Cập nhật chính sách lãnh sự của Việt Nam trong bối cảnh COVID-19

21:55' - 26/10/2021
BNEWS Chiều 26/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị gặp mặt các Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam về công tác lãnh sự theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng chủ trì, với sự tham dự của hơn 150 đại diện của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam là đại sứ, phó đại sứ, tham tán, lãnh sự..., một số cơ quan ngoại vụ địa phương, các đơn vị của Bộ Ngoại giao và Bộ Công an.
Thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định, hội nghị là sự kiện đặc biệt khi Bộ Ngoại giao lần đầu tiên tổ chức trao đổi về công tác lãnh sự - một lĩnh vực quan trọng của Bộ Ngoại giao cũng như của các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Tô Anh Dũng, ngày 12/10 vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” nhằm điều chỉnh kịp thời chiến lược ứng phó với dịch bệnh.

Do đó, nội dung chính của hội nghị lần này là cập nhật những điều chỉnh chính sách của Việt Nam liên quan trực tiếp đến công tác lãnh sự trong bối cảnh dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, đây cũng là dịp các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam nêu ý kiến, đề xuất để Bộ Ngoại giao tiếp tục hoàn thiện cơ chế hợp tác, phối hợp với cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian tới.
Hội nghị gồm hai phiên chính, trong đó, ở phiên thứ nhất, đại diện các đơn vị của Bộ Ngoại giao đã cập nhật về chính sách, pháp luật của Việt Nam trong thời gian qua, bao gồm những điều chỉnh chính sách trong bối cảnh COVID-19 có liên quan trực tiếp đến công tác lãnh sự của các cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội, cơ quan lãnh sự tại Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự Đỗ Hoàng Tùng đã giới thiệu tóm tắt những điều chỉnh trong chính sách của Việt Nam về xuất nhập cảnh, cư trú đối với người nước ngoài, hộ chiếu vaccine, tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người nước ngoài cũng như việc thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự của các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.
Theo ông Đỗ Hoàng Tùng, trước sự chuyển dịch chiến lược ứng phó với dịch bệnh theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Cục Lãnh sự sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất các giải pháp phù hợp trong các vấn đề liên quan đến nhập cảnh, hộ chiếu vaccine, biện pháp y tế đối với người nhập cảnh, đồng thời hỗ trợ kịp thời các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam trong công tác lãnh sự.
Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh và Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước cũng tham luận về công tác hỗ trợ các cơ quan lãnh sự nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh, chế độ ưu đãi, miễn trừ dành cho các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam và các thành viên, cũng như thông tin về những vấn đề phát sinh trong bối cảnh dịch COVID-19…
Trong phiên thứ hai với chủ đề: “Phối hợp trong công tác lãnh sự”, đại biểu dự hội nghị đã lắng nghe ý kiến của đại diện nhiều cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam như: Đại sứ quán Trung Quốc, Phái đoàn Liên minh châu Âu, Đại sứ quán Vương quốc Anh, Đại sứ quán Indonesia, Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Đại sứ quán Algeria, Đại sứ quán Colombia…

Nhìn chung, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam rất quan tâm đến chính sách của Việt Nam trong thời gian tới về nhập cảnh cho người nước ngoài, cách ly sau nhập cảnh, đề xuất cách ly tại nhà đối với người đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19.

Đồng thời, các đại diện này cũng bày tỏ mong muốn trao đổi về vấn đề công nhận hộ chiếu vaccine nhằm thúc đẩy đi lại quốc tế thuận lợi.
Với những trao đổi cụ thể, thẳng thắn tại hội nghị, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế hợp tác, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa Bộ Ngoại giao, các cơ quan chức năng Việt Nam và các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước và vùng lãnh thổ, đặc biệt là trong công tác lãnh sự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục