Cập nhật mới nhất dịch COVID-19 ở Việt Nam và thế giới sáng 27/4

06:14' - 27/04/2020
BNEWS Cập nhật mới nhất dịch COVID-19 sáng 27/4, thế giới có 206.822 người thiệt mạng, trong đó Mỹ có 55.377 người thiệt mạng.

Cập nhật mới nhất dịch COVID-19 đến 5h45 sáng ngày 27/4 (giờ Việt Nam) trên trang worldometers.com cho thấy, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 206.822 người trên toàn thế giới, với 90% số ca tử vong là tại châu Âu và Mỹ.

Trong bảng cập nhật số liệu mới nhất dịch COVID-19, Mỹ đứng đầu về số ca tử vong mới trong 24 giờ qua với 1.121 ca (lên tổng số 55.377  ca), tiếp đến là Anh với 413 ca mới (tổng 20.732 ca) và Italy với 260 ca mới (tổng 26.644 ca). Tây Ban NhaPháp cũng tăng lần lượt 288 ca và 242 ca lên tổng số 23.190 ca và 22.856 ca.

Tính chung trên thế giới 24h qua đã có 71.669 ca nhiễm mới, đưa tổng số người nhiễm virus này lên 2.991.073 triệu người. Hiện dịch COVID-19 đã bùng phát ở 2010 quốc gia và vùng lãh thổ.

Thế giới cũng đã có 877.126 bệnh nhân mắc  COVID-19 được điều trị khỏi bệnh. Số bệnh nhân nặng và nguy kịch là 57.591 người, chiếm 3% trong tổng số bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị.

Còn tại Việt Nam, từ ngày 23/1/2020 đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 270 ca mắc COVID-19.

Hiện 45 bệnh nhân đang điều trị tại 6 cơ sở khám chữa bệnh, trong đó 37 ca đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến trung ương, 6 ca đang được điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh và 2 ca đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam có 225 bệnh nhân mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi bệnh. Từ 16/4 tới nay, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng.

Tuy nhiên, cập nhật mới nhất dịch COVID-19 ở Việt Nam cho biết, 5 ca bệnh dương tính trở lại tiếp tục được điều trị tại các bệnh viện: BN188, BN137 (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2); BN52, BN149 (Bệnh viện số 2 Quảng Ninh); BN36 (Bệnh viện Y Dược Cổ truyền Bình Thuận).

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH DIỄN BIẾN MỚI NHẤT DỊCH COVID-19 TRONG 24 GIỜ QUA

*Những con số khả quan nhất

-Tâm dịch của Mỹ là bang New York đã có số ca tử vong trong vòng 24 giờ qua là 367 trường hợp, thấp nhất từ đầu tháng 4 đến nay. 

Hiện New York có 1.087 người nhập viện do nhiễm virus SARS-CoV-2 trong một ngày vừa qua, tuy nhiên đây là con số không tệ, nếu so với những gì bang New York phải chống chọi kể từ khi dịch bùng phát tại đây. Tổng số ca tử vong vì COVID-19 tại bang New York tính đến nay là 16.966 ca.

Theo Phát ngôn viên của Northwell Health - hệ thống y tế lớn nhất bang New York (Mỹ) Terry Lynam, tất cả 182 các bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị trên siêu tàu bệnh viện USNS Comfort của Hải quân Mỹ neo đậu tại cảng New York đã được xuất viện.

Thống đốc bang New York ngày 26/4 đã cho phép các doanh nghiệp sản xuất và xây dựng ở những vùng dịch bệnh không quá nghiêm trọng của New York có thể hoạt động trở lại từ giữa tháng 5. Chính quyền bang sẽ cân nhắc tiếp cho các doanh nghiệp khác tiếp tục hoạt động trở lại, tùy thuộc vào mức độ thiết yếu của ngành hàng đó đối với đời sống và mức độ rủi ro liên quan đến đại dịch nếu trở lại hoạt động.

-Ngày 26/4, Thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), nơi khởi phát dịch COVID-19, hiện không còn ca bệnh nào tại các bệnh viện. Trước đó, Vũ Hán có tổng cộng 46.452 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, chiếm 56% tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục, trong đó có 3.869 ca tử vong, chiếm tổng số 84% số ca tử vong trên toàn Trung Quốc.

-Số ca tử vong vì COVID-19 tính theo ngày ở Tây Ban Nha thấp nhất trong hơn 1 tháng qua. Theo Bộ Y tế Tây Ban Nha, tổng số ca tử vong vì COVID-19 là 23.190 ca, tăng 288 ca so với ngày liền kề trước đó. Tổng số bệnh nhân COVID-19 hiện là 207.634 ca, tăng 1.729 ca so với một ngày trước đó.

Trước tình hình khả quan này, Tây Ban Nha thông báo từ ngày 2/5 tới, người dân nước này sẽ có thể ra khỏi nhà để tập thể dục thể thao và đi dạo cùng người thân nếu tình hình dịch bệnh diễn biến tích cực như thời điểm hiện nay. 

Cũng theo quy định mới, lần đầu tiên sau 6 tuần, từ ngày 26/4, trẻ em dưới 14 tuổi cũng  có thể ra khỏi nhà 1h/ngày trong khoảng thời gian từ 9h đến 21h, và không được đi xa nhà quá 1 km. Người lớn có thể đưa tối đa 3 trẻ em ra ngoài, song vẫn phải bảo đảm quy định giãn cách xã hội là mọi người cách nhau 2 mét.

Dự kiến ngày 28/4 tới, Tây Ban Nha sẽ công bố kế hoạch nới lỏng với phạm vi rộng hơn đối với các biện pháp hạn chế hoạt động đang áp đặt. Nhiều khả năng kế hoạch sẽ được triển khai từ trung tuần tháng 5.

*Bước tiến mới trong nghiên cứu virus SARS-CoV-2

-Tunisia đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo và tia X-quang để phát triển công cụ quét virus SARS-CoV-2. Thông qua việc chụp X-quang phổi, công cụ này sẽ đánh giá chính xác tới 90% người nhiễm virus. Công cụ này được nghiên cứu với sự hỗ trợ của Cơ quan phát triển Đức (GIZ), Hiệp hội X-quang y tế Italy và tập đoàn công nghệ IMB của Mỹ.

Phát minh này hiện đang được thử nghiệm tại nhiều bệnh viện và trung tâm điều trị COVID-19 trên khắp Tunisia. Theo nhận định của nhóm nghiên cứu, công cụ này - với bộ phận chính là máy quét X-quang, có chi phí không cao và tính ứng dụng linh hoạt, có thể sử dụng được tại mọi trung tâm y tế.

>>>Tunisia phát triển công nghệ mới quét trực tuyến virus SARS-CoV-2

-Mexico đã xác định được 2 biến thể của virus SARS-CoV-2 đang lây nhiễm tại nước này khi giải mã thành công bộ gen hoàn chỉnh của virus gây ra dịch bệnh COVID-19. 

Theo Bộ Y tế Mexico, việc theo dõi sự tiến hóa của bộ gien virus là rất quan trọng để phát hiện sự đột biến và thay đổi hành vi của virus từ mức độ lây nhiễm, sự xuất hiện của các biến thể kháng thuốc hoặc làm giảm hiệu quả của vaccine. 

*G20 phát động sáng kiến đẩy nhanh tiếp cận thiết bị y tế  

Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã phát động sáng kiến mới nhằm đẩy nhanh việc tiếp cận các thiết bị y tế để ngăn chặn dịch COVID-19.

Hiện các nền kinh tế G20 đang hợp tác với nhau để khắc phục tình trạng thiếu hụt ngân quỹ dành cho việc phòng chống dịch bệnh, ước tính khoảng 8 tỷ USD. Việc tăng cường nguồn ngân quỹ này sẽ giúp đẩy nhanh việc tiếp cận các thiết bị y tế chống COVID-19. 

Trong cuộc họp trực tuyến mới đây, các bộ trưởng Y tế G-20 đã chỉ rõ những điểm yếu trong hệ thống y tế khiến thế giới dễ bị tổn thương trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác. 

G20 cũng cam kết thành lập mặt trận thống nhất chống đại dịch COVID-19, cũng như có các hành động khẩn cấp để đảm bảo các nguồn cung ứng hàng hóa và vật tư y tế xuyên biên giới.

*Diễn biến mới nhất dịch COVID-19 tại Châu Âu 

-Italy đã công bố giai đoạn 2 của tình trạng khẩn cấp dịch COVID-19 sẽ bắt đầu từ ngày 4/5, đồng thời khẳng định cách duy nhất để sống chung với virus SARS-CoV-2 là duy trì khoảng cách xã hội ít nhất 1m.

Theo sắc lệnh mới, từ ngày 4/5, người dân Italy có thể di chuyển trong cùng khu vực sinh sống, song vẫn không được phép di chuyển tới các vùng khác ngoại trừ vì lý do khẩn cấp về sức khỏe hoặc công việc.

Các công viên được phép mở cửa trở lại và các đám tang có thể được tổ chức nhưng tối đa 15 người tham dự và phải đeo khẩu trang, tôn trọng khoảng cách an toàn. Tất cả các hoạt động tụ tập đông người nơi công cộng và cá nhân đều bị cấm. 

Sắc lệnh mới cũng nêu rõ trường học sẽ mở cửa trở lại vào tháng 9 và chính phủ đang làm việc để xác định phương thức tiến hành các kỳ thi quốc gia một cách an toàn.

-Hội đồng khoa học Pháp đã kiến nghị chính phủ đưa ra quy định bắt buộc học sinh trong độ tuổi từ 11-18 đeo khẩu trang khi tới trường nhằm hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Đối với trẻ em từ 4 đến 11 tuổi, Hội đồng cho rằng quy định này khó có thể thực hiện được. Chính phủ Pháp sẽ xem xét kiến nghị này trước khi xem xét mở cửa lại các trường học từ ngày 11/5 sau khi triển khai các biện pháp hạn chế từ giữa tháng 3 để phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã thông báo 6 nội dung của kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa toàn quốc liên quan tới: y tế, trường học, công việc, cửa hàng, giao thông và các cuộc tụ họp. Dự kiến, Quốc hội sẽ nghe Thủ tướng Philippe trình bày kế hoạch này vào lúc 15h00 ngày 28/4, trước khi bước vào phần tranh luận và bỏ phiếu phê chuẩn.

Bộ Y tế Pháp cũng đã công bố quyết định cho phép người dân mua khẩu trang tại các hiệu thuốc. Hơn 22.000 nhà thuốc sẽ phân phổi các loại khẩu trang vải, có thể dùng một lần hoặc nhiều lần. 

-Anh triển khai các đơn vị xét nghiệm lưu động trên toàn quốc nhằm đạt mục tiêu 100.000  xét nghiệm virus SARS-CoV-2/ngày.

Hiện Anh đã có 8 đơn vị xét nghiệm được quân đội hỗ trợ bắt đầu tỏa đi các địa phương lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Đối tượng ưu tiên xét nghiệm là những người làm việc tại các nhà dưỡng lão, trong ngành cảnh sát và trại giam. Các mẫu xét nghiệm sẽ được xe chuyên dụng thu thập và sau đó chuyển về các trung tâm xét nghiệm. 

Dự kiến, trong tháng 5 tới, Anh sẽ triển khai thêm 96 đơn vụ xét nghiệm lưu động trên cả nước. Riêng tại Bắc Ireland, các đơn vị xét nghiệm lưu động sẽ do các nhà thầu hỗ trợ thực hiện, mà không phải quân đội.

Anh hiện là quốc gia có số ca tử vong và số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao thứ năm thế giới, xếp sau Mỹ, Italy, Tây Ban Nha và Pháp. 

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab khẳng định chính Anh không cần vội vã dỡ bỏ lệnh phong tỏa được áp đặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Chính phủ phải hành động cẩn trọng để ngăn chặn đợt bùng phát thứ hai của dịch bệnh cũng như một lệnh phong tỏa thứ hai, tiềm ẩn nguy cơ người dân mất niềm tin vào chính giới.

                      Video: Thủ tướng Anh trở lại làm việc từ tuần này

-Nga đã có thêm 6.361 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại 83 chủ thể liên bang, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên 80.949 ca. Trong 24 giờ qua,  Nga đã có 517 người khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân khỏi bệnh lên 6.767 người và 66 ca tử vong, nâng tổng số  ca tử vong lên 747.

Thủ đô Moskva vẫn là nơi có số người nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất trong ngày với 2.971 ca, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại thủ đô nước Nga lên 42.480 người. 

* Diễn biến mới nhất dịch COVID-19 tại Châu Á

-Theo Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Ganglip, trong đối phó với sự bùng phát COVID-19, điều nguy hiểm lớn nhất là quan điểm nới lỏng giãn cách xã hội. Sự gia tăng các hoạt động ngoài trời có thể trở thành cơ hội cho virus SARS-CoV-2 lây lan trên diện rộng". Ông kêu gọi mọi người dân Hàn Quốc thực hiện các hướng dẫn giãn cách xã hội cho đến ngày 5/5.

Sau 4 tuần giãn cách xã hội nghiêm túc và tích cực xét nghiệm, Hàn Quốc dường như đã kiểm soát được dịch bệnh, với khoảng 10 hoặc ít hơn các ca nhiễm mới được ghi nhận mỗi ngày trong ngày thứ tám liên tiếp.

>>>Tour đi bộ hút khách tại Hàn Quốc mùa dịch COVID-19

-Singapore dựng bệnh viện dã chiến tại trung tâm triển lãm cho bệnh nhân COVID-19 trong bối cảnh số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tăng mạnh tại nước này.

Một trong những cơ sở đó là Trung tâm triển lãm Changi, nơi thường tổ chức Triển lãm hàng không Singpore – triển lãm hàng không lớn nhất châu Á – có thể phục vụ tới hơn 4.000 bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và đang phục hồi.

Khu trong nhà cung cấp giường bệnh cho 2.700 người, trong khi khu ngoài trời đang được mở rộng với 1.700 giường bệnh. Ngày 25/4, những bệnh nhân đầu tiên, chủ yếu là lao động người Bangladesh và Ấn Độ, đã được chuyển đến trung tâm triển lãm rộng lớn này.

Singapore hiện là một trong những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch bệnh tại châu Á, đứng đầu Đông Nam Á về số bệnh nhân. 

-Thái Lan ngày 26/4 ghi nhận số ca mắc giảm với 15 bệnh nhân và không có trường hợp nào tử vong. Như vậy, tổng số ca mắc ở quốc gia Đông Nam Á này cho tới nay là 2.922 ca, trong đó có 51 ca tử vong.

Tính đến hết ngày 26/4, Thái Lan đã có 2.594 bệnh nhân bình phục và hiện chỉ có 277 người vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện.  

Theo thống kê, độ tuổi trung bình của các bệnh nhân COVID-19 ở Thái Lan là 40 tuổi, trong đó bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là 1 tháng tuổi và bệnh nhân cao tuổi nhất là 97. Giới chức y tế cảnh báo những người trong độ tuổi từ 20-29 tuổi là nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao nhất./.

CẬP NHẬT MỚI NHẤT DỊCH COVID-19 TẠI ĐÂY

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục