này có 7,6 km nền đất yếu. Đây được xem là điểm “găng” của dự án nên Ban Quản lý dự án 6 đang yêu cầu nhà thầu xây dựng tiến độ cụ thể để tháo gỡ khó khăn đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án.
 
Trong khi đó, gói thầu XL02 và gói thầu XL04 sản lượng đuối hơn so với hai gói thầu còn lại khi giá trị hợp đồng đạt dưới 50%. Nhìn chung, hai gói thầu này vẫn cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ đề ra. Đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết đang yêu cầu nhà thầu huy động thêm máy móc đẩy nhanh tiến độ so với hai gói thầu XL01 và XL 03.
 
Về giải phóng mặt bằng của dự án, theo ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, công tác này đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công phát sinh một số tồn tại. Cụ thể, tại địa bàn thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) còn vướng một hộ dân tại xã Quỳnh Trang cản trở, chưa bàn giao mặt bằng thi công. Trong khi đó tại xã Quỳnh Vinh đang vướng mắc 8 hộ thuộc phạm vi đường gom.

Tại khu phía Nam Hầm Trường Vinh hiện còn một khu đất của doanh nghiệp khoảng sản chưa hoàn thành công tác bồi thường. Do vậy đã ảnh hưởng và làm chậm tiến độ thi công đào ngả mái cửa Nam hầm Trường Vinh.
Về công trình hạ tầng, dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu đến thời điểm này vẫn vướng đường ống nước D800 chưa được di dời.
 
Tại dịa bàn huyện Quỳnh Lưu, ông Nguyễn Văn Minh thông tin, tại đây vẫn vướng một hộ dân về giải phóng mặt bằng. Trong khi đó hạ tầng kỹ thuật  tại huyện này vẫn vướng 2 vị trí đường điện cao thế. Đối với địa bàn huyện Diễn Châu hiện vẫn vướng tới 20 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Địa bàn huyện Yên Thành vướng một vị trí đường điện cao thế đầu cầu vượt Đô Thành.
 
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết, đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thầu thi công 3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ đề ra. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Về vấn đề giám sát bảo đảm chất lượng công trình, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay, đơn vị thường xuyên trao đổi chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát dự án môt cách sát sao. Theo đó, tư vấn giám sát đã ban hành kế hoạch hàng tuần, hàng tháng để so sánh, đánh giá. Đơn vị nào thường xuyên bị nhắc nhở mà không có giải pháp, tư vấn sẽ báo cáo chủ đầu tư có giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng; trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.
 
Trong giai đoạn phân kỳ, dự án thành phần cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120 km/giờ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục